Du lịch văn hóa: Phép cộng sinh của hai ngành công nghiệp văn hóa

Với những chính sách hỗ trợ từ cơ quan quản lý NN, sự chung tay của cộng đồng DN và các hiệp hội, hy vọng hoạt động DLVH sẽ có thêm nhiều sản phẩm ấn tượng.

Tour du lịch theo chân Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Tour du lịch Hà Nội - Bắc Giang kéo dài 2 ngày 1 đêm (hoặc đi về trong ngày) do Công ty cổ phần khai thác và dịch vụ du lịch SGO phối hợp với Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức có điểm nhấn: Khởi hành từ Khu di tích Xương Giang (thành phố Bắc Giang), du khách được trải nghiệm hành trình đi qua nhiều làng nghề truyền thống trước khi dừng chân ở núi Yên Tử, lần lượt leo lên các chùa, am, tháp cổ kính như chùa Bí Thượng, Cầm Thực, Giải Oan, rồi tới chùa Hoa Yên, Một Mái, Vân Tiêu, vườn tháp Huệ Quang, và cuối cùng đỉnh cao nhất là chùa Đồng ở độ cao 1.068m quanh năm mây phủ trắng xóa.

Đó là con đường mà hơn 700 năm trước, Phật hoàng Trần Nhân Tông cùng các đệ tử đã đi qua trong hành trình “hoằng dương thuyết Pháp”. Ấn tượng nhất trong chặng đường hành hương là du khách sẽ được chiêm bái bức tượng Phật Hoàng tại khu vực An Kỳ Sinh. Tượng có trọng lượng 138 tấn, được đúc bằng đồng nguyên khối theo phương pháp thủ công của các làng nghề truyền thống nổi tiếng Việt Nam, khánh thành vào dịp Đại lễ tưởng niệm 705 năm Ngày Phật hoàng nhập niết bàn năm 2013.

“Theo chân Phật hoàng Trần Nhân Tông” là một trong những tour du lịch văn hóa (DLVH) đặc sắc được đưa ra như một ví dụ tiêu biểu cho cách mà du lịch có thể kết hợp với văn hóa hiệu quả như thế nào tại diễn đàn du lịch “Phát triển DLVH Việt Nam” trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023, do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức.

Nhận xét về tình hình phát triển DLVH ở Việt Nam thời gian qua, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, các sản phẩm DLVH của chúng ta ngày càng nhiều về số lượng và nâng cao về chất lượng: “Những sản phẩm du lịch kết hợp với phát huy giá trị văn hóa như các tour kết nối các di sản thế giới của các nước ASEAN, hành trình di sản miền Trung, các lễ hội như festival Huế, festival biển Nha Trang, carnival biển Hạ Long, festival cồng chiêng Tây Nguyên, festival hoa Đà Lạt… Các giá trị nghệ thuật gần đây cũng được nhiều doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu xây dựng thành các sản phẩm du lịch đặc sắc như chương trình thực cảnh Ký ức Hội An, Tinh hoa Bắc bộ, múa rối nước, À ố show... Các tour du lịch làng nghề cũng là những lựa chọn hàng đầu của khách du lịch quốc tế khi đến với Việt Nam”.

Đơn cử như show thực cảnh Ký ức Hội An. Từ năm 2017 đến nay, du khách đến Hội An bên cạnh dạo chơi phố cổ, thưởng thức các món ẩm thực nổi tiếng như bánh mỳ Phượng, cao lầu còn có một điểm đến khó có thể bỏ lỡ: đảo Ký ức Hội An. Nằm bên bờ sông Hoài, đảo Ký ức Hội An là một khu tổ hợp vui chơi giải trí khai thác một cách đậm đặc các giá trị văn hóa Việt Nam. Du khách đến đây có thể dành cả ngày để dạo chơi, ăn uống, trải nghiệm nhiều show diễn nhỏ, trước khi thưởng thức "show thực cảnh đẹp nhất thế giới", quy tụ gần 500 diễn viên múa, kết hợp ấn tượng giữa âm nhạc, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ trình diễn chuyên nghiệp. Theo tổ chức World Travel Awards, show Ký ức Hội An đánh dấu một "cú chạm" ấn tượng của nghệ thuật với lịch sử - văn hóa của vùng đất di sản, xứng đáng là "Điểm đến giải trí hàng đầu thế giới". Bà Thân Thị Thu Huyền, Giám đốc điều hành đảo Ký ức Hội An cho biết: "Từ khi hình thành, chúng tôi luôn giữ vững phương châm lấy văn hóa làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Cụ thể, kiến trúc là hình, văn hóa là hồn cho mọi hoạt động diễn ra ở đảo Ký ức Hội An. Mỗi vở diễn, mỗi hoạt động diễn ra tại đây đều kể một câu chuyện văn hóa, câu chuyện lịch sử liên quan đến Hội An".

Phép cộng sinh của du lịch và văn hóa

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch HHDL Việt Nam, trước những năm 1980, du lịch và văn hóa còn là hai mảng riêng biệt tách rời nhau, thì hiện nay sự liên kết giữa văn hóa và du lịch ngày càng sâu sắc. "Xu thế toàn cầu hóa đòi hỏi thúc đẩy sự bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là bản sắc và sự khác biệt văn hóa của mỗi quốc gia. Bên cạnh đó, trình độ học vấn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân toàn cầu tăng nhanh, xu thế già hóa dân số ở các nước phát triển, phong cách sống hiện đại, chú trọng đến phát triển cá nhân dẫn đến nhu cầu tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm trực tiếp ngày một tăng cao. Ngoài ra, khả năng di chuyển của người dân ngày càng dễ dàng, tạo điều kiện cho họ tiếp cận các điểm đến mới, hấp dẫn, khác biệt".

Trong bối cảnh hiện nay, DLVH ngày càng có vai trò quan trọng, vì hoạt động này sẽ tăng thêm việc làm, từ đó góp phần tăng thu nhập cho người dân ở các vùng có tài nguyên văn hóa. Đưa yếu tố văn hóa vào các sản phẩm du lịch sẽ làm tăng sự hấp dẫn, nâng cao giá trị của các sản phẩm du lịch. DLVH trở thành một phương tiện quan trọng hỗ trợ cho công tác bảo tồn di sản và phát triển công nghiệp văn hóa, đồng thời tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho cả hai ngành trong nền kinh tế nói chung.

Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh, trong thời gian tới để phát triển DLVH cần sự chung tay mạnh mẽ của các bên: "Về phía nhà nước cần có chính sách cụ thể về hỗ trợ phát triển DLVH trong các lĩnh vực: cải thiện cơ sở hạ tầng, bảo tồn di sản, phát triển bản sắc văn hóa vùng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và cơ sở vật chất du lịch. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư trong phát triển DLVH, trong đó nhà nước đầu tư kinh phí cơ bản, khối tư nhân đầu tư cho các dịch vụ du lịch, các sản phẩm kết nối các điểm DLVH".

Phát biểu tại diễn đàn du lịch “Phát triển DLVH Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông chia sẻ, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, sắp tới bộ sẽ tổ chức một số hoạt động định hướng để các bên tham gia kiến tạo các sản phẩm DLVH, đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc kết hợp điện ảnh vào du lịch, biến các bối cảnh quay phim thành điểm đến du lịch. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết: "Từ ngày 25 - 27/5, chúng tôi sẽ tổ chức một hội nghị tại Khánh Hòa,  đề cập đến mối quan hệ giữa hai lĩnh vực du lịch - điện ảnh, quảng bá trực tiếp các sản phẩm du lịch, khách sạn, gắn với điện ảnh. Chúng ta phải làm sao để các phim Việt Nam phát hành ra nước ngoài có các thương hiệu kinh tế của Việt Nam trong đó, có vẻ đẹp của các điểm đến Việt Nam trong đó. Bộ VH-TT&DL có 2 chương trình trọng điểm trong năm nay là tổ chức Diễn đàn Du lịch và Điện ảnh và Hội nghị Xúc tiến đầu tư và phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh".

Với những chính sách hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước, sự chung tay vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội, hy vọng rằng hoạt động DLVH của Việt Nam sẽ có thêm nhiều sản phẩm ấn tượng, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp văn hóa, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% vào GDP./.

“Trong thời gian tới, để phát triển DLVH cần sự chung tay mạnh mẽ của các bên: Về phía nhà nước cần có chính sách cụ thể hỗ trợ phát triển DLVH trong các lĩnh vực: cải thiện cơ sở hạ tầng, bảo tồn di sản, phát triển bản sắc văn hóa vùng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và cơ sở vật chất du lịch. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư trong phát triển DLVH, trong đó nhà nước đầu tư kinh phí cơ bản, khối tư nhân đầu tư cho các dịch vụ du lịch, các sản phẩm kết nối các điểm DLVH", ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận