Kiểm định chất lượng giáo dục: Chỉ có thể tiến lên, nếu dừng lại các trường sẽ thua

Học viện Báo chí và Tuyên vừa tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 4 chương trình đào tạo trình độ đại học của học viện.

 

Năm 2018, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tiến hành kiểm định và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục. Đây là kết quả đánh dấu sự trưởng thành về chất lượng, khẳng định vị thế của trường đại học trọng điểm quốc gia. Tiếp nối thành công đó, đồng thời nhằm xây dựng và phát triển Văn hóa chất lượng, Học viện đã tiếp tục thực hiện công tác đánh giá ngoài các chương trình đào tạo, mở đầu là 4 chương trình đào tạo, gồm các ngành: Triết học, Quan hệ Công chúng, Quan hệ quốc tế và Xã hội học.

Tại buổi lễ, được sự ủy quyền của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường Đại học Vinh, PGS,TS. Hà Huy Phượng, Thường vụ Đảng ủy - Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ đã công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cho 4 chương trình đào tạo của Học viện.

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS,TS. Mai Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh thay mặt Ban lãnh đạo Trung tâm chúc mừng Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với 4 chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS,TS. Mai Văn Chung đánh giá cao những điểm mạnh của 4 chương trình đào tạo như: Mục tiêu của chương trình đào tạo được xác định rõ ràng, cơ bản phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn của Học viện và với xu thế phát triển của ngành. Đồng thời, PGS,TS. Mai Văn Chung cũng đã đưa ra những khuyến nghị nhằm giúp Nhà trường tiếp tục có những bước phát triển có tính đột phá, cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động trong thời gian tới.

PGS,TS. Mai Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, trường Đại học Vinh và PGS,TS. Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cho 4 chương trình đào tạo của Học viện và tặng hoa chúc mừng các khoa của Học viện Báo chí và Tuyên truyền có chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn kiểm định.

"Kiểm định chất lượng giáo dục là một quá trình liên tục, là con đường chỉ có thể tiến lên phía trước, nếu dừng lại thì tất cả chúng ta sẽ thua cuộc. Trên chặng đường nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng nhiều vinh quang ấy, nhà trường đóng vai trò then chốt. Việc 4 chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục lần này là minh chứng cho sự quyết tâm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường. Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục các chương trình đào tạo hôm nay là sự khởi đầu, động lực và cũng là thách thức để Học viện và các đơn vị, cá nhân trong nhà trường tiếp tục giữ vững danh hiệu và có những bước đột phá để nâng chất lượng và thương hiệu của Nhà trường lên một tầm cao mới, xứng đáng với tiềm lực của Nhà trường", PGS.TS Mai Văn Chung nói.

PGS.TS Mai Văn Chung cho rằng, để phát huy các thành quả đã đạt được, về chương trình đào tạo, thời gian tới, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cần dựa trên cơ sở khảo sát các bên liên quan để điều chỉnh mục tiêu và chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo; rà soát ma trận chuẩn đầu ra đảm bảo đầy đủ về kiến thức, kỹ năng, xác định được đóng góp của tất cả các học phần vào thực hiện chuẩn đầu ra của chương trình. Các hoạt động dạy, học, phương pháp kiểm tra đánh giá tương thích với chuẩn đầu ra.

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đối sánh các chương trình đào tạo tiên tiến để có thể điều chỉnh chương trình học, chú trọng đẩy mạnh triển khai hình thức đào tạo E-learning, phát triển hình thức học tập trải nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá với các tiêu chí, thang đo phù hợp để đánh giá được năng lực của người học, đặc biệt là mức độ đạt chuẩn về kỹ năng và thái độ.

Đặc biệt, cần thường xuyên khảo sát nhu cầu thị trường lao động, việc làm của sinh viên, tăng cường các hoạt động kết nối doanh nghiệp, tư vấn nghề nghiệp tương lai, cần quan tâm khả năng khởi nghiệp, tự tạo việc làm của người học, tăng cường hơn nữa khảo sát, đánh giá sự hài lòng của đầy đủ các bên liên quan về chương trình đào tạo để có cơ sở dữ liệu tin cậy sử dụng cho việc đề xuất các giải pháp cải tiến chất lượng phù hợp, khả thi…/.

N.T/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận