Làm gì để tránh tiền gửi 'không cánh mà bay'?

  • 29/01/2021 10:23:58
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

Thời gian gần đây xảy ra vụ việc người dân mang tiền đi gửi tiết kiệm nhưng tiền đã 'không cánh mà bay'. Điều này khiến người dân và dư luận hoang mang. Dưới đây là quan điểm của Thạc Sỹ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám Đốc, Hãng Luật TGS (Thuộc Đoàn Luật Sư Thành Phố Hà Nội) về vấn đề này.

 

Thưa ông hiện nay, có một số vụ người dân mang tiền đi gửi tiết kiệm ở ngân hàng nhưng tiền đã biến mất, ông có thể cho biết trong trường hợp này quyền lợi của người gửi tiền tại ngân hàng được thực hiện như thế nào thưa ông?

Hiện có một số trường hợp người dân mang tiền đi gửi tiết kiệm nhưng tiền đã “không cánh mà bay” như vụ ông Đặng Nghĩa Toàn ngụ Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội. Cụ thể, tháng 10/2018, ông Toàn và vợ là bà Tạ Thị Thu Trang gửi tiết kiệm tổng số tiền 52 tỉ đồng, chia làm 3 sổ tiết kiệm tại PVcomBank, một sổ trị giá 12 tỉ đồng đứng tên ông Toàn, 2 sổ còn lại trị giá 40 tỉ đồng đứng tên bà Trang. Đến cuối năm 2018, vợ chồng ông Toàn phát hiện cả 3 sổ tiết kiệm của mình bị phong tỏa do cầm cố để bảo lãnh cho Công ty TNHH cơ điện và xây dựng Jeongho Landmark VN (Công ty Jeongho) vay vốn tại PVcomBank. Tuy nhiên, ông Toàn khẳng định không biết Công ty Jeongho và chưa bao giờ ký vào các văn bản bảo lãnh vay vốn cho công ty này vay vốn. Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.Hà Nội đã phát hiện một số cán bộ ngân hàng cấu kết với người bên ngoài giả mạo hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng, trong đó có PVcomBank.

Đối với trường hợp này, khi người gửi thực hiện các thủ tục gửi tiền tiết kiệm của mình tại ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật và được ghi tên trên sổ tiết kiệm thì người gửi hoàn toàn có đầy đủ các quyền của mình đối với khoản tiền đó như quyền sở hữu, quyền định đoạt, quyền sử dụng. Đồng nghĩa với việc, khi người gửi có yêu cầu rút lại khoản tiền tiết kiệm thì ngân hàng phải có nghĩa vụ trả lại số tiền đã gửi theo đúng quy định.

Để tránh mất tiền oan khi gửi tiền tiết kiệm người dân cần chú ý những điều gì, thưa ông?

 Phải gửi tiền trực tiếp tại quầy. Đây là quy chế về tiền gửi, được quy định rõ tại các ngân hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có một số trường hợp đặc biệt với khách hàng VIP, thường được các nhân viên quen biết hỗ trợ mở tài khoản tiền gửi mà không đến ngân hàng thực hiện thủ tục theo quy định.

Cụ thể, khách hàng VIP được vào phòng VIP hoặc phòng Giám đốc để thực hiện các thủ tục cho giao dịch gửi hoặc rút tiền gửi cũng như ký các giấy tờ có liên quan. Việc này vô cùng nguy hiểm, vì trong nhiều trường hợp, nhân viên ngân hàng không nộp tiền vào tài khoản của khách hàng hoặc không đưa đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho khách hàng ký, hoặc sau khi ký xong giấy tờ giao dịch thì nhân viên ngân hàng vẫn có thể tráo hồ sơ.

Ảnh minh họa. Nguồn PVcombank

Khi giao dịch tại quầy, khách hàng sẽ được camera ghi hình và đây là bằng chứng rất tốt khi có sự cố xảy ra sau này.

Tuyệt đối không nên ký sẵn chứng từ trống. Khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền, trong bất cứ trường hợp nào thì khách hàng cũng không được ký vào các tờ giấy trắng

Tất cả các mẫu giấy tờ giao dịch về gửi hay rút, chuyển tiền của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng và nhân viên nhà băng phải tuân thủ theo đúng quy trình của ngân hàng để giao dịch với khách. Với các mẫu giấy trắng đã có chữ ký của khách hàng, nhân viên ngân hàng vẫn có thể điền thông tin vào đó nhằm rút tiền của khách hàng theo nhiều cách khác nhau, thậm chí tin nhắn rút tiền cũng không được gửi đến số điện thoại mà khách hàng đã ký, vì có thể đã có sự thông đồng tại các bộ phận khác nhau.

Phải kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi định kì. Việc kiểm tra nên thực hiện hàng tuần, hàng tháng nhằm phòng trường hợp nếu bị mất tiền thì khách hàng có thể nhanh chóng báo ngay với ngân hàng hay cơ quan chức năng để có biện pháp khẩn cấp phối hợp giải quyết.

Nếu không chú ý việc này, khách hàng khó có thể thu hồi được số tiền của mình. Bởi lúc đó, cơ quan chức năng và ngân hàng phải tốn nhiều thời gian trong việc điều tra, truy tố, xét xử, kể cả thi hành án cũng rất nhiêu khê, đặc biệt là khi người lấy cắp tiền không còn tiền để trả lại cho khách hàng.

Cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến. Khách hàng không nên vào các trang web lạ và có tính bảo mật kém trên máy tính hoặc điện thoại.

Thưa ông, đối với sổ tiết kiệm bằng giấy thì cần làm gì?

Đối với sổ tiết kiệm bằng giấy thì cần bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận. Bên cạnh mẫu chữ ký và giấy tờ tùy thân thì sổ tiết kiệm là giấy tờ quan trọng chứng minh số tiền khách hàng đã gửi vào ngân hàng. Do đó, người gửi phải cất giữ sổ tiết kiệm cẩn thận, khi mất phải thông báo ngay cho ngân hàng.

Ngoài ra, khách hàng không cho bất kỳ ai mượn sổ tiết kiệm của mình, vì trong nhiều trường hợp họ có thể giả chữ ký, giấy chứng minh nhân dân và cấu kết với nhân viên ngân hàng để rút tiền từ tài khoản khách hàng.

Song song đó, người gửi tiền cũng không nên cho các nhân viên ngân hàng “nợ” sổ tiết kiệm sau khi đã mở tài khoản vào tiền gửi. Vì khi đó, nhân viên ngân hàng có thể đã không gửi tiền vào tài khoản của khách mà gửi tiền vào tài khoản của họ hoặc người thân.

Kiểm tra chi tiết nội dung trên sổ tiết kiệm hay hợp đồng tiền gửi. Khi nhận sổ tiết kiệm, bạn cần kiểm tra các thông tin về: tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến hạn; lãi suất; phương thức trả lãi; họ tên và địa chỉ của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, của đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm; số CMND hoặc hộ chiếu; số thẻ, con dấu, chữ ký của Trưởng đơn vị (hoặc người được ủy quyền)…

Cố gắng duy trì một chữ ký cố định. Việc thay đổi chữ ký liên tục lại là sai lầm rất phổ biến và gây phiền toái nhiều nhất cho không ít khách hàng. Khi giao dịch với ngân hàng, từng nét chữ, bút tích bạn để lại đều có giá trị. Bạn không nên thấy quá phiền lòng khi bị nhân viên ngân hàng yêu cầu ký đi ký lại chữ ký nhiều lần để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro.

 

Xin cảm ơn ông!

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận