Kịch bản nào cho lễ khai giảng năm học 2020-2021?

Bộ GD-ĐT cho biết, nếu địa phương đang giãn cách xã hội, tình hình dịch phức tạp, các trường có thể tổ chức khai giảng trực tuyến.

 

Có thể tổ chức khai giảng online

Đến thời điểm này, đã có khoảng 30 tỉnh, thành công bố thời gian tựu trường, khai giảng năm học mới. Năm học 2020-2021, thời gian tựu trường lùi sang đầu tháng 9, thay vì tháng 8 như các năm trước. Lễ khai giảng sẽ diễn ra ngày 5/9, theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết bộ đã tính toán các kịch bản chuẩn bị cho năm học mới trong điều kiện dịch bệnh (từ nay đến ngày 5/9 còn khoảng 2 tuần). Cụ thể, trong thời gian khai giảng, địa phương đang giãn cách xã hội hoặc tình hình dịch Covid-19 phức tạp, trường học có thể tổ chức trực tuyến. Tùy từng hoàn cảnh, địa phương có thể linh động và có nhiều cách tổ chức lễ khai giảng. Ngày khai giảng cần giữ ý nghĩa, học sinh cảm nhận được không khí và thể hiện thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”.

Học sinh ở nhà có thể theo dõi thông điệp của năm học mới, hòa chung không khí tựu trường trên khắp cả nước, để các em không có cảm giác đứng ngoài cuộc hay tủi thân. “Nếu có điều kiện, các trường có thể sử dụng một phòng, căng phông khai giảng, học sinh ở nhà vẫn có thể nghe phát biểu của hiệu trưởng. Lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn. Thông điệp nhà trường vẫn được gửi tới học sinh”, ông Nguyễn Xuân Thành nói.

Theo đó, hoạt động được tổ chức theo tinh thần chung là đảm bảo an toàn về sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu trường học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến để ứng phó trong tình hình dịch bệnh. Bộ GD-ĐT vừa giới thiệu dự thảo quy chế dạy học trực tuyến để xin góp ý trong dư luận đến ngày 11/8, sau đó ban hành, trở thành phương án dạy học chính thức. Dự thảo Thông tư quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên của Bộ quy định, có 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến. Hình thức thứ nhất: Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp. Hình thức thứ hai: Dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp. Hình thức thứ ba: Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. Theo đó, các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường Internet. Hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường.

Cũng theo Dự thảo này, Bộ yêu cầu việc dạy học trực tuyến phải “đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định và phù hợp với giáo viên, học sinh”. Đặc biệt, “không tạo ra áp lực đối với giáo viên và học sinh” trong việc tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến. Việc công nhận kết quả dạy và học trực tuyến phải dựa trên cơ sở đánh giá chính xác, khách quan kết quả học tập của học sinh và theo các quy định của Bộ về đánh giá, xếp loại học sinh.

Các địa phương căn cứ vào diễn biến dịch bệnh để quyết định

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 17/8, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó yêu cầu, ngành GD-ĐT Hải Dương cần có phương án phù hợp với tình hình hiện nay trong công tác dạy học và chuẩn bị cho năm học 2020-2021.

Cùng ngày 17/8, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, ngày tựu trường (ngày tập trung học sinh tại trường để chuẩn bị cho lễ khai giảng) sớm nhất là 1/9/2020. Bên cạnh đó, học sinh các bậc học, cấp học trên địa bàn tỉnh khai giảng ngày 5/9/2020 và bắt đầu học chính khóa ngày 7/9/2020. Học kỳ I sẽ kết thúc ngày 16/1/2021. Ngày hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập là 25/5/2021 (đối với khối giáo dục thường xuyên là ngày 18/5/2021). Ngoài ra, ngày kết thúc năm học là 31/5/2021.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó năm học này, học sinh trên địa bàn sẽ tựu trường vào ngày 1/9 và khai giảng năm học mới ngày 5/9. Việc dạy và học ở các cơ sở giáo dục chỉ được tiến hành chính thức sau khai giảng năm học mới. Các hoạt động hướng dẫn kỹ năng, tìm hiểu, làm quen cho học sinh đầu cấp sẽ được lồng ghép trong chương trình dạy học sau ngày khai giảng. Tại Trà Vinh, UBND tỉnh này quyết định, học sinh các cấp học tựu trường từ 1-4/9. Lịch khai giảng năm học mới đồng loạt vào ngày 5/9/2020. Tỉnh Bắc Ninh cũng đã quyết định khung chương trình năm học 2020-2021, theo đó, học sinh đồng loạt tựu trường vào ngày 1/9, khai giảng 5/9 và bắt đầu chương trình năm học mới từ ngày 7/9.

UBND TP HCM cũng đã ban hành kế hoạch thời gian năm học mới. Cụ thể, trẻ mầm non tựu trường ngày 5/9; học sinh tiểu học, THCS, THPT tựu trường 1/9; khai giảng ngày 5/9. UBND TP giao Giám đốc Sở GD-ĐT có quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt; thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm và bố trí học bù, đảm bảo thời gian nghỉ cho giáo viên trong năm học. Còn tại Hà Nội một số trường ngoài công lập trước đó dự kiến cho học sinh tựu trường ngày 15/8; ngày 17/8 hiện đã thông báo lùi thời gian tựu trường lần 2 sang tháng 9. Tỉnh Quảng Ninh cho học sinh tựu trường ngày 3/9, khai giảng năm học mới ngày 5/9. Tỉnh Quảng Bình, Phú Yên, Lâm Đồng cũng cho học sinh tựu trường ngày 3/9 và khai giảng năm học mới ngày 5/9.

Ngoài ra, các địa phương như: Bình Phước, Cao Bằng, Đồng Tháp, Hà Nam, Hải Phòng, Hoà Bình, Hà Giang, Lào Cai, Bình Thuận, Thanh Hoá, Sơn La… thời điểm này cũng đã công bố chương trình khung năm học, lịch học sinh tựu trường ngày 1/9. Trong thời gian đó, học sinh tập trung, chuẩn bị cho lễ khai giảng đồng loạt ngày 5/9 sau đó mới học chính thức. Tuy nhiên, lãnh đạo các Sở GD-ĐT thông tin, trên đây mới chỉ là lịch tựu trường, khai giảng năm học mới dự kiến. Thực tế, phải đến sát ngày tựu trường, căn cứ vào diễn biến dịch bệnh tại địa phương, mới quyết định được cụ thể./. 

“Tùy từng hoàn cảnh, địa phương có thể linh động và có nhiều cách tổ chức lễ khai giảng. Ngày khai giảng cần giữ ý nghĩa, học sinh cảm nhận được không khí và thể hiện thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học"’- ông Phạm Xuân Thành.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận