'Lữ khách ven đường': Học cách yêu thương những điều giản dị

Tác giả trẻ Tâm An (tên thật là Nguyễn Lê Bảo Ý) vừa ra mắt độc giả cuốn sách 'Lữ khách ven đường'.

 

Tác phẩm được hình thành sau nhiều năm gắn bó và làm bạn với các em nhỏ dân tộc Raglai, làng Bà Râu, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận - quê của tác giả. Cùng với việc chuyển tải tới độc giả thông điệp về sự trân trọng và yêu thương những khoảnh khắc bình dị trong cuộc đời, tác phẩm còn là sự chiêm nghiệm sâu sắc của Tâm An về tình cảm gia đình, những mất mát và ước mơ hướng thiện. 

Sự trân trọng con người, những khoảnh khắc cuộc đời, luôn nhìn mọi viêc với đôi mắt trìu mến, thân thương là nội dung xuyên suốt mà Tâm An đã gửi gắm trong cuốn sách. Đôi lúc người đọc có cảm giác sự suy tư, chiêm nghiệm ấy vượt xa độ tuổi 19 của tác giả. Nhà văn Tống Phước Bảo nhận xét:“Bạn viết về những hoàn cảnh, những khó khăn của các em nhỏ vùng núi cao. Đã cất công tới đó sống cùng và chia sẻ với các em, học tiếng nói của đồng bào và cảm nhận một cuộc sống trong lành, bình lặng. Và điều quan trọng là bạn đã đem được sự yên bình đó vào trong những trang viết của mình... Đó là những câu chuyện khá gần gũi, thân quen của đời thường rất có thể tất cả chúng ta đều đã gặp, chỉ có điều bạn đã nhìn nó bằng một lăng kính trong veo của tuổi 19. Điều mà có thể vì sự trưởng thành va vấp trong cuộc đời làm chúng ta không thấy được. Bên cạnh đó với những chiêm nghiệm sâu lắng của bạn về con người, tôi tin bạn cũng lại là một trường hợp hiếm trong số những người viết văn trẻ”.

 Về những trang viết tươi sáng, nhẹ nhàng và nhiều xúc cảm của mình, tác giả Tâm An cho rằng, điều đó xuất phát từ trái tim nhạy cảm và niềm yêu thích đặc biệt với văn chương. Muốn lưu giữ những thời khắc, những chiêm nghiệm đẹp nên bạn đã cảm nhận và viết một cách chân thật, đầy yêu thương.

Bởi vì cũng giống như chụp ảnh viết là cách để ghi lại những khoảnh khắc tươi đẹp nhất mà mình từng gặp gỡ. Đó cũng là cách để mình biết trân trọng những điều quý giá. Không biết có thể coi là được trời phú hay không, từ nhỏ em đã có sự nhạy cảm, hễ có chuyện gì buồn là sẽ buồn rất lâu. Có chuyện gì băn khoăn thì sẽ suy nghĩ rất lâu về chuyện đó”.

Tác giả Tâm An (trái) và nhà báo Phương Huyền.

Học tập và sinh sống cùng gia đình tại thành phố Phan Rang, Tháp Chàm nhưng từ năm 2019 tới nay, Tâm An thường xuyên vượt quãng đường xa 25 cây số để về sống cùng với đồng bào và các em nhỏ ở vùng núi thuộc huyện Hàm Thuận Bắc. Cùng với việc động viên giúp đỡ các em bé nông thôn nơi đây chăm chỉ học tập, Tâm An còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, tìm hiểu văn hóa và học tiếng nói của đồng bào nơi đây. Và ý tưởng viết một cuốn sách cũng từ đó mà hình thành. Không chỉ gói ghém bao tình cảm thương yêu của mình dành cho các em nhỏ ngăm đen, đi chăn bò, chăn dê nhiều hơn đi học, cuốn sách “Lữ khách ven đường” còn là hình dung trong trẻo của tác giả về bản làng, về hoài niệm quá khứ, vẻ đẹp hiện tại và mơ ước trong tương lai. Và tất cả đã được thể hiện qua cả câu chữ, ngôn từ lẫn những bức tranh minh họa đáng yêu của từng chương./.

   

 

Bình luận

    Chưa có bình luận