Học sinh lớp 9 và 12 ở TP.HCM trở lại trường trong điều kiện siết chặt phòng dịch

Hầu hết học sinh đều rất phấn khởi khi được trở lại trường gặp bạn bè và thầy cô cũng như có thể tiếp thu kiến thức trực tiếp.

 

Sáng nay (13/12), học sinh khối lớp 9 và lớp 12 tại TP.HCM bắt đầu quay trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học online. Hầu hết học sinh đều rất phấn khởi khi được trở lại trường gặp bạn bè và thầy cô cũng như có thể tiếp thu kiến thức trực tiếp.

Học sinh phấn khởi và chuẩn bị sẵn tâm lý khi trở lại trường

Đến trường từ rất sớm, em Vũ Phương Linh, học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong vui mừng cho biết, em mong chờ thời gian này đã lâu. Đây là năm cuối cấp, Linh muốn đến trường gặp thầy cô bạn bè, việc tiếp thu kiến thức cũng hiệu quả hơn khi học trực tiếp. Đến trường trong thời gian dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Linh cho hay em đã chuẩn bị sẵn tinh thần từ trước: “Em thấy ở nhà học không hiệu quả bằng lên trường, em muốn đến trường. Em cũng phải thay đổi, đeo khẩu trang cả ngày, cũng như chuẩn bị tâm thế để lỡ xuất hiện F0 trong lớp sẽ ứng phó thế nào".

Học sinh trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) khai báo y tế trước khi vào trường. (Ảnh: Trịnh Giang).

Còn em Trần Lý Quốc Huy - học sinh lớp 9/1 trường THCS Nguyễn Du, quận 1 cho hay, trường đã điều chỉnh giờ vào học muộn hơn 30 phút để học sinh chuẩn bị phòng dịch kỹ hơn. Huy cùng nhiều bạn cũng tự chuẩn bị bình nước cá nhân, đeo kính chống giọt bắn để để đảm bảo 5K: “Em thấy khá ổn do trước đó ba mẹ cũng đã nói về việc đi học lại. Khi đến trường gặp lại bạn em thấy rất vui, chỉ có chút buồn là không được vui đùa thân thiết với bạn bè như trước. Em cũng tự tin sẽ an toàn khi tới trường vì các biện pháp phòng dịch được nhà trường thực hiện rất tốt”.

Hai tuần thí điểm làm quen với dạy và học trong tình hình mới

Trường THCS Nguyễn Du, quận 1 sáng nay có hơn 100 học sinh khối 9 đã đi học trực tiếp trở lại. Để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19, trước đó, giáo viên chủ nhiệm đã gửi link khai báo y tế để học sinh thực hiện. Cổng trường cũng bố trí máy rửa tay tự động, máy đo thân nhiệt trước khi vào trường. Đồng thời, nhà trường cũng khuyến khích gia đình sẽ test nhanh hàng tuần cho học sinh và hầu hết phụ huynh đều đồng thuận.

Học sinh thực hiện rửa tay sát khuẩn và đo nhiệt độ. (Ảnh: Trịnh Giang).

Thầy Nguyễn Công Phúc Khánh - Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cho biết, đến nay, hơn 90% học sinh lớp 9 đã quay lại trường, số em còn lại vẫn chọn học online tại nhà. Trong 2 tuần thí điểm đi học lại cho khối 9, nhà trường sẽ bố trí 70% thời gian ôn lại kiến thức cũ, 30% thời gian giảng dạy kiến thức mới để vừa củng cố lại kiến thức, vừa hoàn thành chương trình học kỳ I. Ngoài ra, một số môn học cũng sẽ được điều chỉnh số tiết để các em học sinh không áp lực khi quay lại trường: “Các môn Văn, Toán, Tiếng Anh sẽ giữ đủ số tiết theo quy định. Các môn khác như: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý,… nhà trường giảm một nửa số tiết. Những môn học còn lại kết hợp giữa hình thức đưa bài giảng lên hệ thống các em đã học từ đầu năm tới nay với giảng dạy trực tiếp, khi đó thầy cô sẽ tập trung vào nội dung học sinh cần nhớ, cần ôn tập”.

Cũng trong sáng nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cùng Sở Y tế tổ chức các đoàn đi kiểm tra tình hình đi học trực tiếp tại một số trường học trên địa bàn.

Học sinh được bố trí khoảng cách và theo từng hàng đo thân nhiệt khi đi vào lớp. (Ảnh: Vũ Hường).

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin, qua đánh giá nhanh các trường đều chuẩn bị khá tốt, nhất là việc kiểm tra đi vào trường, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, với khoảng hơn 600 em được chia làm 21 lớp học, trường làm tốt công tác khai báo y tế ngay từ cổng vào, bố trí phân luồng an toàn. Tuy nhiên, khoảng cách tại phòng học của các em khá gần, trường cần tiến hành bố trí tách lớp để đảm bảo yêu cầu an toàn. Sở Y tế cũng sẽ sẵn sàng phối hợp với các trường để tiền hành đánh giá, góp ý các phương án đảm bảo an toàn tại trường học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, các trường đã lên kế hoạch chuẩn bị cho học sinh đi học trực tiếp rất kỹ. Tuy nhiên không phải tất cả học sinh lớp 9 và 12 đều được đi học mà còn phụ thuộc vào kế hoạch cũng như đánh giá mức độ an toàn tại từng địa phương. Hiện trong 2 tuần thí điểm dạy và học trực tiếp,  các trường sẽ không đặt nặng vấn đề triển khai học tập nội dung kiến thức mà tạo cho việc đi học lại trở thành nề nếp an toàn để phụ huynh yên tâm.

Ông Hiếu nói:: “Hàng ngày Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Y tế TP.HCM sẽ thu nhận thông tin các báo cáo từ các trường để tham mưu UBND TP. Sau 2 tuần thí điểm sẽ có kế hoạch mở dần lại các lớp học ở thành phố hoặc cho toàn bộ học sinh đi học lại. Sau 2 tuần sẽ đánh giá đánh giá để có những đề xuất mới".

Trở lại trường trong trạng thái thích ứng an toàn với dịch bệnh, cả nhà trường, phụ huynh và học sinh chủ động tuân thủ các nguyên tắc an toàn phòng dịch, đặc biệt là 5K và chuẩn bị sẵn các tình huống khi có các trường hợp không may xảy ra./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận