Sao kê và công khai, minh bạch

Cuối tuần trước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) công khai danh sách các khoản ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ.

 

Cuối tuần trước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai danh sách các khoản ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ từ 1/9 đến 10/9/2024 qua tài khoản Vietcombank. Tiếp đó là danh sách ủng hộ qua tài khoản Viettinbank và ủng hộ trực tiếp bằng tiền mặt. Những thông tin này liên tục được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cập nhật theo ngày, được đăng tải lại trên fanpage Thông tin Chính phủ và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng. Ngay lập tức, con số ủng hộ thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tăng chóng mặt, từ vài trăm tỷ đồng tính đến sáng thứ sáu 13/9/2024, tăng lên hơn 770 tỷ đồng chiều cùng ngày, và đến cuối ngày 15/9/2024 đã lên hơn một ngàn tỷ đồng.

Trong hàng vạn trang PDF sao kê đợt đầu tiên có hàng nghìn tin nhắn ủng hộ trị giá 3.000 đồng/tin, chúc mừng ngày Quốc khánh trị giá 10.000 đồng/tin hoặc các khoản ủng hộ nhỏ bé nhưng vô cùng ý nghĩa, đáng trân trọng của các cháu học sinh “gửi gói mì tôm”… Thông qua đó, chúng ta như thấy được tình cảm của cả trăm triệu dân “lá lành đùm lá rách”. Và đâu đó, những người vốn chỉ khoe khoang, chỉnh sửa sao kê để “sống ảo” thì nay phải tự điều chỉnh hành vi sai trái của mình.

Đối với hoạt động kinh tế, sự công khai, minh bạch phải được coi như là điều kiện tất yếu, không thể thiếu

Về đầu ra, Ban vận động cứu trợ Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phân bổ lần đầu tới 20 tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 gây ra với số tiền từ 5 tỷ đồng đến 30 tỷ đồng, và tiến hành phân bổ hỗ trợ đợt hai dựa trên mức độ thiệt hại của các địa phương. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục cập nhật danh sách ủng hộ và việc phân bổ nguồn lực hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai các khoản đóng góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ là việc từ trước đến giờ chưa từng có tiền lệ, dù năm nào cũng có những đợt vận động đóng góp ủng hộ thông qua nhiều hình thức. Điều đó không khỏi khiến người dân băn khoăn: số tiền mình đóng góp đi về đâu, có đến được tay người cần đến? Với việc công khai số tiền nhận được, chi tiết tới từng đồng, và tiếp đó là công khai từng khoản hỗ trợ tới từng địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã lấy lại được lòng tin của người dân đối với hoạt động vận động cứu trợ, cũng là đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước trong việc phân bổ nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, tái thiết và phát triển, dù nguồn lực đó đến từ đâu.

Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động kinh tế (hiểu một cách đầy đủ là liên quan đến tiền bạc, nguồn lực và quyền lợi của người thụ hưởng) là công khai, minh bạch. Các văn bản pháp luật liên quan đến kinh tế đều nhấn mạnh điều này. Luật Quy hoạch 2017 quy định rõ các thông tin quy hoạch phải công bố công khai để người dân được biết. Thị trường chứng khoán là nơi doanh nghiệp phải công khai thực lực, ở đó những hành vi không minh bạch phải được xử lý kịp thời để thanh lọc. Tại nhiều địa phương, song song với việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công là hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm toán để nguồn lực được sử dụng đúng mục đích.

Những đồng tiền từ thiện được sao kê chuyên nghiệp cho thấy công khai, minh bạch là yêu cầu, là đòi hỏi cần thiết của mọi công việc liên quan đến tiền bạc. Đối với hoạt động kinh tế, sự công khai, minh bạch phải được coi như là điều kiện tất yếu, không thể thiếu./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận