Người mới từ phe cánh cũ

Việc ông Muhyiddin làm thủ tướng mới của Malaysia báo hiệu sự thay thời và chuyển giao thế hệ chính trị gia nắm giữ vận mệnh đất nước đã bắt đầu.

 

Chỉ vài ngày sau khi ông Mohamad Mahathir từ chức Thủ tướng chính phủ Malaysia và chủ tịch đảng Barsatu đang cùng cầm quyền với Liên minh Hy vọng do cựu phó thủ tướng Anwar Ibrahim lãnh đạo, quốc vương nước này đã chỉ định ông Muhyiddin Yassin làm thủ tướng mới, khiến cho mọi toan tính quyền lực của cả ông Mahathir lẫn ông Ibrahim đều bị phá sản. Hai người này chắc chắn không thể không cay đắng và ngậm ngùi khi họ ganh đua với nhau giành quyền lực nhưng rồi cuối cùng quyền lực lại được trao vào tay người khác vốn luôn đứng ở bên ngoài nhìn họ tranh giành quyền lực với nhau. Người này lại còn là bộ trưởng nội vụ trong chính phủ của ông Mahathir và từng là phó thủ tướng trong chính phủ của cựu thủ tướng Najib Razak thời ông Razak cùng đảng Umno trị vì Malaysia. Cách đây gần hai năm, ông Mahathir và ông Ibrahim liên thủ với nhau để lật đổ ông Razak. Malaysia có thủ tướng mới nhưng thật ra người này lại đến từ những phe cánh chính trị cũ.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin được bổ nhiệm làm Thủ tướng Malaysia. (Ảnh: Borneo Post Online)

Việc ông Muhyiddin được quốc vương Malaysia chỉ định làm thủ tướng mới của Malaysia báo hiệu sự thay thời và chuyển giao thế hệ chính trị gia nắm giữ vận mệnh đất nước đã bắt đầu. Những chính trị gia tên tuổi lừng danh suốt nhiều thập kỷ qua ở Malaysia đang bị buộc phải rời bỏ chính trường hoặc không còn có thể được giao cho vai trò quyết định và quyền lực cao nhất nữa. Thế hệ chính trị gia trẻ hơn đã đi vào vị trí xuất phát để lên đường chinh phục chính trường và thế giới quyền lực nhà nước. Vị thủ tướng mới kia chính là bước giao thời. Đất nước này hiện trực diện những nguy cơ bất ổn và bất định về chính trị quyền lực và chính trị xã hội nội bộ. Bởi thế, triển vọng tới đây như thế nào phụ thuộc rất quyết định vào việc ông Muhyiddin có nhanh chóng gây dựng được đa số cần thiết trong quốc hội cho chính phủ liên hiệp của mình hay không và có kiểm soát được liên minh những đảng phái chính trị cùng cầm quyền này hay không./.

Ngân Hà

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận