Liên minh HTX Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế

Hợp tác quốc tế, huy động nguồn lực từ nước ngoài đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã của nước ta 5 năm qua. Trong xu thế toàn cầu hóa, hợp tác quốc tế giữ vai trò quan trọng.

 

Thành viên tích cực của các tổ chức quốc tế

Cùng với sự hội nhập sâu, rộng của toàn bộ nền kinh tế, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam đã thể hiện vai trò tích cực, chủ động khi trở thành thành viên của Liên minh HTX Quốc tế, Liên minh HTX Quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Nghề cá Quốc tế, Tổ chức Hợp tác Nông dân châu Á, là đối tác ba bên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về đại diện cho giới sử dụng lao động trong khu vực kinh tế tập thể, HTX. Tính đến nay, Liên minh HTX Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 150 tổ chức quốc tế, bao gồm các tổ chức quốc tế chính phủ và liên chính phủ như Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO)…; các tổ chức phi chính phủ;  Đại sứ quán các nước ở châu Âu, châu Á; có quan hệ đối tác chiến lược với các Liên đoàn HTX các nước, vùng lãnh thổ như CHLB Đức, Vương quốc Hà Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Thanh long xuất khẩu

Liên minh HTX Việt Nam đã chủ trì, đăng cái tổ chức 3 sự kiện lớn là Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực châu Á - Thái Bình Dương (năm 2017); Diễn đàn pháp lý Liên minh HTX châu Á - Thái Bình Dương (năm 2019); Hội nghị thường niên Tổ chức Hợp tác nông dân châu Á (năm 2019). Cùng với đó là các hội nghị, hội thảo quốc tế, tập huấn, đào tạo năng cao năng lực trong nước và quốc tế.

Các hoạt động hợp tác quốc tế của Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX các tỉnh, thành phố chú trọng mục tiêu huy động nguồn lực của các tổ chức nước ngoài để nâng cao năng lực cho các HTX, các hộ nông dân, hộ xã viên và hệ thống Liên minh HTX các cấp. Các hình thức hợp tác chủ yếu được thực hiện thông qua các chương trình đào tạo, khóa bồi dưỡng, tập huấn, hội nghị, hội thảo, nghiên cứu cơ chế chính sách, trao đổi kinh nghiệm, các dự án hỗ trợ kỹ thuật ... Đồng thời, các tổ chức quốc tế có điều kiện hiểu biết đầy đủ hơn về phong trào HTX Việt Nam và Liên minh HTX Việt Nam. Vị thế và uy tín của Liên minh HTX Việt Nam được nâng cao trong phong trào hợp tác xã khu vực và thế giới.

hop tac xa

Tháng 6/2020, trong Tọa đàm trực tuyến về “Tác động của biện pháp giãn cách xã hội đối với khu vực HTX ở các nước ASEAN”, Liên minh HTX Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19. Hơn 30 triệu thành viên của khu vực kinh tế tập thể, HTX cùng chung tay thực hiện chủ trương và các giải pháp của Chính phủ: “ngăn ngừa, phát hiện, khoanh vùng cách ly, dập dịch triệt để, tích cực chủ động ngăn dịch”; thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa ưu tiên kiểm soát, ngăn chặn Covid-19, vừa tiếp tục giữ vững ốn định kinh tế - xã hội và chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Mặt khác các HTX, tổ hợp tác và đơn vị thành viên tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, sản xuất các mặt hàng thiết yếu, góp phần ổn định thị trường, đời sống của người dân và đời sống chính trị, xã hội.

 

Thúc đẩy hợp tác quốc tế để phát triển bền vững

Một trong những nhiệm vụ được Liên minh HTX Việt Nam quan tâm trong giai đoạn tới chính là đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức, địa bàn hoạt động hợp tác quốc tế phù hợp với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tập trung tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác, khai thác có hiệu quả nguồn lực từ các tổ chức quốc tế; tăng cường các hoạt động trong xúc tiến thương mại và đầu tư vào lĩnh vực HTX, tiếp cận chuỗi giá trị thị trường trong nước, khu vực và toàn cầu phục vụ cho phát triển kinh tế tập thể, HTX. Mở rộng và đẩy mạnh quan hệ hợp tác hiệu quả và thực chất với các tổ chức quốc tế trong nước và quốc tế, huy động nguồn lực, kinh nghiệm tổ chức, quản lý để phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Nhiều giải pháp cụ thể cũng được hệ thống liên minh HTX Việt Nam đưa ra như khai thác có hiệu quả các nguồn lực từ các tổ chức quốc tế để phục vụ cho phát triển kinh tế tập thể, HTX; Mở rộng đối tác và thu hút các nguồn lực phát triển khu vực HTX, xúc tiến thương mại đầu tư cho khu vực HTX với những đối tác thương mại truyền thống và hàng đầu của Việt Nam; Chủ động khai thác hiệu quả các nguồn lực dành cho hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế, lựa chọn đối tác và tổ chức có hiệu quả, thiết thực các đoàn công tác nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm kết hợp với xúc tiến hợp tác và đầu tư với đối tác các nước; Đào tạo nâng cao chất lượng và trình độ hội nhập quốc tế của đội ngũ cán bộ thuộc hệ thống Liên minh HTX Việt Nam...

 

Bình luận

    Chưa có bình luận