Sách ảnh về 'Thế hệ vàng' bóng đá Việt

Mới đây tại TP.HCM, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á tổ chức buổi triển lãm ảnh và ra mắt sách '2018- Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam'.

Hơn 500 tấm ảnh là những khoảnh khắc thi đấu và chiến thắng của các cầu thủ được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tập hợp trong cuốn sách dày 400 trang với tên gọi: “2018 - Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam”.

Những bức ảnh trong cuốn sách ghi lại chặng đường đến vinh quang của đội tuyển Việt Nam trong năm 2018, từ thành tích huy chương bạc ở giải U23 châu Á tại Thường Châu, Trung Quốc đến chiến thắng trước Malaysia tại AFF Cup ở Mỹ Đình, Hà Nội.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét: “2018 - Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam” là cuốn nhật ký bằng hình ảnh của bóng đá Việt Nam trong năm 2018”.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chia sẻ: “Tôi muốn dùng máy ảnh để lan tỏa tình yêu thương, truyền lửa tới trái tim người hâm mộ. Các cầu thủ của chúng ta rất tài năng, nhưng quan trọng là họ biết cách cư xử, yêu mến nhau, đoàn kết nhau và đặc biệt họ rất văn minh. Hình ảnh về các cầu thủ sẽ lan tỏa tình yêu thương tới công chúng và truyền cảm hứng sống tích cực” - Nguyễn Á tâm sự.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ấp ủ tác phẩm khi theo dõi các thành tích của một thế hệ vàng bóng đá Việt Nam tại chung kết U23 châu Á 2018, ASIAD 2018AFF Cup 2018. Trong các trận bóng, anh tác nghiệp với tư cách nghệ sĩ chứ không phải phóng viên. Anh luôn có góc chụp độc, lạ, khác với những nhà báo cùng dự sự kiện. Chẳng hạn, ở trận chung kết lượt đi AFF Cup (Kuala Lumpur, Malaysia), trong một tấm ảnh, anh ghi lại sự tương phản về cảm xúc giữa nhóm người hâm mộ hai nước ngồi cách nhau một hàng rào khi đội tuyển Việt Nam ghi bàn. Bức ảnh cầu thủ Văn Hậu nằm giang tay trên lá quốc kỳ ăn mừng chiến thắng chung cuộc cũng tạo nhiều cảm xúc cho người xem.

Ngoài những khoảnh khắc so tài của đội nhà và các đối thủ trên sân bóng, Nguyễn Á còn chú trọng vào các biểu cảm của HLV Park Hang-seo.

Nhà báo Nguyễn Nguyên ghi trong lời tựa cuốn sách: "Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam với đủ mọi góc nhìn của Nguyễn Á không đơn thuần chỉ là bóng đá, là cuộc chơi của 11 cầu thủ trên sân, là chiếc Cúp... Đó còn là một hành trình gắn với những khoảnh khắc làm nên lịch sử và niềm vui của cả đất nước tự hào với hai tiếng Việt Nam".

Trước đó, cuối tháng 1, Nguyễn Á tổ chức triển lãm về cuốn sách tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Nguyễn Á sinh năm 1968 tại TP. HCM, là hội viên xuất sắc của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Anh từng giành nhiều giải thưởng quốc gia về nhiếp ảnh./.

Bình luận

    Chưa có bình luận