Nhìn lại 1 năm thành công của Bóng đá Việt Nam: Bản lĩnh Việt tỏa sáng!

'Nhãn quan thầy Park' và 'bản lĩnh cầu thủ Việt' là 'cặp đôi hoàn hảo' để túc cầu giáo nước nhà tiếp tục chinh phục những thử thách mới.

 

Trong chức vô địch của Việt Nam tại AFF Cup 2018 có sự đồng hành cổ vũ của hàng triệu khán giả, có tài cầm quân của HLV trưởng Park Hang Seo, nhưng trên hết, bản lĩnh cầu thủ mới là nguyên nhân căn bản và chủ đạo để túc cầu giáo Việt Nam lần thứ hai thống trị sân chơi khu vực.

Để có cái nhìn toàn diện về chức vô địch AFF Cup năm nay, hãy nói về lần đăng quang của đội tuyển Việt Nam cách đây một thập kỷ. Giải đấu mà Việt Nam khá chật vật khi lọt qua vòng bảng.

Tại vòng Bán kết, trong trận lượt đi trên sân Mỹ Đình, dù đã rất nỗ lực nhưng thầy trò ông Calisto vẫn bất lực trong việc xuyên thủng hàng phòng ngự của đội bóng đến từ “đảo quốc sư tử”. Kết quả ấy khiến khán giả chẳng dám mơ về một kết quả có lợi nơi đất khách sau đó 3 ngày. Nhưng “phép màu” đã xảy ra, bàn thắng ở phút 74 của Nguyễn Quang Hải bất ngờ giúp đội tuyển Việt Nam có được lợi thế. Những phút còn lại là màn “tra tấn” từ đối phương. Khi trọng tài chính nổi hồi còi kết thúc trận đầu, trong ca-bin, một thành viên trong Ban huấn luyện đã đặt tay lên ngực để chặn cơn xúc động.

Kịch bản này gần như được viết lại ở trận đấu tranh chức vô địch. Thất bại 1-2 tại Rajamangala khiến lượt về trên sân cỏ Mỹ Đình, Thái Lan đã tràn lên phần sân “đội bóng áo đỏ” ngay sau tiếng còi khai cuộc. Pha mở tỉ số của Dangda ở phút thứ 21 khiến khán giả không dám mơ về chức vô địch. Mãi đến phút bù giờ thứ tư, Công Vinh bất ngờ đưa bóng vào lưới đội bạn.

AFF Cup 2008 là giải đấu mà cầu thủ cũng như khán giả phải chờ đến tiếng còi mãn cuộc mới dám vui mừng. Chiếc vương miện mà ngay cả những ai yêu mến đội tuyển cũng phải thừa nhận: Đội tuyển Việt Nam đã may mắn trên nhiều phương diện!

Khán giả cảm phục tinh thần thi đấu quyết liệt trên tuyết trắng của các cầu thủ Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á.

Thế nhưng, dưới thời HLV Park Hang-seo, những giải thưởng mà chúng ta đạt được như danh hiệu Á quân châu Á, vào bán kết ASIAD 18 và mới nhất và chức vô địch AFF Cup thì không còn là sự may mắn, mà phản ánh đúng thực lực của đội tuyển Việt Nam. Tại những trận đấu ấy, tinh thần Việt của các cầu thủ ngùn ngụt từ những trận đấu ở vòng bảng cho đến trận chung kết. Họ tự tin trong mỗi trận đấu thể hiện rõ bản lĩnh, ý chí con người Việt Nam. Cái bất khuất kiên cường thể hiện ở những thời khắc chúng ta bị dẫn bàn nhưng cuối cùng lại đảo ngược được tình thế.

Khi chúng ta đoạt ngôi vô địch AFF Cup 2018, từ Sven Goran Eriksson (HLV trưởng đội tuyển Philippines) đến Tan Cheng Hoe (chủ nhân chiếc ghế nóng làng cầu Malaysia) và cả Milovan Rajevac (dẫn dắt đội bóng xứ Chùa vàng)… đều nhận xét, đội tuyển Việt Nam đăng quang là xứng đáng!

Bản lĩnh Việt không chỉ chứng minh bằng tỉ số chung cuộc: thắng tới 6/8 trận (2 lần chia điểm trên sân đối phương) mà còn biểu hiện bằng tâm thế nhập cuộc. Không kể Lào vốn dĩ ở “chiếu dưới” mà trước Myanmar, Philippines hay Malaysia, dù phải thi đấu trên sân khách nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo vẫn rất tự tin triển khai lối đá sở trường, chơi đôi công, sòng phẳng và liên tục đẩy đối phương vào thế bám đuổi.

Bukit Jalil - sân nhà của Malaysia với sức chứa hơn cả những “chảo lửa” như Old Trafford (MU), Santiago Bernabeu (Real Madrid) và gấp đôi sân vận động quốc gia Mỹ Đình - thực sự là “thánh địa của người Mã”, là nơi “đi dễ khó về” đối với bất kỳ đối thủ nào trong khu vực. Thảm cỏ Bukit Jalil với sắc vàng rực trên các khán đài khiến nhà cầm quân lão luyện Milovan Rajevac (HLV trưởng Thái Lan) phải ngán ngẩm thốt lên: Sức mạnh từ “cầu thủ thứ 12” khiến Malaysia có thể chơi với 120% sức mạnh. Thái Lan không muốn đá phòng ngự nhưng Malaysia buộc chúng tôi phải làm như vậy. Áp lực thật là khủng khiếp!”.

Ấy thế nhưng, những gì “người Thái” không làm được thì đội tuyển của chúng ta đã làm được. Thật khó tin là trước áp lực khủng khiếp từ bốn phía cầu trường, các học trò của “thầy Park” lại dám chơi tấn công. Chúng ta không bị đẩy lùi về phần sân như (như người Thái), trái lại còn 2 lần “xé rách lưới” đối phương (các phút 22 và 26). Có thể khẳng định, số phận của “người Mã” đã sớm được định đoạt, ngay tại nơi mà họ vẫn tự hào là “bất khả chiến bại”. Chiến thắng 1- 0  ở lượt về chỉ tô đậm thêm sức mạnh của đội bóng áo đỏ mà thôi.

Vẫn biết thành công của bóng đá Việt Nam trong năm 2018 có sự đóng góp không nhỏ từ tài thao lược của nhà cầm quân đến từ xứ Kim Chi Park Hang Seo, song không thể phủ nhận thực tế, nội lực của thầy Park chỉ được phát huy tối đa khi ông hành nghề ở dải đất hình chữ S.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận