Sách giáo khoa có kịp tới tay học sinh trước khai giảng?

Năm học mới 2021 - 2022 đang bắt đầu nhưng tại nhiều tỉnh, thành phố việc mua đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho học sinh gặp nhiều khó khăn.

 

Phụ huynh lo lắng vì không mua được sách

Tính đến sáng 17/8, 44 tỉnh, thành công bố thời gian, phương án tổ chức tựu trường và khai giảng năm học 2021 - 2022. Tuy nhiên, tại một số thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ phải giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, nhiều cửa hàng sách đóng cửa, dịch vụ vận chuyển bị hạn chế nên việc chuẩn bị sách giáo khoa (SGK), đồ dùng năm học mới cho các con gặp nhiều khó khăn.

Chị Mai Phương (Hà Nội) có con học lớp 3, bày tỏ: “Trường con tôi tựu trường online từ đầu tháng 8, nhưng các cửa hàng sách ở Hà Nội phải đóng cửa do thực hiện giãn cách. Sau khi hỏi khắp nơi thì tôi cũng liên hệ được với nhân viên của một nhà sách để mua SGK, phí ship cao gấp đôi mà vẫn phải chấp nhận. Thế nhưng bộ SGK cũng không đầy đủ vì một số quyển đã hết và họ chưa kịp nhập về…”.

Nhiều phụ huynh chia sẻ, nếu không đặt trước với nhà trường từ cuối năm học thì không thể có bộ sách đầy đủ theo yêu cầu. Mua sách online thời dịch bệnh rất rắc rối khi khách hàng đã chuyển tiền đầy đủ nhưng nhà sách vẫn không giao hàng được đúng hạn hoặc giao không đủ bộ. Chị Nguyễn Hoa (Hà Nội) cho biết: “Cả tuần nay tôi tìm đỏ mắt để mua sách tiếng Anh theo yêu cầu của nhà trường mà không nơi nào có. Cuối cùng tôi phải đặt trên hệ thống của nơi xuất bản sách, nhưng gần 10 ngày rồi vẫn chưa nhận được sách”.

Chị Nguyễn Thu Thủy có con năm nay lên lớp 2, Trường tiểu học thuộc quận Tân Bình, TP.HCM cũng cho biết: “Trường thông báo học bộ Chân trời sáng tạo mà dịch dã nên tôi không biết mua ở đâu. Tôi có lên mạng, đăng ký qua website của một công ty sách nhưng đăng ký cả tuần rồi vẫn chưa thấy giao. Tôi kiểm tra thì đơn luôn ở tình trạng đã xác nhận đơn hàng. Tôi rất lo và sốt ruột khi con chuẩn bị khai giảng rồi vẫn chưa có sách học”. Một phụ huynh khác cũng cho biết đã đặt hàng online trên trang Fahasa gần 3 tuần và thanh toán rồi nhưng chưa nhận được sách. Năm học mới cận kề mà con vẫn không có sách thì không biết phải làm sao?!

Cô Nguyễn Thị Đoan Trang, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM) - cho biết, những ngày gần đây trường cũng đang nghiên cứu phương án hỗ trợ SGK lớp 6 cho học sinh, sau khi đăng ký số lượng với Phòng GD-ĐT quận 1. Cô Đoan Trang nói: “SGK cho học sinh lớp 6 theo chỉ tiêu đầu cấp ở trường là 300 em, tương đương 600 bộ. Đầu tháng 7, Nhà xuất bản (NXB) có điện thoại với trường để giao sách nhưng dịch bệnh nên trường chưa nhận, xin hoãn giao.Tôi đang tính sẽ giao online cho phụ huynh nếu bắt buộc học trực tuyến.Hoặc phụ huynh đi làm thì có thể ghé qua trường nhận”. Còn những khối lớp khác như 7, 8, 9 thì theo cô Trang, các công ty thiết bị sách có tới trường mời chào, trường sẽ gửi đường link cho phụ huynh để mua online nếu phụ huynh có nhu cầu.

Trước tình trạng nhiều phụ huynh lo lắng, sốt ruột vì không biết mua SGK ở đâu trong thời điểm dịch bệnh này, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, phụ huynh có thể mua tại hệ thống cửa hàng bán lẻ, các công ty sách - thiết bị trường học địa phương hoặc đặt mua tại trang bán hàng trực tuyến https://www.nhasachso.nxbgd.vn. NXB Giáo dục Việt Nam cũng khuyến cáo phụ huynh và học sinh không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường để tránh mua phải sách giả có thể bị sai lệch thông tin, nội dung, chất lượng... có thể ảnh hưởng nguy hại đến việc tiếp thu kiến thức của học sinh.

Ngày 17/8, NXB Giáo dục Việt Nam thừa nhận, nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên việc vận chuyển SGK tới tận tay học sinh tại các địa phương này gặp rất nhiều khó khăn.

Phụ huynh, học sinh đang gặp khó trong việc mua sách giáo khoa. ảnh: trube

SGK là mặt hàng thiết yếu cần ưu tiên vận chuyển?

Để khắc phục tình trạng này, NXB Giáo dục Việt Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Về cung ứng, vận chuyển, NXB lên phương án thiết lập các tổng kho tạm thời tại các địa phương có tình hình dịch bệnh đang lắng dịu để tập kết hàng hóa hoặc trong trường hợp có thể thì vận chuyển sách trực tiếp từ nhà in tới các đối tác phát hành trong khu vực, từ đó, chuyển sách về các trường học, tới tay học sinh kịp phục vụ năm học mới.

Ngày 13/8, NXB Giáo dục Việt Nam cũng đã có công văn gửi tới UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển SGK kịp thời trước ngày khai giảng. Đồng thời, đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo để kiến nghị các cơ quan liên quan coi SGK là mặt hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, lưu thông, phân phối đáp ứng nhu cầu của học sinh và giáo viên trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Việc Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền đưa SGK vào nhóm hàng hoá thiết yếu theo thẩm quyền của địa phương cho thấy tính cấp thiết của việc tạo điều kiện tối đa để SGK đến với học sinh trước khi năm học mới bắt đầu.

Với khoảng hơn 40 tỉnh, thành phố đã có thời gian khai giảng dự kiến, NXB Giáo dục Việt Nam đề nghị các nhà trường có phương án phù hợp để nhận SGK và kịp thời chuyển tới tay học sinh trước ngày khai giảng. Đối với những tỉnh, thành phố chưa xác định thời gian tựu trường, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ căn cứ kế hoạch của từng địa phương để xây dựng phương án cung cấp đầy đủ SGK cho học sinh. Ngoài ra, NXB sẽ tiếp tục phối hợp với đối tác phát hành tại các địa phương để có phương án cụ thể với từng tuyến đường, chốt kiểm soát đưa SGK đến tay học sinh kịp thời nhất. Đồng thời, đẩy mạnh việc phát hành SGK trên một số kênh bán hàng trực tuyến như nhasachso.nxbgd.vn, edubook.com.vn, ebdbook.vn.

 Phụ huynh có thể mua tại hệ thống cửa hàng bán lẻ, các công ty sách - thiết bị trường học địa phương hoặc đặt mua tại trang bán hàng trực tuyến https://www.nhasachso.nxbgd.vn. NXB Giáo dục Việt Nam
 
Tính đến ngày 15/8, NXB Giáo dục Việt Nam đã phát hành được 94% sản lượng SGK phục vụ học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 theo kế hoạch về các địa phương. Đối với SGK lớp 1-2-6, đã cung ứng tới các địa phương gần 37 triệu bản, đạt tỉ lệ 85%.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận