Ngư dân Nam Trung bộ đánh bắt xuyên Tết được mùa cá

  • 16/02/2021 14:37:51
  • Thái Bình/VOV-Miền Trung
  • Kinh tế
  • 0

Đầu năm nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân tăng cao nên hầu hết cá được thương lái mua ngay để bán ra chợ.

Sáng 16/2 (5 tháng Giêng năm Tân Sửu), hàng chục tàu cá của ngư dân các tỉnh Nam Trung bộ trở về đất liền sau chuyến đánh bắt xuyên Tết. Thời tiết mấy ngày Tết thuận lợi, khoang tàu nào cũng đầy cá. Trên bến cảng, nhiều tàu cá khác cũng đang chuẩn bị lương thực, thực phẩm để mở biển vào ngày mai.

Sáng sớm mồng 5 Tết, cảng cá Hòn Rớ và Chợ đầu mối thủy sản Nam Trung bộ, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa rộn ràng tàu cá vào ra. Ngoài các tàu cá chuẩn bị mở biển còn có các tàu cá đánh bắt đón Tết trên biển trở về. Đây là những tàu xuất bến từ cuối tháng Chạp, đánh bắt tại các vùng biển như Trường Sa, DK1.

Đầu năm, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân tăng cao nên hầu hết cá được thương lái mua ngay để bán ra chợ, thay vì chủ yếu chế biến xuất khẩu như trước đây, giá cá cao hơn bình thường 15%. Cá ngừ có giá khoảng 60.000 đồng/kg. Đánh bắt đạt sản lượng, giá cá cao, ngư dân có thêm niềm vui đón Tết muộn khi đoàn tụ với gia đình.

Ông Nguyễn Trung Sơn, ở phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, ngư dân một tàu cá vừa cập cảng cho biết, tàu nào cập cảng sớm được thương lái thu mua hết cá, nhiều tàu về muộn vẫn bị thương nhân ép giá bán.

Năm nay, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Khánh Hòa không tổ chức Lễ xuất quân đánh bắt như mọi năm, đồng thời kiểm soát chặt chẽ mọi người ra vào cảng. Các lực lượng chức năng kiểm soát những ngư dân đi đánh bắt xa bờ trở về, đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ và Chợ đầu mối thủy sản Nam Trung bộ cho biết, cảng cá bố trí đủ nhân lực, phương tiện để kiểm soát phòng chống dịch, sắp xếp tàu thuyền, hỗ trợ khoảng 300 tàu cá chuẩn bị ra khơi đánh bắt đầu năm.

“Cảng đã xác định khu vực này là nơi phức tạp, do vậy việc phòng chống dịch phải được thực hiện ngay tại cổng cảng, với tổ trực 24/24 giờ. Khi những tàu khai thác xa bờ vào cảng, Ban Quản lý phối hợp với cơ sở y tế, Trạm Biên phòng để kiểm tra, kiếm soát chặt chẽ trong việc khai báo cũng như xuất, nhập cảng và cập nhật kịp thời, do đó công tác phòng chống dịch tại cảng tương đối đảm bảo”, ông Hiếu cho biết.

Tại các cảng cá ở tỉnh Phú Yên cũng rộn ràng không khí chuẩn bị mở biển của ngư dân. Đầu năm, giá cả các mặt hàng chuẩn bị cho chuyến biển xa  bờ như dầu, đá cây, lương thực, thực phẩm tương đối ổn định, tạo thuận lợi cho ngư dân vươn khơi đánh bắt.

“Các tàu cá đã chuẩn bị xong nhu yếu phẩm, ăn Tết xong là bắt đầu ra khơi trong khoảng 25 ngày”, ông Phạm Luyện, chủ tàu cá hành nghề lưới rút, ở huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết./.

Bình luận

    Chưa có bình luận