Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019

Chiều nay (19/5), tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019.

 

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 - 19/05/2020) và ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2020), chiều nay, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019.

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng uy tín thường niên dành tặng cho những tập thể, cá nhân nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa. Từ năm 1986 đến nay, giải thưởng được trao cho 19 tập thể và 48 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam trao giải cho tập thể và cá nhân nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2019. (Ảnh: TTXVN)

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 được trao cho Tập thể khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) có nhiều đóng góp trong nghiên cứu dịch bệnh cúm mùa. Thành quả mới đây là phân lập thành công virus SARS-CoV-2, đưa Việt Nam là 1 trong những quốc gia đầu tiên phân lập thành công virus này, và giải cá nhân được trao cho PGS.TS Trần Thị Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên với đam mê nghiên cứu, lai tạo và nuôi trồng thành công 40 loại cây dược liệu quý của Việt Nam, mang lợi ích kinh tế cao.

Chia sẻ tại chương trình, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng, Trưởng phòng Thí nghiệm cúm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: “Chúng tôi nghĩ không chỉ áp lực với cá nhân tôi và các đồng nghiệp của tôi trong lĩnh vực nghiên cứu virus mà còn áp lực với tất cả những người làm công tác dự phòng. Làm thế nào với tất cả virus này chúng ta phải rõ ràng được vấn đề độc lực của nó ra sao khả năng lây truyền của nó như thế nào có thể thành dịch lớn ở Việt Nam hay không. Đặc biệt sau đó cái áp lực nhất là làm sao phải có được vắc-xin để phòng bệnh cho toàn thể cộng đồng.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, Chủ tịch Hội khuyến học việt Nam nhấn mạnh: những tập thể, cá nhân phụ nữ được nhận giải thưởng là tấm gương, truyền nhiệt huyết cho các nữ sinh viên học tập, nghiên cứu, cống hiến để đóng góp cho xã hội và ghi danh vào bảng vàng danh dự các nhà khoa học Việt Nam.

“Chúng ta hiện nay đang được học và nghiên cứu trong môi trường thuận lợi. Tất cả những người ngồi đây hãy thấm nhuần lời dạy của Bác. Đón đầu những thuận lợi biết khắc phục khó khăn để chúng ta có nhiều nghiên cứu thành công và cống hiến nhiều hơn cho đất nước, để làm giàu cho bản thân mình, cho gia đình và xã hội vững chắc bằng sản phẩm nghiên cứu khoa học của chúng ta”, bà Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.

Dịp này, Ban tổ chức cũng trao học bổng Kovalevskaia năm 2020 cho 3 nữ sinh có thành tích học tập xuất sắc; Hội LHPN Việt Nam đã trao 30 suất học bổng hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19./.

Phương Thoa/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận