Đào tạo sư phạm: Nơi nợ tiền trợ cấp, chỗ có tiền sinh viên không dám nhận

Một số trường sư phạm địa phương cho biết đến nay vẫn chưa nhận được ngân sách địa phương để hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho sinh viên.

 

Trong khi đó, địa phương khác đã cấp ngân sách nhưng sinh viên lại e ngại không dám làm đơn nhận tiền hỗ trợ do lo lắng ra trường không làm đúng ngành sẽ phải trả lại tiền.

Những năm gần đây, điểm chuẩn các ngành sư phạm tăng mạnh, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, lĩnh vực đào tạo giáo viên trình độ đại học đang xếp ở vị trí thứ 7/10 ngành có tỷ lệ tuyển sinh cao nhất, thu hút nhiều sự quan tâm của thí sinh trong mùa tuyển sinh 2022.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, chính sách về hỗ trợ tiền học phí và chi phí sinh hoạt hàng tháng cho sinh viên sư phạm là một trong những yếu tố hàng đầu thu hút sinh viên đến với nhóm ngành học này.

Thế nhưng, theo phản ánh của một số trường, địa phương, đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc hỗ trợ tiền học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên ngành sư phạm theo Nghị định 116.

Ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng ĐH Thủ đô (Hà Nội) cho biết, các trường sư phạm địa phương hiện đang gặp khó khăn trong việc giải quyết phần kinh phí hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên. Từ năm học 2021 -2022 đến nay, khi Nghị định 116 chính thức được áp dụng, ĐH Thủ đô vẫn chưa nhận được kinh phí để trả cho sinh viên.

“Nhu cầu các địa phương về tuyển dụng giáo viên hàng năm rất lớn, như Hà Nội, hàng năm có nhu cầu từ 4.000-5.000 giáo viên, có năm lên đến 8.000. Theo đúng quy định của Nghị định 116, các địa phương sẽ giao nhiệm vụ, đấu thầu, đặt hàng đào tạo giáo viên. Hàng năm nhà trường vẫn nhận được thông tin về đấu thầu, đặt hàng đào tạo giáo viên của TP Hà Nội. Từ khi Nghị định 116 có hiệu lực, trường cam kết sinh viên được hưởng học phí, trợ cấp khi theo học. Tuy nhiên đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa được cấp bất cứ khoản tiền nào. Sau nhiều lần kiến nghị, UBND TP Hà Nội yêu cầu trường hỏi Bộ GD-ĐT ngân sách này do Trung ương trả hay địa phương trả. Bộ đã trả lời ngân sách do địa phương trả”, ông Tuân cho biết và thông tin thêm rằng sau nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, đến nay sinh viên vẫn chưa được nhận khoản bồi hoàn học phí và chi phí học tập theo quy định.

Từ những vướng mắc này, Phó Hiệu trưởng ĐH Thủ đô kiến nghị, phần hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm tại các trường địa phương nên do trung ương trực tiếp cấp hàng năm để giảm bớt những khó khăn khi các cơ sở giáo dục phải làm việc qua địa phương.

Đại diện Trường ĐH Sài Gòn cũng cho biết, việc chậm chi trả hai khoản hỗ trợ cho sinh viên ngành sư phạm là do các tỉnh, thành chưa hoàn thành hợp đồng đặt hàng đào tạo với trường. Do đó, trước mắt, sinh viên gặp khó khăn khi tạm ứng học phí cần làm đơn theo hướng dẫn của trường để được xem xét hỗ trợ. Riêng khoản trợ cấp sinh hoạt, trường phải chờ giải ngân từ các địa phương.

Ảnh minh họa.Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Hiệu trưởng phụ trách Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk cũng cho biết, trong năm đầu tiên áp dụng Nghị định 116, địa phương chưa kịp chi trả tiền học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên. Tuy nhiên, đến nay ngân sách địa phương đã cấp về trường, hiện nhà trường đang rà soát danh sách để chi trả cho sinh viên các khóa.

Cũng theo ông Thành, Nghị định 116 quy định, sinh viên nhận tiền hỗ trợ, 2 năm sau khi tốt nghiệp nếu không làm việc trong ngành giáo dục sẽ phải hoàn trả số tiền trợ cấp đã nhận. Do đó vẫn có không ít sinh viên e ngại không dám làm đơn để được nhận khoản tiền này.

“Toàn trường có khoảng 70% sinh viên làm đơn nhận trợ cấp, còn lại 30% không làm đơn để được nhận khoản tiền này. Lý do nhiều em lo lắng sau khi ra trường sẽ không tìm được việc trong ngành giáo dục, khi đó số tiền phải bồi hoàn lại sẽ không nhỏ”, ông Thành cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Nghị định 116 đã quy định rõ các trường cao đẳng sư phạm địa phương thuộc sự quản lý của tỉnh, thành phố chi trả kinh phí. Đồng thời, Luật Ngân sách không cho phép ngân sách trung ương cấp trực tiếp về các trường đại học, cao đẳng địa phương.

Với trường hợp của ĐH Thủ đô, Thành phố Hà Nội cần có trách nhiệm chi trả kinh phí này cho trường. Bộ GD-ĐT đã nhiều lần gửi văn bản sang UBND thành phố Hà Nội về vấn đề này.

Thứ trưởng Sơn cũng khẳng định, trong năm học này, địa phương nào không cấp kinh phí theo Nghị định 116 thì Bộ GD-ĐT sẽ không cấp chỉ tiêu cho các trường thuộc địa phương đó. Việc giải quyết tiền trợ cấp cho sinh viên là trách nhiệm của cả nhà trường và địa phương./.

Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định:

Điều 4. Mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ

1. Mức hỗ trợ:

a) Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi theo học;

b) Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

2. Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Trong trường hợp tổ chức giảng dạy theo học chế tín chỉ, cơ sở đào tạo giáo viên có thể quy đổi mức hỗ trợ cho phù hợp với học chế tín chỉ. Tổng kinh phí hỗ trợ của cả khóa học theo học chế tín chỉ không vượt quá mức hỗ trợ quy định cho khóa học theo năm học.

Nguyễn Trang/VOV.VN

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận