Bất động sản, chứng khoán hay tích trữ tiền vàng?

Những thông tin chưa tích cực trong phòng chống dịch có thể khiến nhà đầu tư thận trọng hơn trong thời gian tới.

 

Tháng cuối cùng của năm 2021 đã đến với thông tin thế giới xuất hiện biến thể Omicron mới đe dọa phá hủy công sức phòng chống dịch toàn cầu, còn trong nước mỗi ngày vẫn có hơn 10.000 ca F0. Những thông tin chưa tích cực trong phòng chống dịch có thể khiến nhà đầu tư thận trọng hơn trong thời gian tới.

Theo nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản trong nửa đầu của năm 2022 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát dịch Covid-19. Thị trường chỉ phục hồi và sôi động trở lại vào năm 2023 nếu như chúng ta có thể kiểm soát được dịch bệnh và các diễn biến vĩ mô có nhiều dấu hiệu tích cực. Trong đó nhiều khả năng nguồn cung và sức mua bất động sản đều không có nhiều biến động, các giao dịch sẽ tăng dần vào cuối năm, giá có thể tăng nhưng không tạo nên sốt bất động sản. Đặc biệt, các chuyên gia đều cho rằng: nếu xảy ra giãn cách xã hội một lần nữa, dù ở mức độ thấp hơn, thì thị trường bất động sản cũng bị ảnh hưởng nhiều và sức mua giảm mạnh.

Thị trường BĐS phụ thuộc rất nhiều vào thông tin vĩ mô (ảnh KT)

Sự hồi phục của kinh tế vĩ mô là yếu tố quan trọng tác động đến thị trường bất động sản trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Hiện nay sức mua, sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và sự dịch chuyển đô thị hóa đều đi xuống, trong khi đây là những nhân tố quyết định sự hưng phấn của thị trường và cần nhiều thời gian để tìm lại tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch. Bởi vậy, kỳ vọng thị trường có thể hồi phục ngay trong năm 2022 là hơi sớm.

Thị trường chứng khoán đang giảm dần đà hưng phấn (ảnh KT)

Trái ngược với thị trường bất động sản, thời gian giãn cách lại là giai đoạn thị trường chứng khoán hưng phấn nhất, bởi khi đó cả người và tiền đều nhàn rỗi, các hoạt động kinh tế đều đình trệ, riêng chứng khoán vẫn mở cửa. Thế nhưng, chứng khoán cũng chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh, khi sự khó lường của biến thể mới có thể khiến nỗ lực phòng chống dịch bị kéo tụt lại, các hoạt động kinh tế trong nước cũng như trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cơ hội sinh lời của cổ phiếu cũng không duy trì được. Nhiều nhà đầu tư cá nhân cho rằng, nếu như không có thành quả vượt bậc trong công tác phòng chống dịch trên toàn cầu, thì họ cũng sẽ kiểm soát dòng tiền đầu tư, để nghe ngóng tình hình.

Tiền vàng vẫn là một kênh cất trữ được chọn nhiều nếu kinh tế 2022 kém khởi sắc và dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường (ảnh KT)

Như vậy, cất giữ tiền hay vàng vẫn có thể là lựa chọn của những người có vốn nhàn rỗi, nếu như không tìm ra được phương án đầu tư hiệu quả nhất. Quốc hội và Chính phủ đang dự kiến đưa ra các gói hỗ trợ để kích thích sự phục hồi kinh tế trong giai đoạn tới. Điều đó có nghĩa là dòng tiền đầu tư có nhiều cơ hội để đa dạng hóa. Tuy nhiên, hiệu quả của những giải pháp này phụ thuộc khá nhiều vào công tác phòng chống dịch cũng như khả năng hấp thụ của nền kinh tế./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận