Trăn trở trước hội nghị viết văn trẻ toàn quốc

Theo dự kiến tháng 12 tới sẽ diễn ra hội nghị lần thứ XX Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc. Nhiều vấn đề được gióng lên tại Hội nghị lần này.

 

Câu chuyện tiếp sức, hỗ trợ, hợp tác với những người viết văn trẻ thời gian qua còn chưa được chú ý. Mới chỉ có một số ít đơn vị đào tạo, bồi dưỡng, tiếp sức cho các cây bút trẻ. Đi đầu trong việc bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm cho các bạn trẻ muốn theo đuổi con đường sáng tác là Khoa Viết văn - Báo chí, Trường ĐH Văn hóa Hà Nội. Ngoài ra có thể kể đến một số địa chỉ quan tâm đến người viết trẻ như tạp chí Văn nghệ quân đội, nơi đăng tải tác phẩm của các gương mặt trẻ. Tạp chí này đã tổ chức trại viết văn ở một số địa phương như: Đại Lải, Đà Lạt, Đà Nẵng… và mời nhiều cây bút trẻ tham dự để “chắt lọc” một số tác phẩm chất lượng giới thiệu với công chúng. Những cuộc thi do tạp chí Văn nghệ quân đội và Báo Văn nghệ tổ chức đã chọn lựa ra được một số cây bút trẻ tài năng. Thế nhưng hoạt động của Hội Nhà văn dành riêng cho những người viết trẻ là rất ít.

Có lẽ Hội Nhà văn TP.HCM có hoạt động nổi bật nhất. Họ đã tổ chức vận động in ấn và ra mắt tác phẩm đầu tay cho một số cây bút trẻ đang học tập, làm việc trên địa bàn thành phố. Nét mới bước đầu này gợi ra hy vọng các nhà tổ chức có thể thiết kế được nhiều hơn cho những đầu việc khác nữa như đi thực tế, mở trại sáng tác, tổ chức các cuộc thi hay vận động sáng tác. Tác giả trẻ Tống Phước Bảo, hội viên Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn Hội quan tâm đến đội ngũ trẻ để họ được khích lệ, được kích hoạt sáng tạo. Môi trường tốt sẽ tạo cho các bạn niềm hứng khởi, được quan tâm thì hẳn nhiên họ sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa. Bản thân tôi cũng là người viết rất năng nổ, rất nhiệt huyết và luôn đón chờ sự ghi nhận của các thế hệ đi trước, đón nhận chúng tôi để chúng tôi trưởng thành hơn trong nghề”.

Đời sống văn học ở Thủ đô đang chứng kiến sự hiện diện phong phú của đội ngũ sáng tác thế hệ cuối thập niên 1970 và 1980. Một số hoạt động từ hội nghề nghiệp bước đầu mời gọi được nhiều cây bút trẻ 8X, 9X tham gia. Gần đây nhất là việc thành lập CLB Văn học trẻ Hà Nội, thuộc Ban Nhà văn trẻ, Hội Nhà văn Hà Nội. CLB đã tổ chức một số buổi sinh hoạt với nội dung tọa đàm về đội ngũ tác giả trẻ Hà Nội, về văn trẻ, giới thiệu tác phẩm của hai gương mặt thơ trẻ có tác phẩm gây được sự chú ý. Trước đó, xuân 2017, Ban Nhà văn trẻ phối hợp tổ chức Sân thơ Thái học - Văn Miếu, Quốc Tử Giám trong Ngày thơ Việt Nam và thực hiện chương trình đọc thơ với sự xuất hiện của một số nhà thơ trẻ gây được sự chú ý của mọi người .

Nhà văn trẻ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các hội nghề nghiệp.

Hoạt động nổi bật nhất của Hội Nhà văn Hà Nội là tổ chức Hội nghị viết văn trẻ Thủ đô lần thứ hai năm 2015, diễn ra sau 22 năm kể từ lần thứ nhất năm 1993. Tại diễn đàn của sự kiện này, những trăn trở, đề xuất của các cây bút trẻ hiện sống và làm việc trên địa bàn thành phố được thể hiện, đã có một số dự định “hậu hội nghị” được đề ra. Nhưng rồi những dự định đó có lẽ được chuyển sang nhiệm kỳ mới. Cũng trong năm 2015, dư luận và nhiều cây bút trẻ quan tâm đến một số hội nghị những người viết lí luận phê bình trẻ do Hội đồng Lý luận văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức. Nhưng các diễn đàn này cũng mới dừng lại ở việc nhìn rõ thêm thực trạng, đề xuất ra kiến nghị, phác thảo một số giải pháp…

Ngoài hội nghề nghiệp, nhiều cơ quan báo chí, NXB cũng có sự hỗ trợ, giúp đỡ các cây bút trẻ. Tuy nhiên, báo chí truyền thông, NXB có những đặc thù riêng với sự sàng lọc về chất lượng nên nhiều cây bút trẻ chưa tiếp cận được sự hỗ trợ này. Để đồng hành cùng các cây bút trẻ trên hành trình sáng tạo cần phát huy vai trò của hội nghề nghiệp. Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng, ủy viên Ban Văn trẻ, Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng: “Những hoạt động của Hội, Ban trong những năm qua chưa đồng bộ, rời rạc và thiếu hiệu quả. Sự kết nối với những người viết trẻ chưa tốt nên họ không mặn mà lắm với những hoạt động của Hội. Hy vọng trong thời gian tới, đặc biệt là sau Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc, chúng ta có một đội ngũ kế cận vững vàng, chuyên nghiệp”.

“Chúng tôi mong muốn Hội quan tâm đến đội ngũ trẻ để họ được khích lệ, được kích hoạt sáng tạo. Môi trường tốt sẽ tạo cho các bạn niềm hứng khởi, được quan tâm thì hẳn nhiên họ sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa”. tác giả trẻ Tống Phước Bảo

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận