Fed 6 lần giữ nguyên lãi suất, kinh tế Việt Nam ảnh hưởng gì?

Ngày đầu tiên của tháng 5/2024, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở đỉnh 23 năm, đồng thời phủ nhận khả năng tăng lãi suất.

 

Ngày đầu tiên của tháng 5/2024, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết cơ quan này giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở đỉnh 23 năm, đồng thời phủ nhận khả năng tăng lãi suất. Đối với kỳ vọng giảm lãi suất, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng cho biết "Lạm phát quá cao và khả năng hạ nhiệt chưa bền vững. Có lẽ chúng tôi phải mất một thời gian nữa mới tự tin hơn vào quá trình này".

Từ tháng 3/2022 đến nay, Fed đã 11 lần tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, đưa lãi suất tham chiếu của Mỹ lên mức 5,25% - 5,5%, cao nhất trong vòng 23 năm qua. Tuy nhiên, trong 6 cuộc họp gần đây nhất, Fed đều quyết định giữ nguyên lãi suất, không tăng, không giảm. Lạm phát Mỹ đã chậm lại đáng kể so với đỉnh 40 năm được thiết lập mùa hè năm 2022, nhưng các quan chức của Fed vẫn cho rằng  các số liệu gần đây cho thấy "thiếu sự cải thiện". Mặc dù vậy, Fed cũng đã quyết định nới lỏng hạn chế đối với nền kinh tế, một công cụ điều hành khác của cơ quan này. Cụ thể là thay vì để 60 tỷ USD trái phiếu đáo hạn, thì từ tháng 6/2024, Fed sẽ chỉ để lại 25 tỷ USD.

Việc Fed không điều chỉnh lãi suất ảnh hưởng trước tiên đến thị trường chứng khoán Mỹ. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thế giới, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đi xuống nếu lãi suất không giảm. Cùng với đó là mức chi tiêu hộ gia đình và người dân sẽ theo xu hướng tiết kiệm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp tháng 5/2024

Vậy còn nền kinh tế Việt Nam thì sao? Cũng như hầu hết các nền kinh tế trên thế giới, kinh tế Việt Nam ít nhiều chịu ảnh hưởng từ những biến động lãi suất của Fed. Đáng chú ý nhất là thị trường chứng khoán. Theo diễn biến những giai đoạn trước, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có dấu hiệu tích cực hơn khi Fed giảm lãi suất. Với lãi suất được Fed duy trì như hiện nay, đồng thời trong nước có những diễn biến bất thường, không có gì chắc chắn là thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ biến đổi tích cực.

Đáng chú ý là với lãi suất này, tỷ giá đôla Mỹ sẽ tiếp tục neo ở mức giá cao, tác động đến một kênh đầu tư khác là vàng. Ngay sau khi có thông báo của Fed, giá vàng thế giới đã tăng hơn 30 đôla lên 2.317 USD/ounce, 10h30 sáng 2/5/2024 lên mức 2.320 USD/ounce. Trong khi đó, giá bán ra vàng miếng SJC cùng thời điểm đã đạt mức 85 triệu đồng/lượng. Nếu nhân với tỷ giá bán ra đôla Mỹ tại Vietcombank cùng thời điểm là 25.450 đồng/USD thì giá vàng thế giới quy đổi là 71,15 triệu đồng/lượng (không tính thuế, phí), thấp hơn giá vàng miếng trong nước 13,86 triệu đồng/lượng.

Ngày 7/5/2024, giá vàng miếng trong nước đã đạt ngưỡng 87,5 triệu đồng/lượng - cao nhất mọi thời đại - trong khi giá vàng thế giới quy đổi thấp hơn khoảng 15 triệu đồng/lượng

Với việc Fed không giảm lãi suất, người dân Mỹ và nhiều nước trên thế giới thắt chặt chi tiêu, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ ít tín hiệu khởi sắc do lượng đơn hàng từ năm 2023 đến nay vẫn duy trì ở mức thấp, từ đó dẫn tới cơ hội việc làm và phát triển doanh nghiệp chưa thực sự tích cực./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận