Narendra Modi: Từ cậu bé bán trà đến chính khách của những kỳ tích

Thủ tướng Narendra Modi ghi dấu ấn vào lịch sử Ấn Độ, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trong 60 năm qua đắc cử Thủ tướng Ấn Độ 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

 

Nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh bậc nhất thế giới; Công xưởng của thế giới; Siêu cường chứng khoán; Cường quốc mới của thế giới… đó chỉ là một vài trong vô số những mỹ từ đang được dành cho Ấn Độ. Và người góp công đầu trong việc đưa quốc gia Nam Á này, chỉ trong 10 năm, từ một nền kinh tế trì trệ trở thành quốc gia có những bước tăng trưởng thần kỳ, chính là Narendra Modi - người một lần nữa chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử kéo dài hơn 6 tuần qua tại Ấn Độ.

Từ tuổi thơ nghèo khó, bán trà phụ cha

Nhiều người dân ở thị trấn Vadnagar, bang Gujarat, phía tây Ấn Độ cho tới giờ này vẫn chưa quên hình ảnh một cậu bé tầm 6-7 tuổi thường theo cha đi bán trà dạo tại nhà ga xe lửa. Thị trấn thì chẳng mấy phồn thịnh, nhà ga cũng chẳng mấy tấp nập, vì lẽ đó, thu nhập từ việc bán trà cũng chẳng nhiều nhặn gì. Vì thế, dù cặm cụi mỗi ngày, không kể mưa nắng nhưng gia đình cậu bé Modi cơ cực vẫn hoàn cơ cực.  Nhưng có một điều rất lạ và cũng rất đỗi thán phục ở cha mẹ của Modi là dù nghèo nhưng họ vẫn cố gắng chắt chiu để Modi và các anh chị em học hành đầy đủ.

Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Mundra (Ấn Độ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Có lẽ cũng bởi vốn kiến thức được bồi bổ đầy đủ, lại thêm sự thông tuệ hơn người, ở tuổi ngoài 20 - sau vài ba năm được lưu truyền là bỏ lại gia đình và một mình hành hương đến Himalayas, trở thành một "sanyasi" (thầy tu hành khất Hindu), lang thang khắp vùng núi này và tạo dựng được cho riêng một đức tin vững chắc, ông Modi quay về và gia nhập Tổ chức Tình nguyện Quốc gia (Rashtriya Swayamsevak Sangh, RSS), thành lập vào những năm 1920, đề cao sứ mệnh phụng sự đất nước. Từ thời điểm khoảng năm 1997 sau khi chính thức gia nhập đảng Nhân dân Ấn Độ, con đường quan lộ của ông Modi được xem là thăng tiến nhanh đến mức không tưởng. Từ năm năm 2001 đến 2014, ông Modi đã là thủ hiến bang Gujarat.

Người ủng hộ đảng Bharatiya Janta (BJP) cầm ảnh Thủ tướng Narendra Modi trong một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Amritsar, bang Punjab ngày 30/5. (Ảnh: AFP)
Việc thực thi rất thành công các biện pháp cải tổ kinh tế, đưa bang Gujarat phát triển với tốc độ chóng mặt đã khẳng định vị thế của Moditrên chính trường Ấn Độ, giúp ông trở thành chính trị gia sáng giá. Tháng 6/2013, ông Modi được lựa chọn để trở thành người đứng đầu đảng BJP, chính thức tham gia chiến dịch tranh cử giành lấy vị trí Thủ tướng Ấn Độ. Tháng 5/2014, với tư cách lãnh đạo đảng BJP, ông Narendra Modi đã chiến thắng vang đội trong cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại trụ sở của đảng Bharatiya Janata (BJP) ở New Delhi ngày 14/4/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)Tới chính khách siêu nhân nâng tầm đất nước Ấn Độ

Satyendra Kumar Tiwary, vị giáo sư 47 tuổi về phẫu thuật đại cương ở Varanasi, một trong những thành phố linh thiêng nhất đối với người Hindu bên bờ sông Hằng ở bang Uttar Pradesh, cách đây 3 năm, đã từng nói về Thủ tướng Narendra Modi rằng "Thế giới sẽ không bao giờ thấy một lãnh đạo khác như ông Modi. Ông ấy không phải người bình thường, ông ấy là siêu nhân. Ông ấy là một vị thánh”.

Vị giáo sư này có vẻ hơi ngoa ngôn nhưng thực tế những gì Narendra Modi đã tạo dựng được cho Ấn Độ trong suốt một thập kỷ qua, trên cương vị người đứng đầu Chính phủ là không hề nhỏ, nếu không muốn nói là tạo nên những kỳ tích hiếm có trong lịch sử quốc gia này.

Sẽ thấy được kỳ tích đó nếu làm một phép so sánh giữa một Ấn Độ chuyển biến đầy ngoạn mục trên mọi phương diện, từ công nghệ khoa học, quân sự, kinh tế đến đối ngoại với một Ấn Độ trì trệ 10 năm trước. Năm 2014, thời điểm Thủ tướng Narendra Modi nắm quyền, tăng trưởng kinh tế Ấn Độ đã tụt xuống mức thấp nhất với nhịp độ tăng GDP chỉ đạt lần lượt 4,5% trong tài khoá 2012-2013 và 4,7% trong tài khóa 2013-2014, cuộc khủng hoảng đồng rupee làm tăng lạm phát và đe dọa nền tài chính công, thị trường chứng khoán suy thoái trong khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giảm cùng hàng loạt các vụ tham nhũng ở cấp cao khiến các nhà đầu tư mất niềm tin. Thời điểm tháng 6/2014, Ngân hàng Thế giới (WB) đã phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong tài khóa 2014-2015 xuống 5,5%. Ngân hàng Morgan Stanley thậm chí đưa Ấn Độ vào danh sách “Fragile Five” (tạm dịch: Bộ Ngũ mỏng manh) - khái niệm dùng để chỉ các nền kinh tế mới nổi đứng trước những rủi ro lớn với tăng trưởng giảm tốc và những mối đe dọa từ diễn biến của kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng hồi tháng 6/2023. (Ảnh: REUTERS)Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng cầm quyền, với việc tung ra chiến lược mang tên “Make in India” (Sản xuất tại Ấn Độ), theo đóxác định 25 lĩnh vực chiến lược, từ hàng không, quốc phòng đến sản xuất ô tô, phát triển du lịch, bệnh viện… để khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài, cam kết thúc đẩy tăng trưởng, cam kết xóa bỏ mọi rào cản kinh doanh để đưa Ấn Độ trở thành “Công xưởng sản xuất trên thế giới”, cuộc lột xácđã thực sự đến với nền kinh tế Ấn Độ. Theo số liệu mới nhất vừa được Bộ Thống kê và Thực thi chương trình Ấn Độ (MOSPI) đưa ra ngày 31/5/2024 vừa qua, nền kinh tế nước này đã ghi nhận mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 8,2% trong năm tài chính 2023 kết thúc vào tháng 3/2024, củng cố vị thế của Ấn Độ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh bậc nhất thế giới.

Thành công từ chiến lược “Make in India” không dừng lại ở đó.Theo ước tính của Bộ Tài chính Ấn Độ, kinh tế quốc gia Nam Á này được dự đoán sẽ bùng nổ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2028, với GDP đạt 5.000 tỷ USD, vượt qua cả Đức và Nhật Bản. Bên cạnh đó, theo dự báo, tăng trưởng GDP của Ấn Độ dự kiến đạt trung bình hơn 6% mỗi năm cho đến năm 2028, thuộc hàng cao nhất ở châu Á. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây cũng cho rằng, Ấn Độ sẽ là điểm sáng của kinh tế châu Á với tăng trưởng ổn định ở mốc 6,5% trong năm 2024 và 2025.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mừng chiến thắng của Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu, tại New Delhi, ngày 4/6/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)Bên cạnh kinh tế với chiến lược “Make in India, chiến lược “Ấn Độ tự cường” (Self-reliant India, theo tiếng Hin-đi là Atmanirbhar Bharat) cũng là một thành công lớn khác của Thủ tướng Modi. Việc đăng cai tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi tháng 9/2023 là một trong những minh chứng điển hình cho sự gia tăng vị thế của quốc gia Nam Á này. Dưới thời Narendra Modi, Ấn Độ giờ đây được coi là một quốc gia toàn cầu có khả năng giải quyết các thách thức từ đại dịch đến những cuộc khủng hoảng lớn hơn mà nhân loại phải đối mặt. Ấn Độ cũng đang cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của mình và cách nước này có thể đóng góp vào các cuộc thảo luận toàn cầu.

Sau khi vị Thủ tướng “siêu nhân” Narendra Modi tuyên bố thắng cử ngày 4/6/2024, ghi dấu ấn vào lịch sử Ấn Độ, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trong 60 năm qua đắc cử Thủ tướng Ấn Độ 3 nhiệm kỳ liên tiếp, rất nhiều người không giấu giếm niềm hy vọng nhà lãnh đạo này có thể đưa quốc gia Nam Á tiến xa hơn trên trường quốc tế.

Và “sự đảm bảo của Modi”

Sau khi vị Thủ tướng “siêu nhân” Narendra Modi tuyên bố thắng cử ngày 4/6 vừa qua, ghi dấu ấn vào lịch sử Ấn Độ, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trong 60 năm qua đắc cử Thủ tướng Ấn Độ 3 nhiệm kỳ liên tiếp, tính từ giai đoạn cầm quyền dưới thời Thủ tướng đầu tiên của nước Ấn Độ độc lập - Jawaharlal Nehru, rất nhiều người trong số đó không giấu giếm niềm hy vọng nhà lãnh đạo này có thể đem đến những bước tiến vượt bậc cho Ấn Độ trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, đưa quốc gia Nam Á tiến xa hơn trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng không ít người tỏ ra nghi ngại rằng những thách thức mà ông Narendra Modi sẽ phải đối mặt không phải là ít. Đơn cử như việc thu nhập bình quân đầu người của Ấn Độ vẫn thấp nhất trong số các quốc gia G20; Tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ ở Ấn Độ đã tăng lên 8,1% trong tháng 4/2024 - cao hơn nhiều so mức trung bình toàn cầu; bất bình đẳng thu nhập, nghèo đói, phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng chương trình phúc lợi xã hội...

Về phần mình, vị Thủ tướng 3 nhiệm kỳ vẫn hết sức tự tin. Ông cam kết sẽ thực hiện tốt lời hứa tranh cử của mình là đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, từ vị trí thứ 5 hiện tại, trong đó chú trọng thúc đẩy sản xuất quốc phòng của Ấn Độ, tăng việc làm cho thanh niên, tăng xuất khẩu và giúp đỡ nông dân, cùng nhiều kế hoạch táo bạo khác."Đất nước này sẽ chứng kiến một chương mới với những quyết định lớn. Đây là sự đảm bảo của Modi" - ông Narendra Modi nhấn mạnh.

"Tôi đã bỏ phiếu vì sự tăng trưởng và phát triển của đất nước. Chỉ có một lãnh đạo mà tôi biết, đó chính là Narendra Modi. Tôi đã bỏ phiếu cho ông ấy” - Brijesh Taksali - một cử tri Ấn Độ đã lý giải như vậy về quyết định của mình trong cuộc tổng tuyển cử kéo dài hơn 6 tuần qua tại Ấn Độ. Và nhiều cử tri Ấn Độ như Brijesh Taksali chắn chắn đang mong đợi “sự đảm bảo của Modi” sẽ thành hiện thực./.

Hà Anh

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận