Dấu ấn 45 năm Trường Cao đẳng Điện lực TP.Hồ Chí Minh

45 năm qua, nhiều thế hệ sinh viên nhà trường đã đóng góp cho sự phát triển, lớn mạnh của ngành Điện lực miền Nam nói riêng và cả nước nói chung.

 

Sáng ngày 19/11/2020, Trường Cao đẳng Điện lực TP. Hồ Chí Minh (trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam - EVNSPC) tổ chức kỷ niệm 45 năm ngày thành lập trường (1976-2021). Dù tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nhưng buổi lễ đã để lại nhiều hình ảnh, kỷ niệm đẹp cho các thế hệ học trò, cán bộ và đội ngũ giảng dạy của nhà trường. Trong 45 năm qua, Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã đào tạo nhiều thế hệ sinh viên chất lượng, phục vụ cho sự phát triển, lớn mạnh của ngành Điện lực miền Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Trường bằng hình thức trực tuyến

Trường Cao đẳng Điện lực TP.Hồ Chí Minh (viết tắt là HEPC) có bề dày truyền thống 45 năm, gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của ngành Điện miền Nam từ những ngày đầu thành lập đến nay. Ngày 20/10/1976, Trường được thành lập có tên gọi Trường Công nhân Kỹ thuật điện, cơ sở từ Trường Kỹ thuật Gia Định theo quyết định số 101/TTg và 05/VPQĐ của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Đại học & Trung học chuyên nghiệp. Vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn về vật chất, nhân sự cho đến trang thiết bị giảng dạy và học tập ban đầu, đội ngũ giáo viên nhiều thế hệ của nhà trường đã đào tạo nên các thế hệ học trò giỏi đầu tiên và là nguồn nhân lực góp phần cải tạo, xây dựng đất nước sau ngày thống nhất.

Kỳ thi tuyển sinh tại Trường Công nhân Kỹ thuật điện năm 1986

Năm 1996, trường có bước chuyển mình thành Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chuyên về ngành Điện của khu vực phía Nam với tổng mức đầu tư 64 tỷ đồng. Đây là điều kiện thuận lợi để trường được trang bị các trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo và học tập, trong đó tiêu biểu là bộ mô phỏng hệ thống điện và bãi thực tập lưới điện hơn 5000 mét vuông.

Giờ học thực hành của sinh viên Trường Trung học Điện 2 năm 1997

Năm 1997 Trường Công nhân Kỹ thuật điện được nâng cấp và đổi tên thành Trường Trung học Điện 2, trực thuộc Công ty Điện lực 2 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Nam) theo quyết định số 818/QĐ-TCCB của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp bấy giờ. Ngày 06/4/2000, Trường Trung học Điện 2 chuyển về trực thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN). Năm 2005, Trường Cao đẳng Điện lực TP. Hồ Chí Minh được thành lập trên cơ sở Trường Trung học Điện 2 với 02 nhiệm vụ chính: Thứ nhất, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trong các lĩnh vực điện năng, điện-điện tử, quản lý và sửa chữa lưới điện, vận hành trạm biến áp, xây lắp đường dây và trạm, vận hành thiết bị điện,… Thứ hai là nghiên cứu khoa học phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đào tạo sửa chữa lưới điện tại Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM

Dù trải qua không ít khó khăn, thử thách từ khi thành lập đến nay, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn nỗ lực, phấn đấu trong công tác giảng dạy, đào tạo và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể từ năm 1986 đến năm 1996, nguồn nhân lực do trường đào tạo đã đóng góp tích cực, phục vụ hiệu quả các công trình trọng điểm quốc gia như xây dựng và vận hành Nhà máy Thủy điện Trị An, đường dây 500kV Bắc-Nam (mạch 1), chương trình điện khí hóa nông thôn,…

Giai đoạn 1995 – 2000, nhà trường sẵn sàng bắt kịp với tốc độ phát triển kinh tế lúc bấy giờ khi đào tạo được đội ngũ vận hành viên, quản lý đường dây để vận hành khối lượng các trạm biến áp và đường dây 110kV, 220kV được xây dựng ngày càng nhiều. Đặc biệt năm 2003, nhà trường đã đào tạo lực lượng kỹ sư điện của nước bạn Campuchia về vận hành trạm và đường dây 220kV Mộc Bài – PhnomPenh. Ngoài ra, các công trình điện trọng điểm phía Nam như Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ, Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân, Duyên Hải… đều có sự tham của các học viên xuất thân từ Trường Cao đẳng Điện Lực TP.HCM.

Với những thành tích đó, trong nhiều năm qua nhà trường đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các Bộ ngành quan tâm, tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen các loại.

Giờ đào tạo thực hành đấu nối cáp ngầm tại xưởng thực hành nhà trường

Hiện nay, Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM luôn chú trọng đầu tư nguồn lực để bắt kịp với xu thế, tích cực áp dụng thành tựu khoa học, công nghệ trong ngành điện như tự động hóa trạm biến áp, lưới điện thông minh, điều khiển tự động,… Cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức nhiều lớp chuyên đề đào tạo bám sát các yêu cầu về sản xuất kinh doanh của EVNSPC như: tự động hóa trạm biến áp, trực, quản lý hệ thống đo đếm điện năng, đấu nối cáp ngầm trung thế, huấn luyện sửa chữa điện nóng lưới điện phân phối, vệ sinh lưới điện phân phối, lắp đặt điện mặt trời mái nhà, thí nghiệm chẩn đoán thiết bị công nghệ CBM, sửa chữa lưới điện 110kV đang mang điện, đấu nối cáp ngầm 110kV, lưới điện thông minh, trạm biến áp thông minh...

Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM (HEPC) ngày nay.

Năm 2021, thực hiện chủ đề năm “Tích cực tham gia chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam và Nâng cao công tác đầu tư xây dựng trong Tổng công ty Điện lực miền Nam”, Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM đã đẩy mạnh các hoạt động như: tăng cường công tác đào tạo trực tuyến cho các lớp đào tạo sinh viên chính quy dài hạn và đào tạo ngắn hạn; bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để thực hiện xây dựng các bài giảng e-learning; tổ chức xây dựng các ngân hàng đề thi số phục vụ tổ chức học và sát hạch nghề trên máy tính; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng và sử dụng các phần mềm dùng chung của EVN, EVNSPC trong công tác quản lý,…

Là đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam, Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM định hướng phát triển trở thành trung tâm đào tạo tiên tiến, hiện đại nhất của ngành Điện khu vực phía Nam; là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ uy tín và tin cậy. Sứ mệnh của Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM là xây dựng một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu và phát triển các hoạt động khoa học, công nghệ có uy tín và chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Điện và xã hội./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận