Đà Lạt có tiềm năng trở thành trung tâm văn hóa

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng sẽ diễn ra từ 23 - 30/4/2022.

 

Ông Trần Thanh Hoài, Phó Giám đốc Sở VH-TT& DL tỉnh Lâm Đồng đã chia sẻ với PV VOV về chiến lược, đường hướng phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói chung, đặc biệt là sự phát triển của Đà Lạt nói riêng.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra cuối năm ngoái đã định vị vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong nền kinh tế quốc dân. Với vị trí và vai trò một tỉnh quan trọng của khu vực nam Tây Nguyên, Lâm Đồng đã cụ thể hóa những chỉ đạo của Ban Bí thư - Bộ Chính trị và hội nghị đó như thế nào trong việc phát triển văn hóa ở địa phương?

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với khu vực nam Tây Nguyên lâu nay không chỉ ở lĩnh vực chính trị - kinh tế mà còn ở góc độ văn hóa. Sau Hội nghị Văn hóa lần thứ 4 cực kỳ quan trọng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp chỉ đạo với phương châm “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” từ hồn cốt của Đề cương Văn hóa 1943, sau hội nghị đó các địa phương cũng đã phải định vị lại văn hóa của mình, đặc biệt với vùng nam Tây Nguyên.

Lâm Đồng là tỉnh nam Tây Nguyên có 47 dân tộc sinh sống. Đồng bào gốc Tây Nguyên có 3 tộc người: Châu Mạ, K’Hor, Chu-ru. Những dân tộc này có bản sắc văn hóa tuyệt vời rất đáng được tiếp tục phát huy và tôn vinh.

Lâm Đồng có diện tích khoảng 1 triệu hecta, dân số 1,3 triệu. Đà Lạt là tỉnh lị, một tỉnh lị đặc biệt: là thành phố loại 1. Nếu nói về tầm vóc đô thị thì đến năm 2023, Đà Lạt là đô thị tròn 130 năm tuổi. Đà Lạt có một điểm độc đáo (ngay cả ở tầm thế giới): Đấy là thành phố ôn đới duy nhất trong lòng một đất nước nhiệt đới. Một thành phố nhiệt độ quanh năm từ 18 - 24 độ không phải nơi nào cũng có. Chính vì vậy, Đà Lạt là thành phố hội tụ của nhiều cảm xúc. Có lẽ cũng chính vì lý do này mà Bộ VH-TT&DL và UNESCO đã gợi ý Đà Lạt tham gia Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO.

Ông Trần Thanh Hoài, Phó Giám đốc Sở VH-TT& DL tỉnh Lâm Đồng.Từ góc nhìn của lãnh đạo ngành văn hóa ở địa phương, theo ông Đà Lạt có thế mạnh gì khác biệt - để không chỉ cạnh tranh và tạo dấu ấn ở Việt Nam mà còn trong phạm vi các thành phố quốc tế - khi tham gia vào Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO?

Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO chia thành 7 hạng mục: thiết kế; ẩm thực; điện ảnh; văn học; âm nhạc; nghệ thuật dân gian; nghệ thuật truyền thông. Vừa rồi Đà Lạt dự kiến tham gia ở hạng mục ẩm thực, nhưng với tư cách một người nghiên cứu về văn hóa Đà Lạt, Lâm Đồng hơn 20 năm, tôi cho rằng môi trường Đà Lạt phải là ở mảng âm nhạc, văn học, mỹ thuật hoặc điện ảnh. Trong tư duy của cá nhân tôi rất muốn biến Đà Lạt thành một phim trường. Khi Đà Lạt trở thành phim trường rồi thì tự du khách sẽ tìm tới, trước hết để làm phim đã (đoàn phim nào cũng không dưới 50 người).

Thực tế thời gian qua có rất nhiều đoàn phim lên quay ở Đà Lạt phải không thưa ông?

Đúng vậy! Thời gian qua mặc dù mùa dịch nhưng liên tục có hàng chục đoàn phim lên đây. Phim hiện nay không nhất thiết là phim nhựa điện ảnh mà còn là phim trên các nền tảng số. Thậm chí có những bạn làm phim tôi tiếp xúc rất trẻ (sinh năm 1995 - 1996), họ làm phim ngắn, phim hợp đồng rất tốt! Ngoài ra còn có một loại hình thú vị, đó là làm phim cho các “thiếu gia” của các gia đình có thu nhập cao; nhân dịp con sinh nhật hoặc tốt nghiệp đại học, các gia đình đó đặt hàng làm phim với kinh phí cao. Đó là một cách để Đà Lạt thu hút khách du lịch! Tỉnh giao chỉ tiêu cho Đà Lạt một năm thu hút 5 - 7 triệu lượt khách, nhưng với cơn sóng dịch thế này thì rất khó khăn. Khi mà kiểm soát dịch tốt rồi, chúng ta phải tổ chức nhiều hoạt động để thu hút khách du lịch.

Đà Lạt tự thân nó đã là một không gian văn hóa sáng tạo rồi! Có một vị lãnh đạo ngoại giao đã từng nói đùa với tôi rằng, khi họp các hội nghị bàn luận căng thẳng nhưng chỉ cần tổ chức ở Đà Lạt thì người ta cũng thấy dịu đi. Đó là câu nói đùa thôi nhưng cho thấy vị lãnh đạo đó đánh giá cao môi trường văn hóa ở Đà Lạt. Bên cạnh môi trường kinh tế, môi trường chính trị còn có môi trường văn hóa. Môi trường văn hóa là gì? Đó là yếu tố tinh thần và vật chất cùng ảnh hưởng để tác động lên các cá thể sống trong đó, ảnh hưởng lên hành vi của cá thể đó. Đà Lạt đang hội tụ những yếu tố đó để tạo thành môi trường văn hóa hết sức tuyệt vời.

Đà Lạt Palace - khách sạn 100 tuổi hiếm hoi ở Việt Nam - nơi diễn ra Hội nghị Đà Lạt. Phái đoàn Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp dẫn đầu.Chúng ta có thể biến Đà Lạt thành một thành phố chuyên tổ chức các hội nghị chính trị - ngoại giao để nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng của thành phố, của tỉnh cũng như của Việt Nam trên trường quốc tế?

Đúng rồi! Việc đó không phải bây giờ mới diễn ra! Năm 1946, từ tháng 4 - 5, phái đoàn Hội nghị Ngoại giao Đà Lạt do bác Võ Nguyên Giáp cùng ông Nguyễn Tường Tam đã vào đây để đàm phán với chính quyền Pháp về Hội nghị tiền Fontainebleau trước khi Bác Hồ sang Pháp đàm phán chính thức. Hội nghị đó kéo dài hơn 1 tháng, là dấu ấn lịch sử cho thấy Đà Lạt là nơi có thể tổ chức nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng của đất nước.

Năm 2015, Đà Lạt cũng được đón Quốc vương Campuchia Norodom Sihamouni cùng nhiều nguyên thủ quốc gia; Thủ tướng 3 nước Đông Dương đều đã từng ghé nơi đây cùng các vị cấp cao ASEAN. Sau đó còn có nhiều sự kiện nữa.../.

Một số sự kiện văn hóa sắp diễn ra tại Đà Lạt: Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng diễn ra từ 23/4 - 30/4/2022 gồm các hoạt động: Triển lãm ảnh nghệ thuật hương sắc cao nguyên, không gian giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Lâm Đồng; Ngày hội văn hóa đọc tỉnh Lâm Đồng diễn ra từ ngày 21-25/4

Xin cảm ơn ông!

Anh Tuấn thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận