Học sinh Hà Nội thi vào lớp 10 năm nay cần lưu ý điều gì?

Kỳ thi lớp 10 THPT chuyên và không chuyên ở Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 17 - 20/7 với nhiều điểm mới thí sinh cần đặc biệt lưu ý.

 

Theo hướng dẫn cụ thể của Sở GD&ĐT Hà Nội, thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT không chuyên sẽ thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ trong hai ngày 17 và 18/7.

Các ngày 19 và 20/7, những học sinh dự thi vào trường/khối chuyên và chương trình song bằng tú tài sẽ tiếp tục dự thi các môn chuyên hoặc các vòng thi theo quy định.

Theo kế hoạch tuyển sinh được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt trước đó, thí sinh thi 3 môn, thay vì 4 môn như phương án dự kiến.

Các môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài. Môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian 60 phút, sẽ có nhiều mã đề trong một phòng thi. Thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng máy.

Học sinh muốn thay đổi nguyện vọng dự tuyển nộp đơn (có mẫu) tại các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã trong hai ngày 24- 25/6.

Thay đổi của kỳ thi năm nay nhằm giảm áp lực cho học sinh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các nhà trường bị động trong thực hiện kế hoạch năm học. Bên cạnh đó phạm vi nội dung kiến thức ra đề thi cũng được giảm tải theo nội dung được Bộ GD&ĐT quy định. Đề thi bám sát chương trình cơ bản bậc THCS, chủ yếu là lớp 9.

Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay, mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập ở cùng một khu vực tuyển sinh. Nhưng cần lưu ý là 2 trường này phải được xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2.

"Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm", ông Toản nhấn mạnh.

Đặc biệt, năm nay Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra quy định, khi học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1, không nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 2.

Đây là quy định mà các em cần nắm vững để quyết định đăng ký, sắp xếp nguyện vọng dự tuyển phù hợp.

Học sinh cần lưu ý, khi đã trúng tuyển vào trường THPT công lập thì phải học ổn định hết cấp học tại trường THPT đó. Trường hợp đặc biệt phát sinh trong quá trình học tập cần chuyển trường thì phải được Giám đốc Sở GD&ĐT cho phép.

Tới đây, Sở sẽ phát hành phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021. Học sinh nộp phiếu chậm nhất vào ngày 12/6. Từ ngày 18 đến 20/6 học sinh xem danh sách dự tuyển tại các cơ sở giáo dục nơi học sinh đang học.

Học sinh kiểm tra toàn bộ thông tin cá nhân, nguyện vọng đăng ký, điểm ưu tiên… Nếu có sai sót đề nghị cơ sở giáo dục sửa chữa kịp thời.

Để bảo đảm quyền lợi cho học sinh trong mùa thi tuyển lớp 10 THPT năm nay, ông Toản cho biết thêm, Sở cho phép các em có thể thay đổi nguyện vọng dự tuyển một lần. Học sinh muốn thay đổi nguyện vọng dự tuyển nộp đơn (có mẫu) tại các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã trong hai ngày 24- 25/6.

Hà Cường/VTC.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận