Khánh Hòa: Nhiều học sinh chọn học trung cấp nghề thay vì học tiếp THPT

'Thay đổi nhận thức phải là học THPT rồi vào đại học ngay ở địa bàn Khánh Hòa, là sự thành công trong công tác tuyên truyền, hướng nghiệp… đã có hiệu quả'.

 

Những năm gần đây, số học sinh học xong trung học cơ sở (THCS) chọn học trung cấp nghề, cao đẳng nghề tại tỉnh Khánh Hòa đã tăng nhanh chóng. Qua đó, giúp các em chọn được những ngành nghề phù hợp, sớm tiếp cận thị trường lao động.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang tuyển sinh học sinh học THCS vượt mong đợiTại Xưởng thực hành kỹ thuật ô tô, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, ở xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, hàng chục học sinh đang chăm chú tháo lắp các chi tiết động cơ, bộ phận điện của những chiếc xe ô tô. Đây là xe ô tô mới hoàn toàn được Nhà trường đầu tư để làm dụng cụ học tập. Nguyễn Trương Anh Tiến, ở xã Vĩnh Thạnh, thành phố Nha Trang cho biết, vốn đam mê cơ khí, ô tô từ nhỏ nên em yêu thích ngành học mình đã chọn là trung cấp nghề thay vì dự thi chuyển cấp.

"Năm nay em 16 tuổi, hết năm nay, em sẽ kết thúc môn nghề. Đam mê của em là thích sửa chữa nên em chọn ngành ô tô là tương lai cho mình. Học ở đây thoải mái, học nghề, kiến thức không nặng như phổ thông. Xã hội ngày càng phát triển nên ô tô ngày càng nhiều, em hy vọng khi ra trường có được công việc tốt cho bản thân", em Tĩnh cho hay.

Việc học nghề sau khi học hết lớp 9 phù hợp với nhiều học sinh.Sau 2 năm học nghề, những học sinh như Nguyễn Trương Anh Tiến được cấp bằng Trung cấp; sau 3 năm, các em được nhận bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Sau đó, học sinh có thể học tiếp từ 1 đến 2 năm để nhận bằng Cao đẳng nghề. Em Nguyễn Thị Thùy Dung, 17 tuổi, ở huyện Diên Khánh đang học trung cấp chế biến món ăn, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang cho biết, việc học nghề kết hợp học phổ thông, phù hợp với năng lực học và sở trường của em.

 "Nhiều bạn nghĩ khi học xong THCS phải học lên THPT, vào được trường giỏi. Nhưng em nghĩ mỗi người cần chọn những gì phù hợp với bản thân và năng lực của mình, vì ai cũng có sở thích riêng. Em thích học nghề đầu bếp, vì khi ra trường, mình có tay nghề sẽ nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm”, em Nguyễn Thị Thùy Dung chia sẻ.

Học sinh học nghề chế biến món ăn, nghề dễ tìm việc sau khi ra trường.Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang là một trong số các trường được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp công nhận là trường chất lượng cao, đang đào tạo 26 ngành, nghề khác nhau. Trước đây, người học chủ yếu lựa chọn hệ Cao đẳng nhưng 3 năm trở lại đây, số lượng tuyển sinh hệ trung cấp tăng dần, vượt qua số lượng tuyển sinh hệ cao đẳng. Năm nay, trường tuyển sinh hơn 900 học sinh tốt nghiệp THCS, vượt gần 10% chỉ tiêu được giao. Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ Nha Trang cho biết, quá trình đào tạo, các doanh nghiệp tham gia đến 40% thời lượng từ xây dựng chương trình đào tạo, thực tập, đánh giá tốt nghiệp.

“Nếu không kết hợp với doanh nghiệp ở bên ngoài, rất khó cho các trường nghề để đào tạo. Với học sinh tốt nghiệp THCS vào học trường mình, họ vừa học được văn hóa phổ thông, song song đó, họ học được cái nghề, gia đình họ chọn. Sau 2 năm tốt nghiệp trung cấp họ có thể tự đi làm được. 80-90% các em sẽ có việc làm ngay sau 3-6 tháng", thầy Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

Giai đoạn 2015-2020, số học sinh THCS đăng ký tuyển sinh vào các trường cao đẳng và trung cấp nghề trên địa bàn đều tăng, với tỷ lệ hơn 10%/ năm. Riêng năm học này, tỉnh Khánh Hòa có gần 4.000 học sinh đăng ký học nghề. Toàn tỉnh hiện có 3 trường cao đẳng và 9 trường trung cấp nghề đã được đầu tư đồng bộ, các trường này không chỉ tập trung ở đô thị mà còn đặt các chi nhánh tại vùng nông thôn, miền núi, đáp ứng nhu cầu học tập, đào tạo nghề cho học sinh tại các địa phương. Qua đó, góp phần đến cuối năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 60%, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đề ra…

Học sinh học nghề sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, sau 2 năm có bằng Trung cấp nghềÔng Đỗ Văn Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo Chính quy, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cho biết, việc đào tạo chương trình trung cấp theo mô hình 9+, công nhận phần kiến thức văn hóa phổ thông là hướng đi đúng nhằm nâng cao chất lượng lao động cho địa phương.

"Thay đổi nhận thức phải là học THPT rồi vào đại học ngay ở địa bàn Khánh Hòa, đấy là sự thành công trong công tác tuyên truyền, hướng nghiệp, phân luồng, chọn ngành, chọn nghề cũng đã có hiệu quả. Các em sẽ sớm tiếp cận với thị trường việc làm hơn. Gia đình đỡ tốn chi phí hơn. Các em có nhiều kỹ năng gắn kết doanh nghiệp nhiều hơn. Như vậy, người học, gia đình, xã hội, người sử dụng lao động đều có lợi", ông Đỗ Văn Giang nhấn mạnh./.

Thái Bình /VOV-miền Trung

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận