Tuyển sinh đại học 2019: Cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng

Sau khi công bố điểm thi, điều thí sinh quan tâm nhất là điểm chuẩn năm nay có tăng hay không? Và với điểm số của mình thì điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển  sao cho hiệu quả nhất, nắm chắc cơ hội bước chân vào cánh cửa đại học.

 

 

Tuyển sinh đại học 2019:

Cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng

 

Điểm chuẩn tăng, cân nhắc điều chỉnhnguyện vọng!

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, theo kinh nghiệm nhiều năm qua, nhìn mặt bằng điểm thi năm nay tốt hơn năm ngoái nên dự kiến nhiều ngành ở các trường ĐH điểm chuẩn có thể tăng. Cụ thể, phổ điểm như vậy thì với những trường top trên điểm chuẩn không tăng. Nhưng với trường top giữa có thể tăng 1-2 điểm. Điều quan trọng nhất là các em phải xác định đúng đam mê của mình, thứ hai là đánh giá năng lực bản thân có thế mạnh gì, điểm yếu nào để phát huy và khắc phục những hạn chế đó. Và thứ ba là xem xã hội có cần đến ngành nghề đó hay không, điều kiện gia đình có phù hợp để theo đuổi ngành nghề đó hay không?.

Đánh giá về điểm chuẩn năm 2019 của các trường, ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho hay, năm nay điểm thi của các thí sinh đạt từ 20 - 24 điểm trở lên khá dồi dào, điều này khiến cho các trường tốp đầu và tốp giữa đẩy điểm chuẩn của mình cao hơn các năm để lựa chọn thí sinh. Các trường ở điểm tuyển từ 16 - 18 điểm cũng nhiều, chính vì thế các học sinh cần cân nhắc lựa chọn điều chỉnh nguyện vọng (NV) sao cho phù hợp. Nhiều trường thành viên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM đã đưa ra dự báo điểm chuẩn trúng tuyển năm 2019. Theo đó, dự báo điểm chuẩn hầu hết các ngành ở các trường đều có xu hướng tăng so với năm 2018.

“Thí sinh cần đối sánh điểm của mình với điểm chuẩn năm trước xem mình có cần phải điều chỉnh NV hay không. Còn nếu đã xác định đúng ngành, trường mình yêu thích như đã đăng ký trước đây thì không cần điều chỉnh nữa" - ThS Hoàng Thúy Nga.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay có 2.575.305 lượt nguyện vọng ĐH. Theo Bộ GD-ĐT, năm 2018 có gần 50% thí sinh điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển. ThS Hoàng Thúy Nga, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, lý giải nguyên nhân của việc này là do thí sinh chọn ngành không đúng, không tìm hiểu kỹ ngành học nên sau khi thi xong nghĩ lại thấy ngành "lạ" quá nên muốn thay đổi. Theo bà Nga, thí sinh sau khi đã biết điểm của mình cần suy nghĩ cẩn trọng, coi lần điều chỉnh NV này là đăng ký xét tuyển lại. Như vậy, thí sinh có thêm thời gian cân nhắc kỹ việc điều chỉnh NV để tăng cơ hội trúng tuyển, phù hợp với sở thích của mình.

Điều quan trọng lúc này là các thí sinh cần cân nhắc thận trọng trước khi điều chỉnh NV, bởi có những trường tốp giữa nếu như không đạt được số lượng tuyển sinh cần thiết sẽ tự động hạ điểm chuẩn để có thể tuyển sinh đủ số lượng yêu cầu. Số liệu xét tuyển hằng năm cho thấy, đợt xét tuyển đầu tiên (từ ngày 6 đến 8/8) là quan trọng nhất vì khi kết thúc, khoảng 70% chỉ tiêu đã được lấp đầy, nhiều trường ĐH lớn, những ngành học hấp dẫn đã tuyển đủ chỉ tiêu. Trong các đợt xét tuyển sau ngày 15/8 chỉ còn những trường, ngành còn thiếu chỉ tiêu mới tiếp tục xét tuyển bổ sung.

Kết hợp với xét tuyển học bạ để tăng cơ hội đỗ

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019, các trường ĐH, CĐ cũng rục rịch lên phương án tuyển sinh và công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Nhiều trường tuyển sinh theo phương pháp sử dụng kết quả thi trung học phổ thông quốc gia để làm căn cứ xét tuyển là một căn cứ đáng tin cậy vì sẽ đánh giá được mặt bằng chung của các thí sinh, qua đó lựa chọn được các thí sinh có năng lực phù hợp với ngành nghề mà trường đó đề ra, đáp ứng nhu cầu xã hội.

          Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH FPT cho biết: “Thực tế, các trường hiện có nhiều cách tuyển khác, có những trường tuyển thẳng 50% rồi. Điều đó cho thấy, năm nay các trường phát huy tính tự chủ chứ không dựa hoàn hoàn vào điểm thi THPT Quốc gia...”. Ông Tùng lấy ví dụ, xét tuyển của Trường ĐH FPT không dựa vào điểm thi THPT Quốc gia, mà chỉ lấy điểm sàn của bộ hoặc dựa vào điểm học bạ làm để tiêu chí điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển, sau đó trường sẽ tổ chức sơ tuyển xem thí sinh có tố chất phù hợp với ngành học hay không, vì mỗi ngành học đều yêu cầu những tố chất riêng.

“Tiêu chí hàng đầu của trường là chọn được những thí sinh có tố chất cần thiết để theo ngành học và làm nghề sau này, chứ không phải kiểm tra xem việc nắm bắt và vận dụng kiến thức phổ thông như cách đánh giá của kỳ thi THPT Quốc gia. Vì thế, đợt sơ tuyển để xem tố chất của thí sinh có phù hợp với ngành hay không là tiêu chí quan trọng số 1 của trường. Đó chính là kiểm tra đánh giá năng lực để chọn được những em có tố chất làm nghề. Bởi thực tế, có em học giỏi nhưng không phù hợp nên học một thời gian chán lại phải chuyển ngành...”- TS Tùng chia sẻ.

Các "nguyên tắc" an toàn để điều chỉnh NV xét tuyển hiệu quả nhất

*Chỉ được điều chỉnh NV một lần: Thực hiện online hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi. Các thí sinh sẽ có 8 ngày để thực hiện điều chỉnh NV từ ngày 22-29/7.

*Với quy chế không giới hạn số lượng NV đăng ký nhưng chỉ xét trúng tuyển một NV cao nhất, thí sinh nên dành các NV đầu cho ngành học, trường đại học mà mình yêu thích, đồng thời đặt thêm NV vào các trường thường có điểm chuẩn thấp hơn để "dự phòng".

Điểm đặc biệt là, một số trường top cũng thông báo sẽ xét tuyển bằng học bạ. Năm 2019, khối trường công an lần đầu tiên đưa điểm học bạ vào không chỉ với tư cách là một tiêu chí có tính chất điều kiện để xét tuyển mà còn là một tiêu chí cấu thành điểm xét tuyển. Thậm chí, không ít trường xét tuyển thẳng chiếm đến 50% chỉ tiêu. Học viện Tài chính năm nay vẫn sử dụng 3 hình thức xét tuyển: Tuyển thẳng các đối tượng theo quy định của Bộ GD-ĐT, tuyển thẳng học sinh giỏi dựa vào kết quả học tập bậc THPT và xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia.

 Vì vậy, cùng với việc điều chỉnh NV hợp lý, chọn thêm phương thức xét tuyển cũng là giải pháp hiệu quả để tăng thêm cơ hội vào đại học. Trong đó, xét tuyển học bạ là giải pháp đầu tiên cho thí sinh có học lực tốt nhưng điểm thi không như ý, giúp các em có thêm cơ hội học đúng ngành đam mê.../.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận