Dự kiến điểm chuẩn tăng, vì sao?

Đề thi dễ, thí sinh làm bài tốt trong khi chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều nên đẩy điểm chuẩn tăng cao.

 

Tăng 1,5 điểm ở các trường tốp đầu?

Kết thúc đợt thi tốt nghiệp THPT lần 1, nội dung, độ khó của đề thi được thí sinh (TS) và giáo viên đánh giá căn bản, dễ hơn so với các năm trước. Nhiều giáo viên, chuyên gia tuyển sinh dự đoán điểm chuẩn vào đại học (ĐH) sẽ tăng. Bên cạnh đề thi dễ, chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm nhiều.

Hiện các địa phương đang gấp rút hoàn thành công tác tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2020. Đại diện nhiều trường ĐH đã có những dự đoán về điểm chuẩn xét tuyển ĐH theo kết quả của thi tốt nghiệp THPT. PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng tùy ngành, tùy tổ hợp xét tuyển, điểm chuẩn vào các ngành năm nay sẽ tăng ở mức khoảng 2 điểm so với năm 2019. Theo đó, điểm chuẩn theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT (tổ hợp 3 môn) tăng một mặt vì đề thi dễ hơn năm ngoái, TS làm bài thi tốt; mặt khác do tỷ lệ chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển này không còn nhiều. Thầy Dũng phân tích, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường ĐH lo ngại kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể không tổ chức được nên đã tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ lên đến 50%, thậm chí hơn. Đề thi dễ, TS làm bài tốt trong khi chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều nên đẩy điểm chuẩn tăng cao. PGS.TS Bùi Đức Triệu, trưởng Phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng cho hay, dự kiến ĐH Kinh tế Quốc dân cũng không nằm ngoài xư hướng chung, khả năng điểm điểm chuẩn vào trường năm 2020 cũng sẽ tăng theo.

Với kinh nghiệm luyện thi nhiều năm, thầy Đoàn Trí Dũng (Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa Trí Anh, Hà Nội) cũng dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ tăng. Dựa vào độ khó của đề thì năm nay, có thể đánh giá điểm chuẩn năm nay sẽ tăng khoảng 1,5 điểm ở nhóm trường tốp đầu… Ví dụ, ĐH Y Hà Nội chuyên ngành Bác sĩ đa khoa năm nay có thể tăng khoảng 1,5-1,75 điểm so với năm ngoái. Tuy nhiên vì các môn Lý, Hóa, Sinh, Anh có độ khó tương đương năm ngoái nên điểm chuẩn sẽ tăng không quá 1,5-1,75 điểm ở các nhóm trường tốp đầu. Các nhóm trường khác điểm chuẩn sẽ tăng khoảng 1 điểm.

Nhiều ẩn số

Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên Hóa hệ thống giáo dục học mãi nhận định, năm nay sẽ có một ẩn số quan trọng có thể tác động đáng kể tới điểm chuẩn của các trường. Đó là khoảng 15.000 học sinh lẽ ra như mọi năm sẽ đi du học thì năm nay do dịch Covid-19 sẽ phải ở lại trong nước “chiến đấu” với các bạn giành suất vào ĐH. Tuy nhiên, các bạn này sẽ có tác động nhiều tới điểm chuẩn của các trường tốp giữa và dưới, còn các trường tốp đầu thì ít bị ảnh hưởng hơn.

Một số ý kiến cho rằng, năm nay các trường mở rộng tuyển thẳng để chủ động trong công tác tuyển sinh chứ không chủ trương hạ thấp tiêu chuẩn chất lượng đầu vào. Các trường ĐH tốp đầu như Ngoại thương, Y, Dược, Bách Khoa, An ninh nhân dân... mọi năm đã lấy đểm 27, 28 rồi mà năm nay các trường ĐH dự đoán điểm chuẩn cao hơn 1-2 điểm thì chả có nhẽ 29-30 điểm nghĩa là gần 10 điểm 1 môn mới đỗ?

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho biết, điểm chuẩn của trường dự kiến sẽ tăng. Tuy nhiên, theo đề án tuyển sinh năm 2020, trường dành 25% chỉ tiêu để tuyển thẳng các đối tượng đạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, các thí sinh trong đội tuyển thi Olympic quốc tế và các thí sinh có giải Olympic quốc tế, thí sinh đạt giải quốc tế kỳ thi khoa học kỹ thuật hoặc bảo vệ đề tài khoa học kỹ thuật bằng tiếng Anh. Còn những năm trước, chỉ tiêu tuyển thẳng không quá 15% mỗi chuyên ngành. Năm nay, nhà trường mở rộng hơn các điều kiện tuyển thẳng, nên đã tăng chỉ tiêu nhằm khuyến khích học sinh có thành tích học tập tốt trong những năm học phổ thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số học sinh tuyển thẳng vào trường những năm qua không vượt quá 10% chỉ tiêu.

GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho biết thêm, Trường ĐH Y Hà Nội có nhiều ngành với nhiều điểm trúng tuyển khác nhau. TS nên tham khảo trên website của trường để chọn nguyện vọng phù hợp trong đợt điều chỉnh duy nhất vào tháng 9 tới. Hơn nữa, điểm trúng tuyển vào các trường y rất khác nhau. TS nên tham khảo điểm trúng tuyển của những năm trước và so sánh với điểm trúng tuyển nói chung của các trường y để đưa ra quyết định phù hợp.

Ngoài ra, GS.TS Nguyễn Hữu Tú khuyến cáo TS nên lượng sức bởi trường ĐH Y Hà Nội yêu cầu cao về chất lượng đào tạo. Nếu TS vì lý do nào đó được trúng tuyển vào trường mà không có năng lực thực sự thì sẽ không thể theo học ngay trong những năm đầu tiên và sẽ bị loại bỏ. Thực tế này đã được chứng minh với một số TS có gian lận đã trúng tuyển vào trường trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Với những biến động như vậy, TS nên tham khảo phổ điểm sắp tới Bộ GD-ĐT công bố để đánh giá vị trí của mình so với TS khác rồi điều chỉnh nguyện vọng phù hợp. Về điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, TS sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. TS lưu ý, phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự tuyển.Ngày 27/8 sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT./.

“Với môn Lý, Hóa và Sinh thì độ khó của năm nay là hoàn toàn tương đương với năm trước. Với môn Toán thì những TS có nguyện vọng ở các trường tốp đầu sẽ có số điểm cao hơn so với năm ngoái. Ví dụ, các TS có điểm từ 7,5 - 8,5 điểm năm ngoái hoàn toàn có thể đạt 9 điểm trở lên ở năm nay. Vì vậy, có thể đánh giá điểm chuẩn năm nay sẽ tăng khoảng 1,5 điểm ở nhóm trường tốp đầu. Các nhóm trường khác điểm chuẩn sẽ tăng khoảng 1 điểm…”- thầy Đoàn Trí Dũng dự đoán.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận