TPHCM: Doanh nghiệp mong chính sách gia hạn thuế kéo dài

  • 11/03/2021 04:32:47
  • Lệ Hằng
  • Kinh tế
  • 0

Đề xuất giãn thuế từ 3-5 tháng khiến nhiều doanh nghiệp ở TPHCM mong chờ nhưng cũng kiến nghị thời gian giãn thuế kéo dài ra hơn 24 tháng.

 

Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh Covid-19, Bộ Tài Chính vừa đề xuất Chính phủ tiếp tục gia hạn tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất trong năm nay. Thời gian đề xuất giãn thuế từ 3-5 tháng. Nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM rất mong chờ chính sách này, đồng thời kiến nghị thời gian giãn thuế kéo dài ra hơn 24 tháng.

Trong đợt dịch bệnh Covid 19, nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM gặp khó khăn, phải cắt giảm lao động hoặc sản xuất cầm chừng. Sau dịch, để khôi phục sản xuất các doanh nghiệp đều rất cần vốn và chính nguồn tiền được để lại từ chính sách giảm, giãn thuế đã giúp nhiều doanh nghiệp xoay sở  phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công nhân Công ty Cổ phần Công nghệ Cao su Thái Dương đang sản xuất các chi tiết cho sản phẩm đồ chơi thú cưng xuất khẩu sang thị trường Mỹ.Công ty CP Công nghệ Cao su Thái Dương nằm trong số doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn lưu động. Năm 2020, từ chính sách giãn và giảm thuế, đơn vị được để lại gần 500 triệu đồng tiền thuế. Công ty đã dùng số tiền này nhập thêm nguyên liệu sản xuất và duy trì việc làm cho gần 100 lao động.

Ông Trần Minh Khải, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Cao su Thái Dương cho biết, có thêm vốn chuẩn bị nguyên liệu nên công ty mạnh dạn nhận đơn hàng mới và ngay trong quý 1 năm nay lượng hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

“Số tiền được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp công ty bổ sung vào vốn lưu động, mua nguyên liệu sản xuất đáp ứng được các đơn hàng xuất khẩu. Tín hiệu xuất khẩu đầu năm của doanh nghiệp tốt hơn năm trước, trong đó sản phẩm thú cưng cao su xuất sang thị trường Mỹ, còn sản phẩm cao su kỹ thuật xuất sang Australia”, ông Khải cho biết.

Từ tháng 3 đến tháng 8/2020, Cục Thuế TPHCM đã gia hạn thuế cho doanh nghiệp gần 20.000 tỷ đồng và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với gần 7.000 tỷ đồng. Chính sách này góp phần cho doanh nghiệp có nguồn vốn xoay vòng để sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, 2 tháng đầu năm thành phố thu ngân sách khá tốt.

Nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động của doanh nghiệp thật sự rất nặng nề, nhất là đợt bùng phát trở lại vừa qua. Nhiều doanh nghiệp ở TPHCM đang mong chờ chính sách tiếp tục giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng kiến nghị thời gian gia hạn thuế nên kéo dài hơn, có thể trên 24 tháng, bởi nếu chỉ giãn từ 3-5 tháng như đề xuất hiệu quả sẽ không cao.

Một dây chuyền sản xuất cao su kỹ thuật. Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Nam Thái Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM cho rằng, đối với doanh nghiệp chưa “chết”, còn hoạt động được họ sẽ cần giãn thuế ít nhất 24 tháng mới có thể hồi phục sau bán hàng thu tiền.

“Khi doanh nghiệp quay vòng vốn cho thị trường ổn định, tiền thu về họ sẽ trích ra và nộp thuế dần. Một cách hỗ trợ doanh nghiệp khác nữa là  tổ chức tín dụng cho doanh nghiệp vay tiền nộp thuế, kỳ nào xong kỳ đó, doanh nghiệp được vay lãi suất ưu đãi để trả tiền vay nộp thuế như doanh nghiệp nợ ngân hàng”, ông Việt Anh đề xuất.

Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM cho biết, hiện nay Cục thuế thành phố cũng chuẩn bị sẵn các phương án, nếu Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc giãn thuế, sẽ thực hiện ngay và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp được hưởng chính sách này.

“Đối với cơ quan thuế, chính sách giãn, giảm thuế đều áp dụng bằng phương thức điện tử rất thuận lợi cho doanh nghiệp, khi có chính sách này doanh nghiệp chỉ lên giao dịch qua phương thức điện tử. Chúng tôi rà soát trường hợp nào không thuộc diện giãn thuế, giảm thuế sẽ được trả lời ngay để doanh nghiệp biết, tránh trường hợp nộp thuế chậm dễ bị phạt”

Trên thực tế, chính sách giãn thuế, giảm thuế thực sự giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp về vốn. Được hưởng chính sách này với thời gian dài hơn sẽ giúp doanh nghiệp ổn định, bổ sung dòng vốn cho sản xuất, kinh doanh. Khi đó, doanh nghiệp sẽ đóng góp nhiều hơn cho ngân sách nhà nước thời gian tới./.

Lệ Hằng/VOV-TPHCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận