Không trúng thầu vì nợ 330.000 đồng phí?

Liên danh của Tập đoàn Đèo Cả (mã HHV) bị đánh trượt gói thầu 6.300 tỷ đồng, chỉ vì 1 nhà thầu trong liên danh chưa đóng khoản phí duy trì tài khoản hàng năm

 

Một thông tin thu hút các doanh nghiệp và người đầu tư chứng khoán là câu chuyện liên danh của Tập đoàn Đèo Cả (mã HHV) bị đánh trượt gói thầu 6.300 tỷ đồng, chỉ vì 1 nhà thầu trong liên danh chưa đóng khoản phí duy trì tài khoản hàng năm trị giá vỏn vẹn 330.000 đồng, dù có giá dự thầu thấp hơn đối thủ 416 tỷ đồng.

Cụ thể, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP (mã ACV) thông báo mời thầu gói thầu số 4.7 của dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có giá 6.368 tỷ đồng.Có 2 liên danh nhà thầu tham gia dự án này.Trong đó Liên danh 2 gồm 8 nhà thầu với đại diện là Tập đoàn Đèo Cả có giá dự thầu 5.852 tỉ đồng, thấp hơn giá gói thầu 516 tỷ đồng. Giá dự thầu của Liên danh 1 thấp hơn giá gói thầu 100 tỷ đồng.

Sau khi tiến hành mở thầu, ACV thông báo Liên danh 2 không trúng thầu do "không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật" vìthành viên liên danhTổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Longbị tạm ngưng trên hệ thống từ 30/6/2024 (do chưa đóng phí đúng hạn) đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu. Theo ACV, nhà thầu không đáp ứng điều kiện tại khoản f mục CDNT 5: tư cách hợp lệ của nhà thầu là không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia hệ thống. Đáng chú ý, quy định này chỉ áp dụng cho việc đấu thầu qua mạng.

Ngày 13/8, Tập đoàn Đèo Cả có đơn khiếu nại và kiến nghị gửi tới ACV, khẳng định công ty Hoàng Long đảm bảo tư cách hợp lệ theo quy định tại khoản d, điểm 1, Điều 5 của Luật Đấu thầu:"Có tên trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư".Đồng thời gửi văn bản đến Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin ý kiến, làm rõ tư cách hợp lệ của nhà thầu.

Ngày 15/8, Cục Quản lý Đấu thầu có văn bản phúc đáp: "Nhà thầu (là tổ chức) đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu thì được coi là đáp ứng yêu cầu về tư cách hợp lệ khi tham gia dự thầu các gói thầu không áp dụng đấu thầu qua mạng thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này. Việc hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu 'không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia hệ thống' để bảo đảm tư cách hợp lệ như đối với đấu thầu qua mạng là không phù hợp".

Sân bay Long Thành đang dần dần lộ diện

Sau đó, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục có đơn kiến nghị lần 2 và lần 3 gửi ACV. Thế nhưng, bên mời thầu vẫn tiếp tục mở đề xuất tài chính của Liên danh 1.

Luật Đấu thầu là văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý cao nhất trong lĩnh vực đấu thầu, trong trường hợp có sự khác nhau giữa Luật này với các văn bản pháp luật khác liên quan thì ưu tiên áp dụng các quy định của Luật Đấu thầu. Như vậy, trong trường hợp cụ thể này, quy định cần áp dụng là điểm 1, Điều 5 của Luật Đấu thầu như ý kiến của Cục quản lý Đấu thầu - Bộ Kế hoạch đầu tư. Việc áp dụng sai quy định của Luật có thể gây ra thất thoát cho ngân sách nhà nước khoảng 416 tỷ đồng.

Đây không phải lần đầu tiên ACV bị khiếu nại trong việc đấu thầu dự án sân bay Long Thành. Hồi tháng 8/2023, Liên danh Hoa Lư (gồm 8 nhà thầu) cũng khiếu nại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vi phạm quy định tại một gói thầu./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận