'SGK là thiết yếu mà tự định giá thì có lợi ích nhóm hay không?'

Đại biểu Quốc hội yêu cầu Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính trả lời rõ, tại sao SGK là mặt hàng thiết yếu nhưng lại để các đơn vị tự định giá? Và vì sao giá SGK cao?

 

Tiếp tục chất vấn về giá SGK, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp có một phút đặt câu hỏi, nhưng ông đã dùng một phần thời gian để tranh luận với Bộ trưởng Tài chính.

Ông cho rằng không chỉ SGK, các dịch vụ thiết yếu liên quan đến đời sống của người dân cũng cần phải định giá lại. Ông dẫn chứng, thời gian qua, nếu Bộ Tài chính tham gia sâu thì bộ kit xét nghiệm sẽ không tăng giá như vậy.

"Đây là vấn đề rất quan trọng. SGK thiết yếu rồi, còn các lĩnh vực khác cũng rất thiết yếu. Liên quan đến vấn đề thiết yếu của người dân mà lại để các bộ ngành tự định giá thì có lợi ích nhóm hay không?", đại biểu Hoà đặt câu hỏi.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp.

Cùng trả lời chất vấn về giá SGK, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, tại phiên giải trình về kinh tế xã hội, Bộ GD-ĐT đã trao đổi về giá SGK. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để có phương án trình Chính phủ về quản lý giá SGK.

Bên cạnh đó, hiện nay Bộ GD-ĐT cũng đang tích cực biên soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn SGK, việc này sẽ góp phần vào việc kiểm soát giá SGK.

Về việc yêu cầu doanh nghiệp tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành, cạnh tranh lành mạnh để giảm giá SGK, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trước tiên Bộ đã thực hiện yêu cầu này với NXB Giáo dục do Bộ là cơ quan chủ quản. Tuy nhiên, hiện nay có 5 đơn vị cùng làm SGK, do đó công tác chỉ đạo đến các đơn vị còn lại sẽ khó khăn hơn.

Ngoài SGK, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh, thời gian qua có hiện tượng một số đơn vị bán kèm sách tham khảo, sách bài tập bên cạnh SGK. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã có thông tư 21 về sử dụng xuất bản phẩm, trong đó đã nghiêm cấm hiệu trưởng, giáo viên bằng bất cứ hình thức nào ép, gợi ý để học sinh, phụ huynh mua sách không thuộc danh mục SGK đã được Bộ trưởng ban hành.

Tiếp sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Hoàng Anh, đoàn Gia Lai tiếp tục tranh luận về giá SGK. Đại biểu Hoàng Anh cho rằng, giá SGK tăng cao thì phải tìm rõ nguyên nhân vì sao tăng cao.

“Nghị quyết 88 của Quốc hội khóa 13, đã giao Bộ GD-ĐT biên soạn đưa vào sử dụng đồng thời một bộ SGK với các bộ SGK do tổ chức, cá nhân khác biên soạn và phát hành, nhưng đến nay đã hơn 4 năm học, các doanh nghiệp này vẫn một mình một sân. Như vậy, liệu việc đưa vào định giá SGK có phải là một việc sơ suất mà Quốc hội khóa XIII chưa đưa vào Nghị quyết 88 hay không. Đề nghị hai Bộ trưởng cần phải suy nghĩ, trao đổi thêm và trả lời trước cử tri cả nước. Việc tăng giá SGK do chưa chấp hành Nghị quyết của Quốc hội hay là do chúng ta chưa đưa vào mặt hàng định giá của Nhà nước", đại biểu Hoàng Anh chất vấn./.

Nguyễn Trang/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận