Bông hồng Hòa bình và Hiến chương LHQ

Bản Hiến chương LHQ được ký kết cách đây 75 năm vẫn giữ nguyên giá trị và tính thời sự của chúng. Thông điệp từ Bông hồng Hòa bình cũng vậy

 

Bông hồng Hòa bình đi vào lịch sử Liên hợp quốc (LHQ) và trở thành biểu tượng cho hoà bình của thế giới và trên thế giới và gắn liền với sự ra đời của bản Hiến chương LHQ.

Sự ra đời của bản Hiến chương LHQ

Ngày 26/6/1945, tức là cách đây đã 75 năm, tại thành phố San Francisco của Mỹ, đại diện của 46 quốc gia trên thế giới đã cùng ký kết văn kiện thành lập LHQ.

Văn kiện này có tên gọi chính thức là Hiến chương LHQ. Những đại biểu này đến San Francisco ngày 22/6/1945 và khi nhận phòng khách sạn đều thấy trong phòng có một lọ hoa cắm một bông hoa hồng với một tấm thiếp mà trên đó có dòng chữ: "Đây là bông Hoa hồng Hòa bình được đặt cho cái tên này ở Pasadena, bang California, đúng vào ngày thành phố Berlin thất thủ. Mong rằng bông hoa này ảnh hưởng tới tất cả những người có thiện chí tốt cho hòa bình chính đáng và vững bền". Bông hoa hồng này từ đó trở thành biểu tượng cho hòa bình của thế giới và trên thế giới và gắn liền với sự ra đời của bản Hiến chương LHQ. Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã vinh danh nó dưới dạng một con tem thư. Năm 1976, nó là loài hoa hồng đầu tiên được dành cho danh hiệu "Hoa hồng thế giới". Và rất, rất nhiều người yêu hoa hồng trên thế giới coi nó là loài hoa hồng đẹp nhất trên thế giới.

ảnh minh họa.

Thế giới có muôn loài hoa cỏ và mỗi loài có vẻ đẹp quyến rũ riêng. Hoa hồng đã được con người từ xa xưa yêu thích và mến mộ. Ở nhiều nơi trên thế giới đã hình thành tổ chức, hiệp hội của những người trồng hoa hồng hay yêu thích hoa hồng, tổ chức thường xuyên những cuộc triển lãm hay trưng bày hoa hồng trong phạm vi quốc gia, châu lục và thế giới. Cả việc lai giống và ghép cây hoa hồng cũng rất phát triển và phổ biến. Hoa hồng được vinh danh là một biểu tượng của cái đẹp và lãng mạn.

Bông hồng Hòa bình có lịch sử rất đặc biệt.

Người lai ghép ra nó là Francis Meilland, một trong những người trồng hoa hồng nổi tiếng nhất và thành công nhất của nước Pháp. Năm 1935, Meilland sau nhiều lần thử nghiệm đã lai ghép được một loài hoa hồng mới được ký hiệu bằng dãy số 3-35-40. Loài hoa hồng này dễ trồng, sinh trưởng nhanh và khoẻ, lá rất đẹp và đặc biệt là hoa màu vàng nhưng cánh hoa càng vươn ra ngoài rìa cánh càng bớt vàng và đậm dần màu đỏ phớt. Francis Meilland lấy tên mẹ mình đặt tên cho nó là "Bà A. Meilland".

Bằng cách này hay cách khác, những người trồng hoa hồng trên khắp thế giới liên lạc được với nhau, trao đổi thông tin và kinh nghiệm, giới thiệu cho nhau về sản phẩm mới. Francis Meilland lai ghép từ các loại hoa hồng cổ với nhau. Những người trồng hoa hồng dùng các mối liên hệ giữa họ với nhau để giới thiệu và truyền bá những giống hồng mới ra thế giới bên ngoài. Họ thành lập tổ chức và cơ chế hợp tác riêng với tên gọi là Universal Rose Selection.

Tháng 6/1939, cuộc gặp đầu tiên của Universal Rose Selection được tổ chức tại nước Pháp. Francis Meilland mời các thành viên về thăm điền trang của gia tộc ở Lyon và giới thiệu loại hoa hồng mới được lai ghép nên. Loại hoa hồng này ngay lập tức được mọi người đặc biệt để ý và mến mộ. Trong số khách có ông Paul Pfitzer, người Đức. Gia tộc Pfitzer thuộc diện những gia tộc trồng hoa và làm vườn có truyền thống lâu đời nhất ở vùng Stuttgart (bang Baden-Wuerttemberg ngày nay của nước Đức). Những người trồng hoa hồng gặp nhau ở đấy đều cảm nhận thấy rằng bầu không khí chính trị ở châu Âu đã trở nên rất ngột ngạt khi nhà nước Đức quốc xã ráo riết chuẩn bị phát động chiến tranh. Trong thời gian ngắn ngủi trước chiến tranh, Francis Meilland kịp gửi giống loại hoa hồng mới này sang Italy và Mỹ. Paul Pfitzer đem được nó về nước Đức. Loài này chứng tỏ rất hợp với thổ nhưỡng ở vùng Stuttgart. Nhưng trong hoàn cảnh nước Đức khi ấy, Paul Pfitzer không thể phổ biến hóa được loại hoa hồng mới này. Ông đặt tên cho loài hoa hồng mới và phải tự quyết định bởi không thể xin ý kiến hay tham khảo người đã lai ghép ra nó. Là người phản đối chủ nghĩa phát xít và chính quyền quốc xã, Paul Pfitzer tìm một cái tên cho loài hoa hồng mới này để thể hiện thái độ ấy. Ông chọn cái tên "Gloria Dei", có nghĩa là Vinh quang của Chúa Trời. Ở Italy, loài hoa hồng mới này được đặt tên là Joia, có nghĩa là Niềm vui.

Biểu tượng cho hoà bình của thế giới

Robert Pyle là một trong những người trồng hoa hồng nổi tiếng nhất ở nước Mỹ, đã thuyết phục Hội những người trồng hoa hồng ở nước Mỹ đồng ý đặt cho loài hoa hồng mới này cái tên Hòa bình, hàm ý thể hiện khát vọng của con người trên trái đất về hòa bình, nhắc nhở trách nhiệm của loài người phấn đấu để ngăn ngừa chiến tranh, không để tái diễn những gì đang xảy ra. Nghi lễ đặt tên "Hòa bình" cho loài hoa mới này được tổ chức vào ngày 29/4/1945 ở Pasadena. Hai con chim bồ câu được thả bay lên trời. Thật tình cờ khi vào đúng ngày hôm ấy, Hồng quân Liên Xô giải phóng thủ đô Berlin của nước Đức khỏi chủ nghĩa phát xít và chính quyền quốc xã Đức. Robert Pyle gửi thư cho Francis Meillard thông báo về quyết định của Hội những người trồng hoa ở Mỹ đặt tên "Hòa bình" cho loại hoa hồng kia cùng với những diễn giải cho quyết định ấy. Mãi đến tháng 6/1945, Francis Meilland mới nhận được bức thư. Khi ấy, bản thân Francis Meilland chưa biết ý định của gia đình lấy tên Gloria Dei để đặt cho loại hoa hồng này và gửi đến những đại diện tham dự lễ ký kết Hiến chương LHQ ở Mỹ bông hoa hồng này.

Một phiên họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. (Ảnh: UN Photo)

Gloria Dei hay Bông hồng Hòa bình đi vào lịch sử LHQ như thế đấy và lại còn đồng hành với tổ chức này của thế giới ngay từ những giờ phút chào đời đầu tiên của nó là ký kết bản Hiến chương LHQ. Văn kiện lịch sử này xác định sứ mệnh lịch sử cũng như nguyên tắc hoạt động của LHQ là vì hòa bình và phát triển, chống chiến tranh và ngăn ngừa chiến tranh. Sau 75 năm, LHQ đã đạt được rất nhiều thành tựu với ý nghĩa và tác động vô cùng to lớn, vô cùng quan trọng đối với nhân loại trên thế giới nhưng đồng thời cũng có những chìm nổi, thất bại và góc tối.

Hiện tại, LHQ đang bị thách thức thật sự khi chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trương theo đuổi chủ nghĩa đơn phương và gây khó dễ cho hoạt động của LHQ. Nhu cầu cải tổ LHQ một cách cơ bản, đặc biệt về cơ cấu tổ chức và quy trình quyết định, đang trở nên ngày càng thêm cấp thiết hơn. Dù vậy, những lý tưởng và nguyên tắc cơ bản thể hiện trong bản Hiến chương LHQ được ký kết cách đây 75 năm vẫn giữ nguyên giá trị và tính thời sự của chúng. Thông điệp từ Bông hồng Hòa bình cũng vậy.

Bông hoa hồng này vẫn được coi là biểu tượng của hòa bình cho thế giới. Vẻ đẹp độc đáo của nó nội hàm giá trị và ý nghĩa của hòa bình đối với nhân loại. Việc nó là sản phẩm của sáng tạo lai ghép hàm ý hòa bình trên thế giới cũng là sản phẩm của con người, con người có khả năng và phải làm nên hòa bình cho thế giới. Cây phải được chăm sóc để luôn tươi tốt, trổ hoa đẹp và kết sai quả. Hòa bình cho thế giới cũng cần phải được quan tâm, chăm lo, vun trồng và gìn giữ./.

Sa Thảo

Gloria Dei hay Bông hồng Hòa bình đi vào lịch sử LHQ như thế đấy và lại còn đồng hành với tổ chức này của thế giới ngay từ những giờ phút chào đời đầu tiên của nó là ký kết bản Hiến chương LHQ.

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận