Sớm giải quyết được 3 thiếu, đó là thiếu giáo viên, lớp học và sách giáo khoa

Ngày 5/9, hơn 23 triệu học sinh trên cả nước bước vào năm học mới với Lễ khai giảng theo hướng gọn nhẹ, vui tươi sau 2 năm bị gián đoạn bởi dịch Covid-19.

 

Sáng ngày 5/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng đã tới các trường chung vui với thầy cô và các em học sinh…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tới các thầy giáo, cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh, các em học sinh trong cả nước nói chung, Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên nói riêng những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chất lượng từng bước được nâng lên, hệ thống giáo dục quốc dân tiếp tục được hoàn thiện, mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo tiếp tục được mở rộng ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học. Vai trò, vị trí các cơ sở giáo dục, nhất là giáo dục đại học trong hệ thống dần được khẳng định, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm được đề cao; chất lượng đào tạo từng bước được cải thiện, hệ thống chương trình đã được đổi mới, chú trọng phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh; phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực cũng được chú trọng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên được đẩy mạnh, bảo đảm định hướng Xã hội Chủ nghĩa trong giáo dục, đào tạo. Hợp tác quốc tế được tăng cường theo hướng chủ động, tích cực đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành giáo dục, cũng như yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế của đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai trường.

Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khai giảng năm học và nhân dịp Tết Trung Thu sắp tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ những tình cảm, suy nghĩ của mình đến tất cả các cháu học sinh, thầy cô và phụ huynh để cùng nhau thực hiện lời dạy và tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh.Thủ tướng căn dặn các cháu nên chăm chỉ đọc sách, vì tâm hồn các cháu giống như mầm cây, ngày ngày ông bà, bố mẹ, thầy cô đang vun tưới để cây được phát triển. Nhờ đọc sách, các cháu sẽ biết được rất nhiều điều thú vị, hiểu sâu, biết rộng hơn về bầu trời tri thức…

Đối với thầy cô, Thủ tướng bày tỏ thấu hiểu các thầy cô rất vất vả để dạy dỗ các cháu, chăm sóc đến mấy chục cháu là công việc không đơn giản. Nhưng các thầy cô giáo cần nỗ lực hơn nữa với phương châm “nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực”, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, để lại những dấu ấn yêu thương và tốt đẹp với các cháu. Đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta đừng vì bệnh thành tích, áp đặt mà làm tổn thương con trẻ. Chúng ta dạy các cháu hình thành nhân cách về tình yêu thương, trung thực, lòng nhân ái, sự nỗ lực, sống có lý tưởng, học cách vươn lên từ khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường… trên nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt của mỗi cháu, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…”.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, nhất là Bộ GD-ĐT cần tập trung giải quyết từng bước những tồn tại, hạn chế và những bất cập phát sinh. Trong đó thực hiện Công điện ngày 31-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường điều kiện, đảm bảo thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông. Trước mắt cần sớm giải quyết được 3 thiếu, đó là thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa; thực hiện tiêm vaccine đầy đủ, khoa học, hiệu quả để các cháu khỏe mạnh đến trường, cha mẹ yên tâm công tác, thầy cô yên tâm giảng dạy. Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, nâng cao thu nhập cho giáo viên, đảm bảo cân đối, hài hòa trong tổng thể chung của các ngành nghề khác và phù hợp với điều kiện hiện nay của đất nước. Đồng thời, quan tâm đầu tư vật chất, xây dựng các cơ sở giáo dục, nhất là ở các khu công nghiệp, vùng khó khăn…

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự Lễ Khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.Các em học sinh lớp 1 đón chào Thủ tướng và các đại biểu tới dự lễ khai giảng năm học mới.

Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi đến tất cả các thầy cô giáo, những người công tác trong ngành giáo dục và toàn thể các em học sinh, sinh viên trên cả nước lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, bình an. Chúc cho một năm học mới với nhiều thành tựu và cùng nhau đạt những thành quả tốt nhất cho ngành Giáo dục trong thời gian sắp tới.

Trường THPT Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội vinh danh học sinh khối 10/K26 đạt học bổng Phan Huy ChúTrường Phan Huy Chú với nhiều tiết mục văn nghệ chào mừng do học sinh của trường biểu diễn.

Trường Tiểu học Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã khiến không khí năm học mới rộn ràng, vui tươi, phấn khởi bởi những tiết mục sôi động.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận