'Nữ hoàng từ thiện' Angelina Jolie: Làm điều gì đó để thế giới này bớt khổ đau…

Trong sóng gió cuộc đời, 'Nữ hoàng từ thiện' Angelina Jolie vẫn nỗ lực truyền hơi ấm vì một thế giới yên bình, hạnh phúc, đáng sống hơn.

 

“Tôi thấy rằng mình quá may mắn và thấy nên làm điều gì đó để thế giới này bớt khổ đau" - Angelina Jolie, người được mệnh danh là “Nữ hoàng từ thiện” của Hollywood đã lý giải thật giản đơn như vậy, về nguyên cớ đã khiến một siêu sao điện ảnh hạng A như cô, bước chân vào hành trình thiện nguyện và bền bỉ trên hành trình ấy suốt hàng thập kỷ qua.

Angelina Jolie luôn sát cánh cùng những số phận không may mắn. (Ảnh: Dailynews)

Trong sóng gió cuộc đời…

Trong số những hàng ngũ nữ siêu sao hàng đầu nước Mỹ hiện nay, có lẽ chẳng mấy ai sớm phải trải qua cả chặng đường tuổi trẻ nhiều sóng gió như Angelina Jolie. Thực ra, nhìn bề ngoài, tuổi thiếu niên và thanh nữ, Angelina Jolie sở hữu nhiều thứ mà bạn bè đồng trang lứa mơ ước: một cuộc sống dư dả trong một gia đình tiếng tăm với bố là nam diễn viên Jon Voight từng giành giải Oscar danh tiếng và mẹ là Marcheline Bertrand cũng là một nữ diễn viên kịch nói khá có tiếng tại Mỹ. Thêm vào đó, thừa hưởng “gene trội” từ bố mẹ, Angielina đã sớm bắt đầu thể hiện rõ năng khiếu diễn xuất và năm 1982, ở tuổi lên 7, cô đã có vai diễn đầu tiên trên màn bạc bên cạnh cha cô trong bộ phim "Lookin to Get Out". Năm 1993, ở tuổi 18, khi nhiều người còn bỡ ngỡ chập chững bước vào nghề thì sự nghiệp điện ảnh của Angelina Jolie đã bắt đầu “cất cánh” với vai diễn trong bộ phim "Cryborg 2".

Nhưng phía sau những lấp lánh hào nhoáng lại là những góc khuất đắng cay mà không phải ai cũng có thể ngờ tới. Cuộc đời Angelina Jolie là minh chứng cho điều này. Gia đình Angelina Jolie dư dả, nổi tiếng nhưng không hạnh phúc. Những bất hòa của cha mẹ, mà đỉnh điểm là cuộc ly thân của họ đã đẩy thiếu nữ Angelina Jolie ngày càng sâu vào khủng hoảng. Sau khi cha mẹ ly thân, Angelina Jolie sống cùng cha nhưng ông John Voight bận rộn với những chuyến đóng phim xa nhà đã không thể có nhiều thời gian dành cho con gái. Vắng cha, thiếu sự gần gũi chăm sóc của mẹ, cô độc chính là cảm giác mà Angelina Jolie đã luôn phải nếm trải suốt năm tháng tuổi thơ. Chưa hết, càng lớn lên, trong mắt Angelina Jolie, nam diễn viên Jon Voight càng hiện lên là một kẻ bội bạc, người đã phản bội để rồi gây ra nỗi đau đớn khủng khiếp cho mẹ cô - bà Bertrand, chôn vùi sự nghiệp cũng như hạnh phúc của bà. “Tôi chẳng thấy có gì vui vẻ trong cuộc đời”, “Tôi muốn đi đâu đó thật xa, không phải là New York. Thà mình bị bỏ đói còn hơn phải gặp gia đình" - Angelina Jolie trải lòng về những năm tháng ấy.

Angelina Jolie tuổi 45

Cảm giác cô độc, không có người chia sẻ ấy, tồn tại dai dẳng và đẩy cô bé Angelina Jolie xinh xắn, vô tư ngày nào trở thành một thiếu nữ Angelina Jolie đầy gai góc, nổi loạn, bất cần và chỉ thích “làm những điều khác thường”, thậm chí kỳ quặc. Một cô bé từng đòi bằng được sống chung cùng bố, chỉ thích đóng phim với bố, lại trở nên ghét bỏ đến mức thù hằn cha mình, thậm chí từ mặt, đổi họ. Để khỏa lấp nỗi cô độc, để tìm kiếm sự chia sẻ, tuổi 14, Angelina Jolie đã hẹn hò, sống chung với người bạn trai cùng tuổi.

Những năm sau này, cả trong các hoạt động sự nghiệp lẫn đời sống riêng tư, dường như không lúc nào Angelina Jolie thôi nỗi thôi thúc muốn được thể hiện bản ngã đầy cá tính của mình. Nhiều lần xuất hiện trên bìa các tạp chí lớn, Angelina Jolie đã không ngần ngại trút bỏ xiêm y. Cô diễn viên trẻ còn thú nhận đã thử gần như mọi loại thuốc kích thích trên đời khi tròn 20 tuổi. Sự nổi loạn của Jolie còn thể hiện ở những cuộc hôn nhân đầy sóng gió, trong đó ồn ào nhất là cuộc hôn nhân đồng giới cùng Jenny Shimizu và cuộc hôn nhân được xem là “đầy điên rồ” với Billy Bob Thornton.

Diễn viên Angelina Jolie tới thăm một trại tị nạn của người Rohingya tại vùng Cox's Bazar của Bangladesh ngày 5-2-2019. (Ảnh: Reuters)

Báo giới từng tốn không biết bao nhiêu giấy mực về chuyện cặp đôi này đã tổ chức một lễ cưới lạ lùng nhất khi không trao nhau nhẫn cưới trong hôn lễ mà tặng nhau hai chiếc lọ nhỏ có đựng máu của mỗi người như một lời hứa gắn kết ngấm vào máu thịt, nhưng rồi lời gắn kết ấy, lọ nhỏ đựng máu ấy cũng chỉ giữa cuộc hôn nhân được vỏn vẹn 3 năm. Angelina Jolie còn có mối quan hệ thân thiết đặc biệt với anh trai của mình - James Haven. Hai anh em nhiều khi chẳng ngần ngại mà "khóa môi" giữa chốn đông người, gây ra không ít hiểu lầm trong dư luận. Nhưng với cô, những ồn ào thị phi tai tiếng, là cách giúp cô lẩn trốn, xoa dịu nỗi cô độc cứ xâm chiếm chính mình.

Thắp lửa tin yêu cho cuộc đời ấm áp

Không ai, có lẽ chính bản thân Angelina Jolie, có thể ngờ, cái cô Angelina Jolie tai tiếng ngày nào, chỉ quanh quẩn với tiệc tùng bia rượu và những cuộc tình, cuối cùng đã biết chọn cho mình một lối thoát khi chỉ bận tâm tới những chuyến công tác như con thoi tới các trại tị nạn hết sức cơ cực ở châu Á, châu Phi - nơi cô làm việc với tư cách đại sứ thiện chí của Liên hiệp quốc.

Angelina Jolie đến thăm và chia sẻ với người dân tại Riohacha, Colombia vào tháng 6/2019. (Ảnh: T.L)

“Lúc đến Campuchia quay phim Tomb raider (năm 2001), tôi thấy mình còn chưa biết nhiều quá, đó là đất nước mà tôi không phải muốn đi đâu cũng được vì nhiều nơi còn đầy rẫy mìn. Sau đó tôi biết Mỹ chưa ký một hiệp ước nào để cấm mìn. Tôi bắt đầu đi và đọc nhiều hơn. Tôi đọc tài liệu về UNHCR - Cao ủy tị nạn của LHQ. Gần 20 triệu người đang được sự quan tâm của tổ chức này. Tôi nghĩ, làm sao mà có chuyện như vậy được nhỉ?”

Làm sao mà có chuyện như vậy được nhỉ? - Một phần sáu dân số thế giới sống với chưa đầy một đô la/ngày; 1,1 tỷ người không được tiếp cận nguồn nước uống sạch; Hơn 100 triệu trẻ em bị thất học... băn khoăn ấy, những con số khuấy động tiềm thức ấy… đã thôi thúc Angelina Jolie quyết liệt từ bỏ ma túy, bắt đầu đến với công việc thiện nguyện.

Nữ diễn viên vốn chỉ quen với hình ảnh quyến rũ, sang trọng ngày nào, từ thời khắc ấy, bắt đầu chuỗi ngày rong ruổi đến thăm các khu trại tị nạn trên khắp thế giới, trở thành đại sứ, đại diện cho những thân phận yếu thế. Cô trở thành đại sứ của nhiều quỹ từ thiện lớn trên thế giới như UNHCR, UNICEF, ONE... Đã có lúc, dư luận hết sức ngỡ ngàng khi chứng kiến nữ diễn viên nổi loạn ngày nào đứng trên bục thuyết trình đầy thuyết phục về những vấn đề xã hội và nhân quyền, về tình thương và sự sẻ chia. “Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ khi hiện có hàng triệu người đang sống khổ sở. Tôi thật tâm muốn giúp và nghĩ tất cả chúng ta đều muốn công lý và công bằng, một cơ hội cho một cuộc sống có ý nghĩa” - Angelina Jolie nhấn mạnh trong ngày được chính thức bổ nhiệm làm đại sứ thiện chí LHQ.

Angelina Jolie trò chuyện với người dân tị nạn ở Syria. (Ảnh: T.L)

Cô còn lập ra quỹ từ thiện của chính mình mang tên Jolie-Pitt Foundation. Hoạt động từ thiện của Jolie được báo chí đánh giá là thực tâm và thực chất. Nữ diễn viên, dù bận bịu với vô số dự án lớn, vẫn đi lại liên tục như con thoi tới các vùng đất xa xôi. Năm 2002, Jolie tới trại tị nạn Tham Hin tại Thái Lan; sang Ecuador, đến Kosovo; ghé qua trại tị nạn Kakuma tại Kenya. Năm 2003, cô đến Tanzania, Sri Lanka. Năm 2005, cô tới Pakistan để gặp người tỵ nạn Afghanistan…

Rất nhiều giải thưởng đã được các tổ chức dành tặng để vinh danh cho “Nữ hoàng từ thiện” Angelina Jolie. Nhưng với mỹ nhân màn bạc này, điều quan trọng nhất, vẫn là điều cô rút ra từ những sóng gió của cuộc đời mình: Vì một cuộc sống có ý nghĩa, để thấy mình sống có ích. “Lúc ở trại tị nạn, tinh thần tôi thoải mái hơn khi tôi ở bất kỳ nơi nào khác trên trái đất này, vì xung quanh tôi là sự thật, là cảnh gia đình. Tôi thấy mình thật sự làm người. Ở những nước đó, người ta không biết tôi là ai. Tôi có ích vì tôi là người sẵn sàng dành trọn một ngày ở chung với họ trong điêu kiện tồi tàn. Tôi có thể giúp đem lại tiếng nói cho những người không thể tự cất tiếng nói cho bản thân mình” - Angelina Jolie lý giải thật giản dị nhưng cũng đầy chân thành về sự lựa chọn của mình.

Không chỉ là việc trao những đồng tiền thiện nguyện, Angelina Jolie luôn luôn tự nhủ phải đích thân đi, đến, cảm nhận để có thể hiểu rõ nhất về công việc nhân đạo mình đang làm, hiểu để làm thế nào cho công việc ấy hiệu quả hơn nữa, thực chất hơn nữa.

Năm 2016, cuộc hôn nhân trong mơ kéo dài 12 năm cùng Brad Pitt, những tưởng một lần nữa đẩy Angelina Jolie vào khủng hoảng. Nhưng thật may mắn, Angelina Jolie vẫn trở lại đầy sinh lực, nhiệt huyết và rạng rỡ với cả công việc diễn xuất và thiện nguyện. Nữ minh tinh Hollywood vẫn tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xã hội dưới vai trò đặc phái viên của LHQ về người tị nạn. Angelina Jolie còn được bổ nhiệm làm biên tập viên chuyên mục về các vấn đề di cư, xung đột và nhân quyền cho tạp chí Time phiên bản quốc tế. Choán hết tâm trí của nữ đại sứ Angelina Jolie là nỗ lo âu rằng những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ khiến những người tị nạn càng rơi vào tình cảnh khó khăn, nghiệt ngã, rồi nạn bạo hành gia đình có thể gia tăng khi đời sống trở nên chật vật hơn và người ta càng dành nhiều thời gian ở nhà hơn. “Hệ lụy từ đại dịch Covid-19 lần này có thể gây nên nhiều tác động tiêu cực đối với trẻ nhỏ tại những quốc gia nghèo, như nạn tảo hôn, nạn sử dụng lao động trẻ em, các tội ác tình dục... - điều đó rất đáng sợ nhưng chúng ta phải tìm ra giải pháp, phải ra tay hành động”, Angelina Jolie bày tỏ.

Trong sóng gió cuộc đời, người phụ nữ ấy vẫn thắp được ngọn lửa tin yêu với cuộc đời. Và giờ đây, ngọn lửa ấy đang được ngôi sao ấy nỗ lực truyền hơi ấm, vì một thế giới yên bình, hạnh phúc, đáng sống hơn./.

Hà Anh
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận