Phòng tránh dịch corona, nhiều trường tổ chức học trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch corona khiến học sinh phải nghỉ học, nhiều trường đã tổ chức dạy học trực tuyến để không gián đoạn chương trình.

 

Thầy Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, dù đã có thông báo nghỉ học, song việc học tập của học sinh toàn trường không có nhiều ảnh hưởng. Nhà trường triển khai lớp học trực tuyến. Theo đó, giáo viên và học sinh đều có thể giảng dạy và học trực tuyến trên hệ thống.

“Nhiệm vụ của thầy cô là ở nhà triển khai bài học cho học sinh, các em vẫn phải học và trả bài tập đầy đủ, thầy cô cũng có thể theo dõi tiến độ học và đánh giá kết quả. Việc học này là bắt buộc với học sinh toàn trường. Với cách học này, các em không nhất thiết phải học các môn cố định về thời gian. Song cũng có những hạn chế như các tiết học thực hành không thể triển khai. Ngay sau khi quay trở lại học, chúng tôi sẽ phải có phương án dạy bù phần kiến thức này”, thầy Nhâm cho biết.

Tại trường liên cấp Wellspring, học sinh có thể học online trong thời gian nghỉ phòng chống dịch corona qua các kênh như google classroom, class dojo, Microsoft 365 teams, facebook cocial learning...

Theo đó với cấp tiểu học, giáo viên tổ chức cho học sinh học tập kiến thức tại nhà. Bắt đầu từ 19h tối hôm trước, giáo viên phụ trách lớp sẽ đưa thông tin về bài học của ngày mai qua email hoặc group lớp. Những nội dung này bao gồm kiến thức, phiếu bài tập, phiếu viết, phụ huynh giúp con in phiếu bài tập và cùng con học ở nhà.

Việc học online sẽ được triển khai cả với chương trình Việt Nam và chương trình Quốc tế. Giáo viên gửi các clip dạy học để học sinh tự học tập tại nhà. Nội dung bài giảng cũng như các thắc thắc của học sinh sẽ được giáo viên giải đáp theo các khung giờ từ 8h-11h (chương trình Việt Nam) và từ 13h-16h (với chương trình Quốc tế).

Phòng tránh dịch corona, nhiều trường tổ chức học trực tuyến.

Với cách học này, phụ huynh cũng phải đồng hành cùng con bằng cách chụp lại phiếu bài tập, quay video con đọc bài và đăng tải lên group lớp. Giáo viên sẽ chấm và chữa trực tiếp bài làm của học sinh.

Đối với khối lớp nhỏ đầu THCS, trường tổ chức để học sinh tự học tại nhà qua hệ thống phiếu hướng dẫn tự học. Học sinh sẽ hoàn thành phiếu này theo thời khóa biểu của từng môn học. Giáo viên bộ môn sẽ cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc qua các kênh liên lạc online và email. Đặc biệt, các lớp học của hầu hết các bộ môn sẽ vẫn diễn ra trên Google Classroom, Microsoft Office 365 Teams theo thời khóa biểu như ngày học bình thường.

Bà Lê Thị Thanh Nhàn, Hiệu trưởng trường THCS Pascal, Từ Liêm, Hà Nội cũng cho biết ngay sau khi có lịch nghỉ học, trường đã lên phương án dạy học online cho học sinh với các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh....

Video bài giảng điện tử và link bài tập được giao cho học sinh trước 18h hàng ngày để các con có dữ liệu học tập ngày hôm sau. Dù học sinh được nghỉ học, song giáo viên vẫn làm việc bình thường, soạn giáo án và tương tác với học sinh để chương trình học không bị gián đoạn quá nhiều.

Thầy Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Hội đồng Hệ thống Giáo dục Lô-mô-nô-xốp Hà Nội cho biết, trường tổ chức cho học sinh đăng ký học trực tuyến với những em có nhu cầu. Tuy nhiên, thầy Cường cũng cho rằng, việc học online có nhiều khó khăn, khi nhiều gia đình tranh thủ thời gian nghỉ dài cho con về quê, bên cạnh đó cũng có những gia đình không lắp đặt các thiết bị thông minh dẫn đến việc kết nối mạng chưa thực sự thuận tiện.

Khoa Công nghệ trường Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP HCM) cũng đã triển khai các dạng “lớp học lật ngược”, sử dụng công cụ giảng 4.0, cung cấp tài liệu có sẵn cho sinh viên như các bài giảng, bài đọc, bài tập, video clip... trên hệ thống quản lý và yêu cầu xem trước theo hướng dẫn. Giảng viên có thể học trực tuyến với sinh viên trên các hệ thống online và thảo luận trực tuyến.

Ngoài ra, sinh viên có thể sử dụng hệ thống LMS (Learning management system) để xem tài liệu và làm bài tập online tại nhà, đồng thời trao đổi với giáo viên thông qua chat, gọi video nhóm.

Trước đó, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona, Bộ GD-ĐT đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho phép học sinh nghỉ học phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn các địa phương về việc cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non và học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tạm nghỉ học; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định cụ thể bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tính đến ngày 5/2, cả nước đã có 61 tỉnh/thành phố quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, mới nhất là tỉnh Điện Biên./.

Nguyễn Trang/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận