Những người phụ nữ làm hao tổn giấy mực nhất năm 2019

Những gương mặt vừa được tạp chí danh tiếng Forbes lựa chọn là những người phụ nữ quyền lực nhất, làm tổn hao giấy mực nhất trong năm 2019.

 

Một năm 2019 khá sôi động của thế giới đang dần khép lại. Góp phần làm nên một thế giới sôi động, đa sắc màu ấy là những gương mặt nữ, những gương mặt vừa được tạp chí danh tiếng Forbes lựa chọn là những người phụ nữ quyền lực nhất năm 2019, đồng thời cũng là những cái tên thu hút sự chú ý bậc nhất của truyền thông trong năm qua.

Nancy Pelosi - người đàn bà luận tội Tổng thống

"Tổng thống phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Không ai được quyền đứng trên luật pháp”. Chủ nhân của phát ngôn đanh thép ấy đồng thời cũng là người ra tuyên bố buộc đương kim chủ nhân Nhà Trắng phải chịu điều tra, luận tội là Nancy Pelosi - người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Người phụ nữ năm 2020 này sẽ tròn tuổi 80 đã có tới 2 nhiệm kỳ không liên tục từ 2007 - 2011 và từ 2019 đến nay làm chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Bà Nancy Pelosi trong một cuộc họp

Tên tuổi và quyền lực cũng như phẩm cách “nghị sĩ từ trong máu” vì thế cũng không còn xa lạ với giới truyền thông. Nhưng phải đến năm 2019, tên tuổi của bà Nancy Pelosi mới thu hút sự chú ý của truyền thông Mỹ và quốc tế nhiều đến thế. Mối quan hệ "cơm không lành, canh không ngọt" ngày càng “căng như dây đàn” giữa bà và đương kim chủ nhân Nhà Trắng đã khiến cái tên Nancy Pelosi liên tục là tâm điểm của truyền thông. Hồi tháng 5/2019, Tổng thống Mỹ từng gay gắt gọi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là người "điên khùng" sau khi bà kêu gọi các cuộc điều tra mở với chính quyền. Trong buổi họp ngày 22/5, thậm chí ông chủ Nhà Trắng không buồn bắt tay bà Nancy Pelosi. Nghị sĩ Dan Kildee, đồng minh của bà Pelosi, cho rằng điều khiến ông Trump nổi giận chính là sự cứng rắn của Chủ tịch Hạ viện. Còn về phần mình, bà Pelosi từng tuyên bố bà không ngại đối đầu với ông Trump khi ông tỏ ra coi thường nỗ lực của bà với tư cách người đại diện của đảng Dân chủ.

Ngay sau khi trở lại cương vị, bà Pelosi đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Trump, đe dọa các chương trình nghị sự của Nhà Trắng và quyết tâm đưa ông Trump ra điều tra và luận tội được đánh giá như là một động thái "đỉnh điểm". Thậm chí báo chí Mỹ đã rất hay viện dẫn ra cụm từ: cuộc đối đầu “Trump-Pelosi”. Không biết rồi cuộc đối đầu “Trump-Pelosi” sẽ đi đến đâu nhưng chắc chắn dư luận và báo giới sẽ có nhiều cái đáng để đón đợi, bởi cá tính phong phú khó lường của đương kim chủ nhân Nhà Trắng thì đã rõ, còn cá tính cực mạnh của "người đàn bà thép" Nancy Pelosi thì có lẽ cũng chẳng ai lạ gì.

Greta Thunberg - nhà hoạt động xã hội nhiều tranh cãi

Greta Thunberg là người trẻ tuổi nhất lọt vào danh sách này “những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2019” của Forbes. Dù chỉ xếp thứ hạng 100 nhưng cô bé năm 2020 tới mới bước sang tuổi 17 đã là một trong những cái tên được các phương tiện truyền thông nhắc đến nhiều nhất và cũng gây tranh cãi nhiều nhất trong dư luận xã hội trong năm qua. Bài phát biểu mang tựa đề “How dare you? Sao các người dám làm thế?" của cô bé đã gây sửng sốt và tranh cãi dữ dội tại phiên họp toàn thể Hội nghị Thượng đỉnh Hành động vì Biến đổi Khí hậu tại trụ sở LHQ tại New York (Mỹ) ngày 23/9/2019. "Nhân loại ngoài kia, họ đang chết dần, họ đang khổ sở. Toàn bộ hệ sinh thái đang sụp đổ.

Greta Thunberg mới bước sang tuổi 17

Chúng ta đang bước vào thời kỳ Đại tuyệt chủng lần thứ 6. Vậy mà những gì các người lôi ra nói chỉ là tiền, và câu chuyện cổ tích về cái gọi là "tăng trưởng kinh tế bền vững… Sao các người dám chứ?" - phát ngôn của cô bé xuất hiện dày đặc trên mặt báo, khiến người thì choáng ngợp, khâm phục, người tức tối, chỉ trích. Những người phản đối còn cho rằng những phát ngôn của Greta Thunberg vẫn chỉ là dạng “nói lấy được” không có cơ sở. Nhưng dù là ở dạng thức nào thì có một điều không thể phủ nhận được là chính nhờ những cá nhân hết sức đặc biệt như Greta Thunberg vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm, chú ý và hơn thế nữa, nguồn cảm hứng về tinh thần “cần phải bảo vệ hành tinh xanh” đã được truyền tải tới cư dân toàn cầu.

Ursula von der Leyen - người phụ nữ đầu tiên làm Chủ tịch EC

Có rất nhiều lý do khiến cái tên Ursula von der Leyen làm hao tốn giấy mực của báo giới đến vậy. Việc  bà trở thành  người phụ nữ đầu tiên ngồi vào vị trí này  sau cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ phiếu sít sao hồi tháng 7/2019, đắc cử chức chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đã khiến báo giới, dư luận một phen bàn tán, xôn xao.

Bà Ursula Von Der Leyen

Chưa hết, cho dù nữ chính trị gia 60 tuổi từng trải qua nhiều vai trò như Bộ trưởng Gia đình, người cao tuổi, phụ nữ và thanh niên và Bộ Lao động, sau đó tiếp tục lãnh đạo Bộ Quốc phòng trong chính quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel, được mệnh danh là “Merkel thứ hai” vẫn khiến báo giới ì xèo rằng bà Ursula von der Leyen không xứng đáng lắm với vị trí đầy quyền lực như vậy, có ý kiến còn cho rằng bà còn là bộ trưởng kém nhất trong số những bộ trưởng của Đức.

Sanna Marin - khi người đẹp trở thành chính khách

Khi người ta trẻ và đẹp, người ta có quyền được ưu ái, được chú ý, một cách hết sức đặc biệt. Điều này hoàn toàn chính xác với trường hợp tân Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. Cũng bởi sự trẻ đẹp ấy mà nữ Thủ tướng là một trong những cái tên nhận được sự săn đón nhiều nhất của báo giới trong năm qua. Tròn 34 tuổi, bắt đầu nhiệm kỳ từ ngày 10/12/2019, bà  Sanna Marin nghiễm nhiên “soán ngôi” nữ Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern từng lên nắm quyền ở tuổi 39.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin

Bà Sanna Marin có lẽ là nguyên thủ trẻ đẹp nhất thế giới với nhan sắc rạng rỡ và vẻ ngoài quyến rũ với nước da trắng không tỳ vết và đôi mắt hút hồn. Thu hút báo giới hơn nữa là hành trình thắng tiến “như diều gặp gió” của nữ Thủ tướng. Không có tham vọng tham gia chính trị”, không có bệ đỡ tài chính hay thế lực từ gia đình, nhưng 20 tuổi tham gia chính trường thì 27 tuổi, nữ chính trị gia trẻ tuổi đã bầu vào Hội đồng thành phố Tampere.

Năm 2014, được bầu làm phó chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội và trúng cử vào Quốc hội Phần Lan chỉ một năm sau đó. 4 năm sau, bà được bầu lại vào Quốc hội và đến tháng 6/2019, bà chính thức trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phần Lan và chỉ sau 5 tháng làm Bộ trưởng, bà Sanna Marin đã được Đảng Dân chủ Xã hội, chính đảng lãnh đạo chính quyền liên minh 5 đảng trung tả tại Phần Lan, chọn làm Thủ tướng của nước này thay thế ông Antti Rinne./.

Hà Anh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận