Chuyện ít biết về Quốc vương vừa thoái vị của Malaysia

Việc đột ngột tuyên bố thoái vị ngày 6/1 vừa qua, Quốc vương Malaysia lại lập tiếp kỷ lục nữa là vị vua đầu tiên tự nguyện rời ngai vàng.

 

Truyền thông Malaysia và thế giới những ngày qua đổ dồn vào sự kiện lần đầu tiên có một vị vua tự nguyện rời ngai vàng ở đất nước này. Vị vua ấy là Sultan Muhammad V - người vừa bất ngờ tuyên bố thoái vị ngày 6/1 vừa qua.

Agong trẻ nhất trong lịch sử Malaysia

Malaysia hiện là một trong 43 nước trên thế giới thực thi chế độ quân chủ lập hiến theo hiến pháp (bao gồm cả hoàng gia và chính phủ dân cử) và là nước duy nhất trên thế giới chọn vua theo hình thức luân phiên chứ không phải là cha truyền con nối hoặc dựa trên huyết thống. Malaysia có 13 bang, trong đó có 9 bang đặt dưới quyền cai trị của các sultan. Ngôi vị Yang di-Pertuan Agong (Quốc vương và người đứng đầu nhà nước Malaysia), theo đó, được chọn luân phiên từ 9 vị sultan - tiểu vương của 9 bang này (4 bang còn lại không tham gia vào quá trình bầu chọn). Ngày 14/10/2016, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak tuyên bố Sultan Muhammad V (tên đầy đủ là Tengku Muhammad Faris Petra ibni Tengku Ismail Petra) đã được Hội nghị các Nhà cai trị chọn là Yang di-Pertuan Agong thứ 15 của Malaysia và mãi đến hơn nửa năm sau đó, ngày 24/4/2017, Sultan Muhammad V mới chính thức đăng quang trong nghi lễ trọng thể được tổ chức theo nghi thức của Hoàng gia Malaysia, bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm trên cương vị người cầm quyền tối cao của quốc gia theo chế độ quân chủ lập hiến này. Thời điểm đó, đăng quang ở tuổi 48 (Sultan Muhammad V sinh năm 1969), vị Agong thứ 15 kém một nửa số tuổi so với người tiền nhiệm, Sultan Abdul Halim Mu'adzam Shah, 89 tuổi và được xem là Angon trẻ nhất kể từ khi nước này giành được độc lập vào năm 1957 (trong lịch sử Malaysia, chỉ có một số quốc vương đăng quang khi đã ngoài 40 tuổi).

Quốc vương Muhammad V. ảnh: AFP

Tuy nhiên, với việc đột ngột tuyên bố thoái vị ngày 6/1/2018 vừa qua, chỉ sau chưa đầy 2 năm lên ngôi (chính xác là 750 ngày trị vì) Sultan Muhammad V lại lập tiếp kỷ lục nữa là vị vua đầu tiên tự nguyện rời ngai vàng, cũng là vị vua đầu tiên thoái vị trước khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm.

Agong đăng quang không có hoàng hậu

          Lên ngôi với tư cách là Agong trẻ nhất nhưng sự thực là ở tuổi ngấp nghé 50, Sultan Muhammad V không ở cái tuổi gọi là trẻ của đời người. Nhưng lạ một nỗi là bậc anh tài, lại sở hữu vẻ ngoài phong độ, vẻ mạnh mẽ, năng động của một người ham mê thể thao (Sultan Muhammad V đặc biệt thích lái xe hơi, tham gia vào các môn thể thao mạo hiểm như lái xe trên địa hình xấu, thích bắn cung, đua ngựa, chơi golf, đá bóng và chơi bowling và tham gia các thử thách rèn luyện sức bền). Không những thế, ngay từ khi còn là tiểu vương bang Kelantan hay Phó Vương Malaysia, Sultan Muhammad V vẫn được ngợi ca là người nhân hậu, khiêm nhường, không chơi bời, yêu động vật, tích cực thúc đẩy phúc lợi, làm từ thiện… Nhưng Sultan Muhammad V vẫn chưa có cho mình một người nâng khăn sửa túi. Thế nên, khi lên ngôi, Sultan Muhammad V lại lập một kỷ lục nữa khi là quốc vương đầu tiên trong lịch sử Malayia lên ngôi mà không có hoàng hậu.

Thế nên, cuối tháng 11/2018 vừa qua, khi trên mạng xã hội truyền đi những tấm hình đám cưới được mô tả rất xa hoa lộng lẫy của Quốc vương Sultan Muhammad V với hoa hậu kiêm người mẫu Nga Oksana Voevodina, trong hôn lễ tại tại một nhà hát ở Barvikha, Moscow, Nga, dư luận và truyền thông đã một phen xôn xao. Cô dâu được cho là kém ông tới 24 tuổi, từng đăng quang Hoa hậu Moscow năm 2015 và từng làm người mẫu ở Thái Lan và Trung Quốc. Tuy nhiên, mặc dù các thông tin và hình ảnh về đám cưới xuất hiện dày đặc trên báo chí phương Tây, cả chính phủ Malaysia và hoàng gia nước này đều không cung cấp bất cứ thông tin nào để xác nhận vụ việc. Ngày 4/1, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã từ chối trả lời các tin đồn về quốc vương Muhammad V. "Tôi cũng chỉ nghe đồn, không thấy tin tức chính thức hay thư từ gì nên sẽ miễn bình luận về các thứ chỉ là tin đồn" - báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) dẫn lời ông Mahathir cho biết.

Sự ra đi đầy tranh cãi

Quyết định thoái vị được đưa ra ngày 6/1 được cho là đầy bất ngờ bởi như đã nói Sultan Muhammad V chỉ mới tại vị được vỏn vẹn 750 ngày. Quyết định rời Malaysia của Sultan Muhammad V kể từ 2/11/2018 cũng gây nhiều tranh cãi. Lý do chính thức của sự ra đi đột ngột này là để vị Quốc vương dưỡng bệnh. Tuy nhiên, mọi sự được xem là đều có căn nguyên của nó. Trước đó, trong thời gian tại vị, trong giới chức Malayssia cũng như Hoàng gia nước này đã có nhiều ý kiến phàn nàn chuyện Quốc vương cố tình trì hoãn  việc bổ nhiệm ông Mahathir Mohamad làm Thủ tướng cũng như chỉ định một bộ trưởng tư pháp mới và những dư luận thị phi xung quanh hôn lễ được đồn thổi là quá ư xa hoa, tốn kém với một cô hoa hậu quá nhiều tai tiếng cũng được xem là nguồn cơn chính dẫn đến những xung đột âm ỉ. Mọi chuyện càng trở nên khó đoán định khi trong thời gian Sultan Muhammad V nghỉ dưỡng bệnh, Tiểu vương Perak là Sultan Nazrin Muizzuddin Shah đảm nhận vị trí quyền Quốc vương. Mới đây, ngày 2/1, tờ The New Straits Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết Hội đồng các Sultan đã được triệu tập họp khẩn ngay trong đêm cùng ngày để bàn về "các vấn đề hệ trọng" liên quan tới vương vị. Tất cả làm dấy lên suy đoán rằng Quốc vương Sultan Muhammad sẽ sớm thoái vị.

Bức ảnh được cho là ảnh chụp hôn lễ của Quốc vương Muhammad V với hoa hậu người Nga . Ảnh:Instagram

Và mọi chuyện xảy đến không khác xa với những lời đồn đoán. Lời tuyên bố thoái vị đã được đưa ra. Cũng trong thời gian này. Quốc vương Sultan Muhammad vẫn chưa trở về đất nước quê hương. Hiện vẫn chưa rõ vị Agong tiếp theo là ai và vị Agon đương nhiệm thực sự đang ở đâu, lý do của quyết định từ bỏ ngai vàng đột ngột là gì… đến nay vẫn đang nằm trong bức màn bí ẩn.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận