Cần niềm tin giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp

Dù rất cần sự hỗ trợ của doanh nghiệp lớn, nhưng chính doanh nghiệp khởi nghiệp không tin và không tạo được lòng tin ở các doanh nghiệp lớn.

 

Khởi nghiệp sợ bị DN lớn “nuốt”

Hiện nay, phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự quan tâm của Chính phủ và các thành phần kinh tế. Tại TP.HCM,  TP đã xây dựng Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ (SIHUB) làm địa chỉ cho doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp làm việc, giao lưu kết nối. Đã có nhiều DN khởi nghiệp đạt những thành công bước đầu, sản phẩm khởi nghiệp đưa được ra thị trường, tham gia vào chuỗi sản xuất của các DN lớn, đồng thời gọi được vốn đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các yếu tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp được đánh giá là chưa kết nối chặt chẽ, chưa phát triển lành mạnh khi mà các start up còn nghi ngờ DN lớn; ngược lại, DN lớn cũng thiếu cơ sở để tin tưởng start up.


 

Ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Sao Bắc Đầu, đầu tư cho 5 dự án khởi nghiệp trong năm 2018 cho rằng, một DN khởi nghiệp khi bước vào kinh doanh thì thiếu rất nhiều thứ: vốn, công nghệ quản trị, tham gia chuỗi sản xuất, thị trường. Trong 10 yếu tố cơ bản của khởi nghiệp thì các start up ở Việt Nam chỉ có được 1 yếu tố là ý tưởng, có thể thêm yếu tố đội ngũ tích cực, còn lại là thiếu hết. Thế nhưng, nhiều start up vừa tìm kiếm sự hỗ trợ ở DN lớn vừa sợ bị “nuốt”, bị thôn tính. Ông Tuấn khẳng định: “Tìm đến các DN lớn thì các bạn khởi nghiệp sẽ tìm thấy ở đó một nhà cố vấn, một nhà đầu tư, một nhà hỗ trợ tài chính. Kết nối với DN lớn các bạn sẽ có thị trường. Rất nhiều bạn khởi nghiệp nói là rất sợ DN lớn vì sợ “bị nuốt”. Với tư cách một DN lớn tôi khẳng định là chúng tôi không làm vậy vì tôi cần các bạn ở đấy để làm với chúng tôi, đưa giải pháp của các bạn vào chuỗi giải pháp của chúng tôi. Và chúng tôi không bao giờ đầu tư mang tính chất chi phối”.

DN lớn chưa tin DN khởi nghiệp

Khởi nghiệp không thể tách khỏi hệ sinh thái, đó là tổng hòa của các yếu tố như chính sách, sự hỗ trợ, thị trường... Bất kỳ DN khởi nghiệp nào cũng thật sự cần có vai trò của nhà đầu tư, nhà cố vấn, nhà khoa học. Nhưng phần đông các DN khởi nghiệp chưa tạo được niềm tin với DN lớn.
Ông Nguyễn Việt Đức, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam phân tích: Các dự án khởi nghiệp khi đi gọi vốn thường quá quan tâm, đam mê với sản phẩm của mình mà quên đi câu chuyện kinh doanh. Khi gọi vốn, họ không cho DN lớn thấy được sự đo lường thị trường, xác định được năng lực cạnh tranh và lợi thế của mình. Họ không đưa cho nhà đầu tư một cơ hội thoái vốn. Các nhà đầu tư khi đầu tư cho các dự án khởi nghiệp là phải đối mặt với thanh khoản khi mua 5-7 năm có khi chẳng phát triển được, chẳng bán được; chịu rủi ro về thay đổi công nghệ, về tính liêm chính, về khả năng xung đột sở hữu trí tuệ, định giá, khả năng mất kiểm soát và che giấu thông tin… Cho nên, niềm tin của DN lớn - nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp có giới hạn.

Cần niềm tin từ hai phía

Vài năm trở lại đây, không riêng ở Việt Nam, khởi nghiệp đã trở thành cao trào ở nhiều quốc gia. Nền tảng của công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều yếu tố cho phát triển, đưa ra công cụ mới giúp DN thay đổi cách làm, có sự tương tác, mở ra nhiều cơ hội cho các DN, doanh nhân muốn khởi nghiệp. Muốn đưa các DN khởi nghiệp vào thị trường thế giới thì phải có sự chuẩn bị các tiêu chuẩn, cách làm việc cho phù hợp. Nhiều công nghệ, cách làm của thế giới đã có, đã được nhiều DN lớn ở Việt Nam ứng dụng và cũng khuyến khích mở rộng cần được phổ biến cho các start up.

Ông Hoàng Minh Trí, Giám đốc AiPac (San Jose, Mỹ), người khởi nghiệp thành công tại thung lũng Silicon (Mỹ) và đang là nhà đầu tư cho DN khởi nghiệp nhấn mạnh: “Lợi thế của khởi nghiệp Việt Nam hiện nay là lĩnh vực phần mềm khá, thông hiểu thị trường hiện có. Đó là những yếu tố quan trọng để các công ty nước ngoài quan tâm vì họ có đối tác giúp họ đi ngay vào thị trường Việt Nam”.

Ông Nguyễn Hoàng, Phó Giám đốc ngành Lương thực của Tập đoàn Lộc Trời chuyên về nông nghiệp khẳng định: Trong chuỗi giá trị của một ngành hàng nào đó luôn cần có những DN lớn mạnh. Các DN khởi nghiệp tham gia vào chuỗi này được sự hỗ trợ rất nhiều để đứng vững, khẳng định và phát triển. Lộc Trời đang làm vai trò của một DN lớn trong chuỗi.

Hệ sinh thái khởi nghiệp ở TP.HCM đang rất sôi động, nhiều nguồn lực hỗ trợ… nhưng các chương trình đang thiếu thông tin kết nối, chưa đi vào chiều sâu. Lòng tin giữa DN lớn với start up và ngược lại chưa được củng cố, xác lập cho nên còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện mối quan hệ này./.

“Cả phía dự án khởi nghiệp và nhà đầu tư đang tạo ra hệ sinh thái đầu tư rất nghèo nàn. Và chỉ khi những câu chuyện này được chia sẻ ra, chúng ta lắng nghe nhau, tìm giải pháp đi cùng với nhau thì bài toán về vốn cho dự án khởi nghiệp mới có màu sắc mới hơn, tích cực hơn và đem lại bức tranh xán lạn cho hệ sinh thái khởi nghiệp” - Ông Nguyễn Việt Đức, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

 

Chúng tôi xác định, muốn xây dựng chuỗi thì mình phải là người tiên phong, đứng mũi chịu sào, làm trung tâm xâu chuỗi các bộ phận liên quan đề xây dựng chuỗi lúa gạo, chấp nhận hy sinh quyền lợi ban đầu để thuyết phục mọi người cùng làm chuỗi” - Ông Nguyễn Hoàng, Phó Giám đốc ngành Lương thực của Tập đoàn Lộc Trời.
 

Bình luận

    Chưa có bình luận