Tháo gỡ điểm nghẽn thể chế để phát triển

Phát biểu trước Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý: "Trong 3 điểm nghẽn lớn nhất hiện nay: thể chế, hạ tầng, nhân lực thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn"

 

Báo cáo về tình hình kinh tế xã hội năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày trước Quốc hội mới đây cho thấy bức tranh tươi sáng với kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra… Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,82%; ước cả năm đạt 6,8 - 7%, cao hơn mục tiêu Quốc hội giao, được nhiều tổ chức quốc tế lớn, có uy tín đánh giá cao. Tính đến 15/10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 610,5 tỷ USD; xuất siêu 21,24 tỷ USD. An ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm; thị trường lao động phục hồi tích cực. Đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Trong khi đầu tư toàn cầu sụt giảm thì tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI thực hiện đạt 17,3 tỷ USD, tăng 8,9%, cao nhất nhiều năm qua...

Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,82%; ước cả năm đạt 6,8 - 7%, cao hơn mục tiêu Quốc hội giao

Đây là những kết quả rất tích cực, được Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Tổng Bí thư cũng ghi nhận kết quả công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 1 Luật sửa 3 luật trong lĩnh vực đầu tư, 1 luật sửa 7 luật trong lĩnh vực tài chính, quản lý tài sản. Tổng Bí thư nhận định: “Có những dự án luật rất mới, phù hợp với xu thế phát triển như Luật Dữ liệu và Luật Công nghiệp công nghệ số thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao của Quốc hội”.

Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Kỳ hợp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Tuy nhiên, Tổng Bí thư Tô Lâm đặc biệt lưu ý: “Trong 3 điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn. Chất lượng xây dựng, hoàn thiện pháp luật chưa đáp ứng nhu cầu của thực tiễn, một số luật mới ban hành đã phải sửa đổi, các quy định chưa thực sự đồng bộ, còn chồng chéo, cản trở việc thực thi, gây thất thoát, lãng phí các nguồn lực, chưa tạo môi trường thực sự thuận lợi để thu hút các nguồn lực của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, khơi thông nguồn lực trong dân”. Đây là thực tế tồn tại nhiều năm nay, không chỉ gây ách tắc cho quá trình phát triển, mà lãng phí rất lớn đối với nguồn lực quốc gia, nguồn lực của doanh nghiệp, của các nhà đầu tư và của nhân dân.

Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2024, Chính phủ sẽ tập trung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu của năm 2024, phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu; phấn đấu tốc độ tăng GDP cả năm đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%; tỷ lệ giải ngân đầu tư công tối thiểu 95% kế hoạch.

Để tháo gỡ điểm nghẽn phục vụ phát triển, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu chủ động, tích cực, khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng mới, nhất là những vấn đề liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tạo khuôn khổ pháp lý để thực hiện thành công cuộc cách mạng về chuyển đổi số, tạo đột phá phát triển đất nước trong những năm tiếp theo./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận