Người đứng sau tạo hình Công Lý, Xuân Bắc trong Táo Quân

Nhà hóa trang tạo hình Phạm Hồng Thái đã đồng hành với Táo Quân 12 năm. Với anh, mỗi nghệ sĩ đều có cá tính và những yêu cầu riêng trong công việc.

 

Nhiều năm qua, Táo Quân là một trong những món ăn tinh thần của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Với khán giả, Táo Quân không chỉ mang lại tiếng cười trong ngày cuối năm mà còn là dịp để ôn lại những sự kiện xảy ra trong năm qua.

Bên cạnh nội dung tạo nhiều dấu ấn, Táo Quân nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả nhờ diễn viên nổi tiếng. Khác hình ảnh thường thấy, khi đóng Táo Quân, dàn diễn viên như được biến hóa thành một người hoàn toàn khác. Người đứng sau những màn hóa trang đó là nhà hóa trang tạo hình Phạm Hồng Thái (Thái Mon, sinh năm 1984).

Khán giả trông chờ nhất tạo hình của Bắc Đẩu

Chia sẻ với PV Tiền Phong, anh Phạm Hồng Thái cho biết anh đã gắn bó với công việc hóa trang cho nghệ sĩ diễn Táo Quân từ năm 2011 tới nay. Ban đầu, anh Hồng Thái được giao công việc chủ yếu là hóa trang cho nhân vật Bắc Đẩu và MC Thảo Vân. Tuy nhiên sau đó, anh Thái nhận trách nhiệm hóa trang cho tất cả Táo.

Hơn 10 năm đồng hành cùng Táo Quân, anh Hồng Thái cho biết năm nào cũng vậy, khán giả đều trông chờ sự biến hóa của cô Đẩu. "Năm nào khán giả cũng trông chờ trang phục của cô Đẩu từ buổi tổng duyệt. Đây là nhân vật phải trang điểm, làm tóc, ăn mặc cập nhật xu thế nhất trong dàn Táo", anh Thái kể.

Với nhà hóa trang Phạm Hồng Thái, công việc hóa trang cho nghệ sĩ Táo Quân là không dễ dàng. Anh Thái và đồng nghiệp luôn phải bám sát theo yêu cầu tổng đạo diễn. "Có những món đồ phụ kiện hay kiểu tóc cho nghệ sĩ đã chuẩn bị từ trước nhưng lại phải thay đổi ở phút chót vì vài yêu cầu phát sinh. Lúc ấy, chúng tôi phải thay đổi gấp rút để kịp tiến độ".

Anh Phạm Hồng Thái và NSND Công Lý. Ảnh: FBNV.

Ngoài ra, hóa trang cho bất kỳ nhân vật nào cũng cần khắc họa hình tượng dựa vào đường nét, mảng khối để diễn viên có vẻ ngoài gần nhất với tạo hình trong kịch bản và yêu cầu tổng đạo diễn.

Anh Thái cho biết thông thường, mỗi màn hóa trang cho nghệ sĩ tốn khoảng 3,5 đến 4 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, trong thời gian gấp rút, các nhà hóa trang phải hoàn thành công việc trong 1,5 tới 2 giờ đồng hồ.

"Dàn Táo dành cho nhau tình cảm đặc biệt"

Kể về kỷ niệm đáng nhớ khi hóa trang cho nghệ sĩ đóng Táo Quân, anh Thái kể: "Mỗi năm làm Táo Quân đều có những vui buồn nhưng đáng nhớ nhất là năm 2022. Từ trước, năm nào tôi cũng tất bật làm ngày làm đêm để sáng tạo cho Bắc Đẩu nhưng năm 2022 thì NSND Công Lý không tham gia được vì sức khỏe. Trong đêm diễn, diễn viên Quốc Khánh nói với tôi một câu mà tôi nhớ mãi: 'Năm nay không phải hóa trang cho Lý cũng thấy thiếu thiếu nhỉ'. Chỉ một câu nói thôi mà tôi thấy được tình cảm của các nghệ sĩ dành cho nhau và với tất cả, anh Lý là một phần của Táo Quân".

Nhắc về công việc hóa trang cho dàn Táo, anh Thái khẳng định không riêng gì anh mà tất cả người trong ê-kíp đều cảm thấy tự hào khi được đóng góp công sức cho Táo Quân - chương trình được trông đợi vào đêm Giao thừa hàng năm.

Nhà hóa trang Phạm Hồng Thái chụp cùng các nghệ sĩ. Ảnh: FBNV.

Nói về kỷ niệm vui trong từng ấy năm đồng hành, anh Hồng Thái cho biết hóa trang mặt đen cho nhân vật Thiên Lôi là hài hước nhất. "Qua bao nhiêu đời Thiên Lôi thì trên sân khấu Táo Quân, Thiên Lôi vẫn thường là người có gương mặt đen thùi lùi nên chúng tôi phải bôi mặt nghệ sĩ đen như yêu cầu của đạo diễn. Năm nào cũng thế, các Thiên Lôi thường xin nhà hóa trang làm mặt đen vừa phải để khán giả nhận ra nhưng yêu cầu này không được đáp ứng", anh Thái kể.

Nói về đồ hóa trang cho nghệ sĩ, anh Thái cho biết cần dùng đồ chuyên dụng để trang điểm trên sân khấu. Về chi tiết làm đen da Thiên Lôi, thường các nhà hóa trang dùng màu mắt đen hoặc màu kẻ mắt nên không ảnh hưởng đến làn da của nghệ sĩ.

Trong dàn Táo, anh Thái nhận xét mỗi người có một cá tính riêng. Anh ấn tượng nhất với NSND Công Lý và NSND Tự Long. Với anh Thái, NSND Công Lý là nguồn cảm hứng cho anh sáng tác tạo hình vai Bắc Đẩu còn NSND Tự Long là người có nét diễn phiêu, cảm xúc và hát hay.

Bên cạnh đó, anh Thái tiết lộ nghệ sĩ nào cũng có những yêu cầu riêng và là người kỹ tính, khắt khe trong công việc. Tuy nhiên, nếu phải tìm ra một người dễ tính nhất, anh Hồng Thái cho rằng đó là NSƯT Quang Thắng.

Với anh Phạm Hồng Thái, hóa trang cho nghệ sĩ Táo Quân không chỉ là công việc mà là kỷ niệm, là một phần đáng nhớ trên hành trình hóa trang của anh. "Tôi không quan tâm quá nhiều đến những lời đồn thổi rằng Táo Quân như ngưng sản xuất hay tạm dừng vì tôi là người hiểu rõ nhất", anh Thái bày tỏ./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận