Một triệu tỷ đồng

Đó mới chỉ là phần lộ ra của tảng băng đã vỡ, còn nhiều tảng băng trôi chưa phát hiện được.

Vì sao là một triệu tỷ đồng?

Đây là số tiền (đã làm tròn) mà bọn tội phạm chiếm đoạt thông qua việc làm khống hàng ngàn hồ sơ để vay (chiếm dụng) của Ngân hàng SCB. Khoảng một nửa số tiền đó là của nhân dân gửi vào ngân hàng.

Vì sao bây giờ nói?

Bởi, cơ quan điều tra vừa đưa ra con số ấy từ vụ Vạn Thịnh Phát. Những kẻ cầm đầu vụ án nghiêm trọng này bị bắt và điều tra gần đây, nhưng thủ đoạn chiếm dụng đã được chúng tiến hành cả chục năm nay. Công luận lo ngại rằng, đó mới chỉ là phần lộ ra của tảng băng đã vỡ, còn nhiều tảng băng trôi chưa phát hiện được có thể nhấn chìm những con tàu lớn hơn rất nhiều so với con tàu huyền thoại Titanic. Vì vậy bây giờ cần nói, nếu không sau này sẽ phải nói chuyện khác.

Một triệu tỷ đồng là bao nhiêu?

Nếu mỗi ngày làm ra một tỷ đồng và không chi tiêu gì thì sau một triệu ngày bạn sẽ có số tiền đó. Một triệu ngày là gần 3 nghìn năm.

Để không bị ngợp, có thể chia một triệu tỷ đó cho một trăm triệu dân, tức là mỗi 1 tỷ đồng chia cho 100 dân, sẽ ra con số 10 triệu đồng. Con số không quá lớn, nhưng sẽ thấy thực sự nghiêm trọng khi biết rằng bao nhiêu năm nay cả nước ta làm lụng chăm chỉ, chi tiêu tằn tiện để giảm nợ công, để ổn định nền tài chính tiền tệ quốc gia trước những thách thức nội tại và toàn cầu, thì mỗi người, từ trẻ sơ sinh cho đến người kề miệng lỗ, lại dễ dàng bị chiếm đoạt 10 triệu đồng.

Nói là dễ dàng bởi từ khi chúng ta cảnh báo về tình trạng sở hữu chéo ngân hàng đến nay đã hàng chục năm nhưng vẫn còn kẽ hở luật pháp chưa kịp khắc phục. Lừa đảo cướp đoạt tiền qua kênh này càng dễ dàng hơn khi có sự tiếp tay của thanh tra ngân hàng, những kẻ đang tâm ngậm miệng ăn tiền, báo cáo sai sự thật, che đậy thực trạng xấu cần kiểm soát đặc biệt.

Có người gọi vụ này như một tảng băng va đập hoặc như một cơn bão tiếp tục càn quét, thanh lọc đội ngũ cán bộ các cấp, có người đương chức và có người đã nghỉ ngơi an hưởng lạc thú. Nhưng, đối với số đông nhân dân lao động làm công ăn lương thì có thể nói đó là một đòn chí mạng, cho dù không giáng xuống tức thời, nhưng đã từ từ làm giãn thêm khoảng cách giàu nghèo.

Một triệu tỷ đồng - số đông nhân dân muốn thấy con số đó thực sự đẹp đẽ, tích cực, ở hoàn cảnh khác, vị thế khác./.

Chính Trực

Bình luận

    Chưa có bình luận