Đường vào đại học: Không có nhiều cơ hội cho thí sinh ở đợt xét tuyển bổ sung

Nhiều trường điểm chuẩn tăng cao không có gì là bất thường và thí sinh không còn nhiều hy vọng ở đợt xét tuyển bổ sung.

 

Đến thời điểm này, điểm chuẩn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT của các trường đại học đã được công bố xong và đều cao hơn nhiều so với năm 2019. Các trường đang cho thí sinh trúng tuyển xác nhận và làm hồ sơ nhập học. Theo đại diện nhiều trường thì điểm chuẩn tăng cao không có gì là bất thường và thí sinh không còn nhiều hy vọng ở đợt xét tuyển bổ sung.

Trên thực tế, có thể kể đến một số nguyên nhân dẫn đến điểm chuẩn xét tuyển đại học theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng cao, như: đề thi THPT không quá khó; các trường tăng tỷ lệ xét tuyển bằng các phương thức khác; các ngành của trường có điểm chuẩn cao đều là ngành "hot" nên càng nhiều thí sinh đăng ký thì điểm chuẩn càng cao…

Thạc sĩ Phùng Quán (bên trái) tư vấn tại Ngày hội tuyển sinh 2020.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM có điểm chuẩn xét tuyển cho các ngành đào tạo trong khoảng từ 16-27 điểm, tùy ngành và hệ chương trình đào tạo. Trong đó, các ngành hệ đại trà có điểm chuẩn từ 21,25 - 27 điểm. Các ngành, chương trình đào tạo trình độ đại học hệ chất lượng cao tiếng Việt, Việt - Nhật có điểm chuẩn từ 19,5 - 25,25 điểm. Các ngành, chương trình đào tạo trình độ đại học hệ chất lượng cao tiếng Anh có điểm chuẩn từ 20 - 24,75 điểm.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM thì điểm chuẩn năm nay tăng cao không có gì bất thường, bởi những lý do rất thực tế. Trước đó, trong các đợt trực tiếp tư vấn tuyển sinh ở các tỉnh, thành trong cả nước, ông Đỗ Văn Dũng đã nhắc đi nhắc lại điều này, nhưng vẫn có nhiều thí sinh không có phương án dự phòng cho mình bằng việc chọn thêm nguyện vọng xét tuyển.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng- Hiệu trưởng Trường Đại học SPKT TPHCM ký Giấy báo nhập học cho thí sinh trúng tuyển.

“Điểm chuẩn chắc chắn sẽ cao và điều đó được dự báo như từ đầu. Cho nên trong khi tư vấn tôi đã khuyên các em nên tận dụng phương thức “lọt sàng xuống nia” và đăng ký ít nhất 10 nguyện vọng, trong đó có những nguyện vọng ở ngành điểm cao và ngành dự kiến có điểm chuẩn thấp nhưng nhiều em không nghe nên điểm cao mà vẫn rớt. Các em cứ nghĩ là mình giỏi khi 25 - 26 điểm nhưng năm nay mức đó chỉ bằng 22 điểm năm ngoái nên làm sao mà đậu vào các ngành top được”, PGS.TS Đỗ Văn Dũng nhấn mạnh.

Ở trường Đại học Công nghiệp TPHCM, điểm chuẩn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng tăng mạnh, điểm trúng tuyển giao động từ 22 - 24 điểm, tăng từ 2 - 3 điểm, đặc biệt ngành Maketting tăng đến 5 điểm so với năm 2019. Nhưng có một tín hiệu tốt là trường này tuyển sinh hơn 8.000 chỉ tiêu thì 60% trong số đó dành cho phương thức điểm thi tốt nghiệp TPTH nên có nhiều cơ hội cho thí sinh. Ngay sau khi công bố điểm chuẩn, thí sinh đến làm thủ tục nhập học đông bất thường. Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo nhà trường cho rằng, 3.500 chỉ tiêu bằng các phương thức xét tuyển khác của trường đã tuyển xong, cho nên với 5.000 chỉ tiêu theo phương thức điểm thi THPT hiện nay, thí sinh trúng tuyển nên sớm quyết định và làm thủ tục nhập học.

“Việc xét tuyển bổ sung là có nhưng năm nay sẽ rất ít, đặc biệt là với các ngành có điểm chuẩn cao. Ngành có điểm chuẩn cao là ngành hot nên tỷ lệ thí sinh xác nhận nhập học thường là 100% chính vì vậy mà xét tuyển bổ sung co những ngành này là khó xảy ra, chỉ xét tuyển bổ sung cho một số ngành có số lượng thí sinh tham gia ít thôi. Cho nên năm nay có những trường hợp thí sinh rất cao điểm nhưng không học được ngành mà mình mong muốn là có thể xảy ra”, tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân cho hay.

Sáng nay (6/10), rất đông thí sinh trúng tuyển đến làm thủ tục nhập học tại Đại học Công nghiệp TPHCM.

Cũng như hầu hết các trường đại học khác, Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia TPHCM năm nay có điểm chuẩn xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT cao hơn năm ngoái. Cụ thể, điểm chuẩn các ngành dao động từ 17 điểm đến 27,2 điểm. Nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin có điểm trúng tuyển cao nhất với 27,2 điểm. 4 ngành khác có điểm trúng tuyển cao lần lượt là: Chương trình Công nghệ thông tin Tiên tiến, Chương trình Công nghệ thông tin Chất lượng cao, ngành Công nghệ sinh học và ngành Hóa học. Theo thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông của trường thì hy vọng cho thí sinh ở đợt xét tuyển bổ sung vào sau ngày 10/10 là không nhiều. Thay vì chờ đợt xét tuyển bổ sung này, các em nên tìm cho mình hướng đi khác như học các chương trình liên kết quốc tế, đăng ký xét tuyển vào cao đẳng nghề và thậm chí là chờ đợt tuyển sinh năm sau.

“Kinh nghiệm cho thấy hàng năm chỉ một vài trường tuyển bổ sung thôi nên cơ hội cho các em vào ngành mình mong muốn là rất khó. Cho nên thời điểm này, các em có thể chọn nhiều phương án khác, ví dụ như đăng ký học các chương trình liên kết quốc tế - Việt Nam đang có khoảng 500 chương trình, thứ hai nữa là các trường cao đẳng vẫn còn tuyển hoặc thậm chí các em tập trung học ngoại ngữ, ôn lại kiến thức để năm sau tiếp tục chọn vào ngành mình mong muốn”, thạc sĩ Phùng Quán chia sẻ.

Với quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành, thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng vào các trường, tuy nhiên, một số thí sinh chỉ đăng ký 1 hoặc rất ít nguyện vọng hay chỉ đăng ký vào các ngành, trường thuộc tốp đầu, mức độ cạnh tranh rất lớn. Về nguyên tắc, các trường sẽ xét tuyển theo điểm thi từ cao xuống thấp, không phân biệt thứ tự nguyện vọng của thí sinh, cho nên với điểm chuẩn xét tuyển tăng cao như hiện nay cộng thêm giới hạn chỉ tiêu từng ngành ở từng trường khiến thí sinh dù có điểm thi cao vẫn không trúng tuyển vào ngành mình đăng ký. Trước tình hình này, thí sinh nên bình tĩnh vừa chờ đăng ký xét tuyển bổ sung vừa tham khảo các chương trình, hệ đào tạo khác phù hợp với nguyện vọng của mình./.

Minh Hạnh/VOV-TPHCM

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận