Giá thịt lợn liệu có tăng mạnh dịp cuối năm?

Bệnh dịch tả lợn châu Phi tái xuất hiện ở một số địa phương khiến người dân lo ngại giá thịt lợn có thể tăng mạnh dịp cuối năm.

 

Dù có tăng nhẹ nhưng cơ bản giá lợn hơi trên thị trường cả nước những ngày vừa qua vẫn ổn định ở mức từ 70.000 - 77.000 đồng/1 kg. Theo nhìn nhận của ngành Chăn nuôi - Thú y, với các giải pháp kiểm soát dịch bệnh được thực hiện đồng bộ đi đôi với việc đẩy mạnh tái đàn thì nguồn cung thịt lợn từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ ổn định.

Từ đầu tháng 11 đến nay, HTX Dịch vụ chăn nuôi xã Đức Thắng (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) xuất bán hơn 1.000 con lợn thương phẩm với mức giá dao động từ 66.000 - 77.000 đồng/kg. Mức giá này được giữ tương đối ổn định sau khoảng thời gian giá thịt lợn trong nước liên tục treo ở mức trên 80.000 đồng/kg trong nửa đầu năm nay.

Dù có tăng nhẹ nhưng cơ bản giá lợn hơi trên thị trường cả nước những ngày vừa qua vẫn ổn định ở mức từ 70.000 - 77.000 đồng/kg.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh những tháng cuối năm, HTX đẩy mạnh tăng đàn trên cơ sở chủ động nguồn giống tại chỗ, đồng thời luôn thực hiện triệt để các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Anh Vũ Minh Chiến - Giám đốc HTX Dịch vụ chăn nuôi xã Đức Thắng cho biết: "HTX thường xuyên lập kế hoạch quản lý và bảo vệ từ xa chứ không thể bảo vệ riêng cá nhân nhà mình…".

Ông Nguyễn Đình Tưởng, Trưởng phòng chăn nuôi (Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hưng Yên) cho biết, từ đầu năm đến nay, công tác tái đàn, tăng đàn lợn tại địa phương được thực hiện tương đối chặt chẽ. Với các trang trại đáp ứng yêu cầu và thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi an toàn sinh học sẽ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/1 con lợn, những hộ thực hiện mô hình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP được hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng. Tính đến cuối tháng 11 năm nay, tốc độ tăng đàn lợn của Hưng Yên đạt hơn 90% tổng đàn so với thời điểm trước khi có dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Ông Nguyễn Đình Tưởng chia sẻ: "Thứ nhất là chủ trương tái đàn, tăng đàn của Hưng Yên là phải đặt trong vấn đề an toàn dịch bệnh đi đôi với hiệu quả kinh tế, được đâu chắc đấy...".

Giá lợn hơi tại thị trường miền Bắc những ngày gần đây có dấu hiệu tăng trở lại với mức dao động từ 70.000 - 77.000 đồng/1 kg. Trong khi đó, giá lợn hơi tại một số địa phương như Hà Nội, Hưng Yên… giữ ổn định ở mức khoảng 76.000 đồng/1 kg.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh tả lợn châu Phi xảy ra tại hơn 1.500 xã của 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổng số lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy là hơn 80.000 con. Hiện nay vẫn còn 307 ổ dịch tại 29 tỉnh, thành phố trên cả nước chưa qua hết 21 ngày. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khuyến cáo, ngành chăn nuôi – thú y các địa phương phải tăng cường kiểm soát, không để dịch bệnh tái phát và lây lan trên diện rộng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thịt lợn dịp cuối năm tăng cao.

Nguồn cung thịt lợn dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 sẽ cơ bản ổn định

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, tổng đàn lợn cả nước đang tiếp tục đà hồi phục với mức tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm 2019, giá lợn giống có xu hướng giảm nhẹ thuận lợi cho việc tái đàn. Với tốc độ tái đàn như hiện nay cùng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đang được triển khai quyết liệt, chặt chẽ thì ông Phùng Đức Tiến khẳng định, nguồn cung thịt lợn dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 sẽ cơ bản ổn định.

"Năm nay mục tiêu đạt 5,8 triệu tấn thịt các loại và khẳng định quý 4, cung cầu đã cơ bản kết nối, đồng thời đáp ứng được nhu cầu thịt lợn không chỉ là năm 2020 mà còn những năm tiếp theo với" - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận