Cô trò 'vùng cam' hào hứng quay lại trường ôn luyện kỳ thi vào 10

Học sinh khối 7 - 12 trên toàn TP. Hà Nội đã được quay trở lại học trực tiếp.

 

Sáng 21/3, học sinh từ khối 7 - 12 ở Hà Nội quay trở lại trường học trực tiếp. Việc quay trở lại trường dịp này với học sinh cuối cấp như khối 9 rất quan trọng bởi sau thời gian học online, đây là giai đoạn “nước rút” để thầy trò củng cố kiến thức, ôn luyện cho kỳ thi vào THPT sắp tới.

Mang trong mình ước mơ được đặt chân vào ngôi Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, mỗi ngày, bạn Hoàng Kiều Ngọc Anh (lớp 9, Trường THCS Văn Quán) luôn đặt ra các mục tiêu nhỏ trong danh sách những việc cần làm để có thể biến giấc mơ thành sự thật. Bởi theo em, việc học online quá dài, nếu như không nghiêm túc thì rất dễ sao nhãng mà bỏ bê bài vở.

Vì thế “khi học online ở nhà, em đã tận dụng thời gian rảnh ôn thi chủ yếu vào 3 môn chính cho kỳ thi vào 10. Vào các tối 2, 4, 6 em sẽ học môn Toán, thứ 3, 5 học môn Văn, môn Anh sẽ học vào Thứ 7 và Chủ nhật”, Ngọc Anh chia sẻ.

Dù đã được đến trường học trực tiếp nhưng Ngọc Anh vẫn luôn giữ thói quen lên lịch học mỗi ngày cho chính mình sau mỗi buổi học ở lớp.

Dù đã được đến trường học trực tiếp nhưng Ngọc Anh vẫn luôn giữ thói quen lên lịch học mỗi ngày cho chính mình sau mỗi buổi học ở lớp. Ngoài ra em cũng tranh thủ lên mạng tìm các đề thi của năm ngoái để làm thử và tự chấm xem mình được bao nhiêu điểm để tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Kỳ thi vào 10 đang đến rất gần, hầu hết học sinh cuối cấp THCS đều thấy nhẹ nhõm bởi năm nay chỉ thi 3 môn không có môn thứ 4.

Khi nhận được thông tin thi vào 10 không có môn thứ 4 như những năm trước, bạn Nguyễn Viết Tiến (học sinh lớp 9, Hà Đông) cảm thấy khá “dễ thở” khi có thể đầu tư thời gian vào 3 môn chính.

“Hiện tại em đang học theo chương trình cơ bản trên trường, ngoài ra tự bổ sung thêm các kiến thức khác và giải đề. Đối với môn Văn em sẽ học thuộc các kiến thức cần nhớ sau đó luyện các bài viết đoạn, còn Toán em sẽ học thuộc công thức và làm một số bài dạng khó, môn Anh em tập trung vào giải đề và học các từ mới. Hiện tại em đã nắm được 80 - 85% kiến thức rồi”, Viết Tiến cho biết.

Theo cô Nguyễn Thị Tạo - giáo viên Toán, Trường THCS Văn Quán, trong bối cảnh dịch bệnh việc ôn thi rất khó khăn, bởi các con phải vừa học trực tiếp lại vừa học trực tuyến. Với những học sinh đang là F0, F1 ở nhà học online thì khả năng tương tác của các bạn sẽ hạn chế hơn so với người được học trực tiếp.

Cô Nguyễn Thị Tạo vừa kết hợp giữa kế hoạch học trên lớp đan xen với việc ôn thi, củng cố thêm kiến thức cho học sinh.

“Đối với môn toán, việc dạy trực tuyến bị ảnh hưởng rất nhiều, bình thường khi dạy trực tiếp chúng tôi có thể quan sát xem các con trình bày một bài toán như thế nào. Bởi Hà Nội là một trong những tỉnh thành phố thi theo hình thức tự luận nên rất chú trọng tới việc trình bày. Thế nhưng khi mà các con học online thì điều này là một khó khăn. Việc chụp ảnh bài làm gửi cho giáo viên còn hạn chế bởi khả năng sử dụng thiết bị công nghệ của nhiều gia đình, vì thế thầy cô cũng rất khó quan sát đến từng bạn cụ thể trong việc trình bày”, cô Tạo cho biết.

Cũng theo cô Tạo, kế hoạch ôn thi môn Toán cho học sinh năm nay cũng sẽ khác so với năm ngoái. Bởi nếu như năm ngoái, học sinh được đi học từ đầu năm cho tới hết tháng 4 và chỉ nghỉ 1 tháng cuối để ôn thi online do dịch bệnh, thì các bạn cuối cấp năm nay hầu như học triền miên qua zoom. Thế nên khi học sinh lớp 9 đi học trở lại, cô Tạo vừa kết hợp giữa kế hoạch học trên lớp đan xen với việc ôn thi, củng cố thêm kiến thức cho học sinh.

Cô Nguyễn Hoàng Anh trong tiết dạy môn Ngữ Văn lớp 9.

Theo cô Nguyễn Hoàng Anh - giáo viên Ngữ Văn, Trường THCS Văn Quán - việc học sinh lớp 9 được đến học trực tiếp sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Vì thế ngay khi các bạn quay trở lại trường học, kế hoạch ôn thi cũng bắt đầu được triển khai.

“Với tổ xã hội của chúng tôi, đặc biệt là nhóm văn 9, đã xây dựng kế hoạch ôn thi cho các co làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 21/3 đến 23/4 và tiếp đó đến 10/6. Đề cương ôn thi được xây dựng theo các chuyên đề và các chủ đề để làm sao đáp ứng được những kiến thức cơ bản nhất cũng như những kỹ năng để các con làm bài thi đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới”, cô Hoàng Anh cho biết./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận