Sĩ tử Hà Nội hoàn thành kỳ thi vào 10: Sức nóng dự báo còn tăng cao cùng điểm chuẩn

Sáng 19/6, gần 107.000 thí sinh trên toàn TP. HN đã hoàn thành 3 bài thi Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán, khép lại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2022.

 

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của TP. Hà Nội diễn ra từ ngày 18-19/6, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên thí sinh chỉ làm 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ thay vì 4 môn thi như những năm trước. Dù số môn thi có giảm, nhưng sức nóng của kỳ thi vào 10 của Hà Nội năm nay không hề “hạ nhiệt”, khi số lượng thí sinh tăng kỷ lục khiến “cuộc đua” giành được tấm vé vào các trường công lập trở nên cam go hơn.

Trước một kỳ thi quan trọng, luôn cần nỗ lực, nhưng với những sĩ tử năm nay, nỗ lực và cố gắng phải nhân đôi khi suốt cả năm học lớp 9 chỉ có khoảng hơn 2 tháng học trực tiếp. Trước đó, năm học lớp 7, lớp 8, các em cũng bị gián đoạn và phải học trực tuyến dài ngày do dịch bệnh.

Dù nhiều thử thách, song hơn 107.000 thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành tốt kỳ thi. Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP. Hà Nội, trong buổi thi môn Toán, toàn thành phố có 203 điểm thi chính thức, duy trì 60 điểm thi dự phòng. Tổng số thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi là 106.609 thí sinh. Trong buổi thi môn Toán, có 105.606 thí sinh đến dự thi, vắng 1.003 thí sinh. Trước đó, ở buổi thi môn Ngữ văn, toàn thành phố có 981 thí sinh vắng thi; còn ở buổi thi môn Ngoại ngữ có 994 thí sinh vắng thi. 41 thí sinh diện F0 cũng đã hoàn thành đủ 3 bài thi của kỳ thi trong điều kiện an toàn.

Hoàn thành 3 môn thi, thí sinh Nguyễn Khánh Ngọc (THCS Thanh Xuân Trung) bước ra cổng trường với tâm trạng đầy phấn khởi: “Em cảm thấy rất nhẹ nhõm và thoải mái khi đã hoàn thành kỳ thi. Bài thi môn Toán khá nhẹ nhàng, vừa sức, không có các câu hỏi đánh đố thí sinh, bài thi môn Văn và tiếng Anh cũng khá vừa sức. Trước khi bước vào kỳ thi em rất lo lắng vì phải học online dài ngày, nên ít nhiều chất lượng học tập sẽ bị ảnh hưởng và có thể khó khăn hơn trong quá trình thi cử. Nhưng đề thi năm nay ra tương đối phù hợp, nên em cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Em hy vọng mình sẽ đỗ nguyện vọng 1”.

Thí sinh Trần Xuân Quang được cả nhà chào đón, chúc mừng sau khi hoàn thành kỳ thi vào 10. Quang cũng chia sẻ luôn mong muốn nhận được một món quà từ bố mẹ là một chiếc kính mới.

Hồi hộp, căng thẳng hơn cả thí sinh trong mùa thi, có lẽ không ai khác chính là các bậc phụ huynh. Đứng ngoài cổng trường đợi con, nét mặt chị Nguyễn Thị Thủy (Thanh Xuân)tỏ rõ sự căng thẳng, lo lắng và hồi hộp. Chị Thủy tâm sự, giống như những bậc phụ huynh khác, bản thân chị cũng bồi hồi dõi theo con trong từng môn thi, từng ngày thi.

“Đến hết ngày thi cuối cùng, tôi vẫn chưa hết hồi hộp, không biết con làm bài thế nào. Nhưng những cảm xúc này mẹ đều giấu vào bên trong để động viên con tự tin làm tốt bài thi. Dù con làm bài có kết quả thế nào, tôi hay các bậc phụ huynh khác vẫn luôn động viên các con làm hết sức, thi hết mình mà không gây áp lực với con. Thấy con hoàn thành khá tốt 3 bài thi, tôi cũng cảm thấy được thở phào nhẹ nhõm. Sau kỳ thi sẽ là khoảng thời gian nghỉ xả hơi, thư giãn của cả con và gia đình. Trong nhiều năm dịch bệnh và con phải tập trung ôn thi nên con hầu như chỉ ở nhà, do vậy, gia đình chúng tôi có kế hoạch sẽ đi dã ngoại”, chị Thủy cho biết.

Anh Trung Hiếu (Kim Giang, Thanh Xuân) cũng chia sẻ, không chỉ con, mà cả gia đình đều căng thẳng trước kỳ thi chuyển cấp quan trọng. Sau khi con hoàn thành môn thi cuối cùng gia đình mới có thể cởi bỏ được tâm lý này và dù con đạt được kết quả thế nào thì cả nhà cũng rất thoải mái và động viên con.

“Nếu con không đỗ, chúng tôi sẽ tính hướng đi khác phù hợp với con. Con cũng chia sẻ rằng, đề thi năm nay không khó và con đều làm được bài. Con cũng có nguyện vọng khi kết thúc kỳ thi sẽ có một kỳ nghỉ cùng gia đình và chúng tôi đang rất sẵn sàng cho chuyến đi này”, anh Hiếu nói.

Đồng hành cùng các thí sinh trong mỗi mùa thi không chỉ có gia đình, thầy cô, mà không thể thiếu màu áo xanh của những thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, lực lượng an ninh, bảo vệ tại các điểm thi.

Trong 3 ngày liên tiếp kể từ khi thí sinh làm thủ tục dự thi, Minh Toàn, học sinh lớp 10 THPT Trung Văn đều có mặt tại cổng trường từ sáng sớm để chuẩn bị đón, hỗ trợ thí sinh đến thi. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, nhưng thanh niên tình nguyện này vẫn luôn nhiệt tình, xông pha làm mọi việc để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh.

Chậm nhất là ngày 9/7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển tại trường trung học phổ thông công lập và trường trung học phổ thông chuyên.“Hình ảnh các sĩ tử đi thi khiến em bồi hồi nhớ lại chính mình năm trước cũng đã rất căng thẳng trải qua mùa thi. Em cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các anh chị tình nguyện viên. Bởi vậy, khi đã trở thành học sinh THPT, em luôn hy vọng có cơ hội được tiếp sức, chia sẻ cùng các em thí sinh khóa sau trong mùa thi”, Toàn chia sẻ.

Nói về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, thầy Nguyễn Viết Tiến, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THCS Xuân Sơn (Hà Nội) cho rằng, đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội năm nay có thể khiến thí sinh và các bậc phụ huynh yên lòng, nhẹ nhõm sau 1 năm học đầy khó khăn.

Riêng với môn Toán, thầy Tiến nhận định, đề thi khá phù hợp trong bối cảnh học sinh học online dài ngày trong suốt 3 năm liên tiếp, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiếp thu kiến thức của các em. Đề thi nhẹ nhàng, tuy nhiên vẫn có sự phân loại học sinh nhưng mức độ không cao như những năm học trước.

“Tôi cho rằng đề thi dù dễ thở, sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn Toán, nhưng không lo xảy ra hiện tượng mưa điểm 10 vì các em phải học online khá nhiều và đề vẫn có câu phân loại. Học sinh học không chắc vẫn có thể dẫn đến hiểu nhầm và làm sai ở bài 5. Với đề thi này, phổ điểm có thể từ 7-8 điểm với học sinh khu vực nội thành, khu vực ngoại thành, điều kiện học tập hạn chế hơn, phổ điểm có thể thấp hơn một chút, từ 5-6 điểm”, thầy Tiến nhận định.

Theo thầy Nguyễn Viết Tiến, với đề thi như năm nay, dự báo điểm đầu vào các trường THPT công lập top trên sẽ tăng nhẹ so với năm trước.

Với kinh nghiệm nhiều năm ôn thi vào lớp 10, TS Đỗ Viết Tuân, Trung tâm Edufly cũng cho rằng, đề thi môn Toán, Ngữ văn có phần “dễ thở” hơn, nhưng đề thi môn Anh ở mức độ tương đối. Do đó, điểm chuẩn sẽ có thể tăng nhẹ so với năm 2021.

Nhận định đề môn tiếng Anh, Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, giảng viên đại học FPT, đồng thời là giáo viên tiếng Anh cấp THCS-THPT tại Hà Nội cho rằng, đề thi tuyển sinh lớp 10 môn tiếng Anh của Sở GD-ĐT Hà Nội cũng khá “dễ thở”, dù thí sinh vừa trải qua 2/3 quãng thời gian học online do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đề cũng có những câu phân hoá nhưng không nhiều. Phạm vi kiến thức đa phần chỉ trong chương trình lớp 9, cấu trúc đề có thay đổi hơn so với năm 2021 về số lượng câu và thời gian làm bài.

Ở mức độ khó này, cô Nga dự báo, phổ điểm phổ biến từ 6-8 điểm và cũng không ngạc nhiên nếu có rất nhiều điểm 9.5-10 ở đề thi này.

Với môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thu Hoa, giáo viên Trường THCS Cầu Giấy cho rằng, đề thi tương đối dễ. Một điểm cộng của đề thi là không yêu cầu việc học thuộc lòng mà chú trọng vào việc phân tích, cảm nhận của thí sinh. Với đề thi này, học sinh chăm chỉ, kiến thức chắc, kĩ năng tốt sẽ đạt điểm từ 7,5 - 8,5, học sinh trung bình sẽ làm được khoảng 5 - 7 điểm.

Theo lịch công tác tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023, sau khi hoàn thành công tác tổ chức thi, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ khẩn trương triển khai công tác chấm thi. Dự kiến, chậm nhất vào ngày 9/7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh trên Cổng thông tin điện tử của Sở (https://hanoi.edu.vn).

Cũng trong ngày 9/7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển tại trường trung học phổ thông công lập và trường trung học phổ thông chuyên. Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu, trong ngày 9-7, các Phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã nhận và bàn giao phiếu báo kết quả thi cho các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để phát cho học sinh của đơn vị mình. Việc này cần được khẩn trương thực hiện để học sinh kịp thời làm thủ tục xác nhận nhập học vào các trường trung học phổ thông theo quy định./.

Nhóm PV/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận