Sách giáo khoa lớp 1 mới tại TP.HCM sẽ đắt gấp 3 lần sách hiện hành

Sáng nay (24/6), Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM họp báo về kết quả lựa chọn sách giáo khoa mới năm học 2020- 2021.

 

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, đến nay các trường đã thống nhất lựa chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” cho học sinh lớp 1. Tỷ lệ lựa chọn tại TP.HCM là khoảng 80%, nhiều tỉnh thành phía Nam khác cũng lựa chọn bộ sách này. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, bộ sách “Chân trời sáng tạo” được lựa chọn bởi tác giả bộ sách bao gồm các giáo viên của TP.HCM tham gia viết. Đây là đội ngũ tác giả rất gần gũi, có uy tín cao trong ngành giáo dục của thành phố. Do đó, nội dung của bộ sách mới rất gần gũi với đời sống xã hội của người dân TP.HCM riêng và người dân Nam bộ nói chung.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo T.HCM.

Đây là lần đầu tiên việc một chương trình học có nhiều bộ sách giáo khoa, do đó nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Bộ sách giáo khoa mới có giá thành cao gấp 3 lần sách giáo khoa hiện hành (bộ sách hiện hành có sự bao cấp về giá). Hiện bộ sách “Chân trời sáng tạo” chưa được ấn định ngày bán chính thức. Để phụ huynh có thể lựa chọn mua đúng bộ sách, các nhà xuất bản sẽ trực tiếp phân phối tại trường. Giá của bộ sách dao động từ khoảng 200.000 đến 300.000 đồng. Để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, giải pháp của TP.HCM là dành một khoản kinh phí từ ngân sách cho các trường để mua sách giáo khoa dùng chung. Các em học sinh không có điều kiện mua sách có thể mượn từng cuốn hoặc cả bộ.

Riêng về cơ sở vật chất phục vụ bộ sách giáo khoa mới, ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng đây là vấn đề nan giải. Ngành giáo dục thành phố đặt chỉ tiêu mỗi lớp có khoảng 33 học sinh, được học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, do áp lực gia tăng dân số cơ học, một số quận, huyện chỉ đạt tỉ lệ khoảng 20% học sinh được học 2 buổi/ngày. Ngành giáo dục TP.HCM đang chỉ đạo rà soát lại cơ sở vật chất của các trường, nơi nào thiếu thiết bị dạy học thì bổ sung, mua mới. Những trường không thể tổ chức học 2 buổi/ngày thì có thể tận dụng thứ 7, Chủ nhật để tổ chức dạy học tập trung.

Việc xã hội hoá nhiều bộ sách giáo khoa lần này giúp sách chất lượng tốt hơn, in ấn đẹp hơn. Hiện có 5 bộ sách giáo khoa được Bộ GD-ĐT thẩm định. Giá thành các bộ sách do các nhà xuất bản ấn định./.

Duy Phương/VOV-TP.HCM

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận