Bộ GD-ĐT: Công bố danh tính học sinh thuộc thẩm quyền cơ quan Công an

Việc công bố danh tính của thí sinh được nâng điểm phải tính đến công tác điều tra của cơ quan công an, những tác động cực đoan đến học sinh...

 

Sáng 26/3, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo định kỳ Quý I năm 2019. Một trong những vấn đề khiến nhiều người quan tâm nhất là công bố danh tính, xử lý học sinh được nâng điểm và phụ huynh gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Sở GD-ĐT Sơn La, nơi được phát hiện có dấu hiệu sai phạm trong thi THPT Quốc gia tinh vi hơn ở Hà Giang.

Trả lời về vấn đề này, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) khẳng định: Những gì mà Bộ  hứa với nhân dân về việc điều tra, xử lý những gian lận, tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đã thành hiện thực. Đây là nỗ lực lớn của Bộ GD-ĐT và các cơ quan chức năng.

Về quan điểm chỉ đạo, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an khẳng định không dung túng cho sai phạm, xử lý nghiêm, xử lý đến cùng, những gì đã làm trong 8 tháng vừa qua là minh chứng rõ nhất. Theo quan điểm chỉ đạo đó, việc xử lý kết quả cũng theo quan điểm này.

Kết quả chấm thẩm định là kết quả chấm chính thức, thay thế cho kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học.

Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn Sở GD-ĐT Hòa Bình, Sơn La, các trường đại học, quân đội, công an để có thể xử lý vụ việc một cách hiệu quả, khách quan để không ảnh hưởng đến những thí sinh khác.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT)

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, đến hết ngày 25/3, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã cập nhật hết danh sách thí sinh sai phạm nhưng đến nay, Bộ vẫn chưa nhận dược báo cáo của Sở GD-ĐT Hòa Bình. Danh sách này chắc sẽ sớm được thông tin về Bộ.

Liên quan đến việc có công bố danh tính thí sinh, phụ huynh tham gia vào việc gian lận thi cử hay không, PGS.TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh, việc công khai danh tính thí sinh phải tuân thủ theo pháp luật, Luật Dân sự năm 2016, căn cứ vào tình hình thực tiễn của cơ quan chức năng là Bộ Công an điều tra. Nên việc công bố thời điểm nào, công bố đến đâu là thẩm quyển của cơ quan công an.

“Chúng ta muốn công bố danh tính của thí sinh và phụ huynh, nhưng phải tính đến công tác điều tra của cơ quan công an, trong khuôn khổ pháp luật, những tác động cực đoan đến học sinh”, ông Mai Văn Trinh nói.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an chủ trì, Bộ GD-ĐT phối hợp mở rộng điều tra xác minh để xử lý các tiêu cực và gian lận có tổ chức tại Hội đồng thi một số địa phương. Kết quả điều tra cho thấy, đã phát hiện 44 thí sinh tại cụm thi Sơn La với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây.

Tại cụm thi Hòa Bình phát hiện 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và một người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố.

Căn cứ kết quả thông báo của Bộ Công an, Bộ GD-ĐT đã thông tin tới các Sở GD-ĐT Hòa Bình, Sơn La yêu cầu cập nhật kết quả thi sau khi chấm thẩm định, xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 cho các thí sinh liên quan; thông báo kết quả cho các thí sinh và các ĐH, học viện, trường ĐH, trường CĐ, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên có liên quan.

Bộ GD-ĐT đồng thời yêu cầu các ĐH, học viện, trường ĐH và các trường CĐ, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) và Cục Đào tạo (Bộ Công an) liên hệ chặt chẽ với các Sở GD-ĐT Hòa Bình, Sơn La để có thông tin về kết quả công nhận tốt nghiệp THPT sau rà soát, kết quả điểm thi tại công văn thông báo của Bộ Công an, của Cơ quan An ninh Điều tra -Công an tỉnh Sơn La để xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, 2018 và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan./.

Theo vov.vn

 

Bình luận

    Chưa có bình luận