Còn khoảng cách rất lớn giữa chính sách hỗ trợ Covid-19 so với thực tế

Doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ dịch Covid-19. Việc xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương đang là một rào cản đối với DN nhỏ và vừa.

 

Nguyên nhân là do việc thiết kế các chính sách hỗ trợ đang có khoảng cách quá lớn với thực tiến cuộc sống. Thông tin này được đưa ra tại diễn đàn với chủ đề: “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19: Thu hẹp khoảng cách từ chính sách đến thực thi” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tổ chức sáng 8/12 tại Hà Nội.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn và khôi phục hoạt động.

Sau đợt dịch Covid-19 thứ hai bùng phát, cộng đồng doanh nghiệp đã khó thì nay càng gặp khó khăn hơn. (Ảnh minh họa)

Cụ thể như gói cơ bản: Gói hỗ trợ 250.000 tỷ đồng về hỗ trợ tín dụng; 62.000 tỷ đồng về an sinh xã hội, 16.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp trả lương cho người lao động… Tuy nhiên, việc các Bộ, ngành thiết kế các chính sách chưa thật sự bám sát thực tiễn của cuộc sống.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), qua tiến hành điều tra cho thấy các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vay gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng để trả tiền lương cho lao động. Các thủ tục hành chính còn phiền hà chưa đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Lê Việt Cường, Giám đốc Hợp tác xã Vụn Art, ở Hà Đông cho biết, vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn và các gói hỗ trợ này. "Tôi cho rằng là các vướng mắc về thủ tục pháp lý là rào cản rất lớn để cho các doanh nghiệp siêu nhỏ như chúng tôi tiếp cận. Việc xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp đóng cũng là một rào cản. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ở đây, nhưng người ta sản xuất nơi khác, nên địa phương sẽ không bao giờ xác nhận vì sợ trách nhiệm, dẫn đến chúng tôi không thể đầy đủ điều kiện xác nhận để nhận được những gói hỗ trợ như vậy", ông Cường nói.

Sau đợt dịch Covid-19 thứ hai bùng phát, cộng đồng doanh nghiệp đã khó thì nay càng gặp khó khăn hơn. Đến tháng 11 vừa qua, nước ta có trên 15.000 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, 44.000 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động và rời khỏi thị trường, tăng đến 60% so với cùng kỳ. Trung bình mỗi tháng, có trên 5.000 doanh nghiệp phải rời khỏi thị trường. Đây là con số cao kỷ lục từ trước tới nay, kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến công ăn việc làm, thu nhập của người lao động.

Trả lời kiến nghị của doanh nghiệp về các thủ tục tiếp cận vay vốn từ gói hỗ trợ, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, bên cạnh việc cần rút kinh nghiệm trong thiết kế chính sách thì phải rà soát, đánh giá lại một cách độc lập về hiệu quả thực thi của các chính sách hỗ trợ. Đồng thời lắng nghe tham vấn ý kiến của đối tượng bị tác động để đảm bảo tính khả thi của chính sách được đi vào cuộc sống nhanh hơn.

"Cần phải tăng cường nỗ lực hợp tác giữa cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong cả việc định hình các chính sách và tổ chức thực thi chính sách. Do vậy, động thái chính sách, tổ chức thực thi chính sách, các thủ tục để đảm bảo thực hiện chính sách cũng phải khác đi trong bối cảnh đại dịch Covid-19, từ đó tạo nên áp lực, cơ hội cải cách các thủ tục hành chính, theo hướng tích cực, đơn giản hóa để chúng ta có thể giải quyết rất nhiều vấn đề thúc đẩy đưa nhanh các dự án xuất doanh hoạt động" - ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận