Vị tướng về hưu vận động xây hơn 1.000 căn nhà nghĩa tình đồng đội

Với ông Ba Ngay, đồng đội còn khó khăn thì ông vẫn tiếp tục tìm đến và hành trình mang những căn nhà nghĩa tình cho đồng đội vẫn tiếp diễn.

 

Thấy đồng đội khó khăn về nhà ở, Thiếu tướng Lê Thanh Sơn, tên thường gọi là Ba Ngay, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cần Thơ (nay là TP. Cần Thơ), nguyên Chỉ huy trưởng Tiểu đoàn Tây Đô cùng đồng đội đã nghỉ hưu vận động, xây dựng được 1.031 căn nhà nghĩa tình. Hành trình 17 năm đi vận động, xây dựng nhà với nhiều kỷ niệm vui, buồn xen lẫn. Niềm vui đầy hơn khi những căn nhà đồng đội được hoàn thành.

Ông Ba Ngay chia sẻ về việc vận động, xây dựng 1.031 căn nhà nghĩa tình đồng đội.

Việc làm nghĩa tình lan tỏa trên đất Tây Đô

Năm 2001, Thiếu tướng Lê Thanh Sơn nghỉ hưu. Năm 2003 ông cùng một số đồng đội đã nghỉ hưu đứng ra thành lập Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu Đoàn Tây Đô với mục đích tập hợp những đồng đội cũ thành một tổ chức đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo. Cũng từ đây mà 1.031 căn nhà nghĩa tình cho đồng đội đã được ông và Ban Liên lạc Tiểu Đoàn vận động, xây dựng.

Chia sẻ về việc xây nhà nghĩa tình cho đồng đội, Thiếu tướng Lê Thanh Sơn tâm sự, có những đồng đội gia cảnh rất khó khăn, cái ăn, cái mặc còn không đủ thì lấy đâu ra tiền mà xây nhà; có những đồng đội căn nhà gọi cho có chứ mỗi khi trời mưa thì dột gần hết, cả gia đình ngồi ôm nhau trong góc nhà để tránh mưa.

Thiếu tướng Lê Thanh Sơn (áo trắng) trong một lần bàn giao nhà cho đồng đội.
Thấy những khó khăn, vất vả của đồng đội từng kề vai, sát cánh chiến đấu với mình, ông cùng Ban Liên lạc đứng ra vận động tiền xây nhà từ các doanh nghiệp nhà nước đến tư nhân; các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương đến các nhà hảo tâm; các đồng chí và đồng đội có điều kiện kinh tế. Thậm chí ông Ba Ngay còn trích cả một phần lương hưu của mình rồi vận động con cháu trong gia đình đóng góp vào.

Ông Ba Ngay kể, để xây dựng được 1.031 căn nhà là một quá trình gian nan, vất vả. Trước khi quyết định ông cùng các thành viên trong Ban Liên lạc Tiểu Đoàn Tây Đô bàn bạc, xét từng hoàn cảnh một để vận động, xây dựng nhà cho đồng đội. Bàn bạc xong thì lại lo không biết lấy tiền đâu ra để xây nhà.

Ban Liên lạc Tiểu đoàn Tây Đô trao nhà nghia tình cho đồng đội.

Chính vì lo lắng như thế mà nhiều đêm ông thức trắng khi biết được hoàn cảnh của những đồng đội đang khó khăn về nhà ở. Ban đầu vận động 1 căn nhà, 2 căn, rồi đến 5 căn, sau đó là 50 căn nhà. Những căn nhà đầu tiên 10 triệu đồng, sau đó là 20 triệu đồng và giờ đây là 40 triệu đồng. Nếu tính ra 1.031 căn nhà thì số tiền lên đến vài chục tỷ đồng, đây là số tiền quá lớn.

“Điều trăn trở nhất của tôi là làm sao tôi còn sống để cùng Ban Liên lạc tiếp tục phối kết hợp với chính quyền địa phương để giúp đỡ cho đồng đội mình, đồng chí mình có cái nhà che nắng, có chỗ thờ đồng chí, đồng đội mình”, ông Ba Ngay chia sẻ.

Đồng đội luôn cần đến mình

Năm nay, ông Ba Ngay đã 82 tuổi, cái tuổi mà nhiều người đang nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình, con cháu, nhưng với ông thì lại khác; khác ở chỗ là mỗi khi nghe tin đồng đội mình khó khăn về nhà ở thì ông lại lặn lội đến để khảo sát, sau đó lại đi vận động tiền để xây nhà cho đồng đội. Cứ mỗi lần khởi công xây nhà cho đồng đội, ông vui mừng như cất nhà cho chính mình, cách vài ngày ông lại tới để kiểm tra, ngắm nhìn. Khi bàn giao nhà, niềm vui của ông được nhân lên vì đồng đội đã có căn nhà để che mưa, che nắng.

Ban Liên lạc Tiểu đoàn Tây Đô trao tiền xây dựng nhà Tình đồng đội cho Hội viên Ban liên lạc Tiểu đoàn Tây Đô tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Ông tâm sự, còn sức thì ông tiếp tục làm, làm đến khi nào không làm được nữa thì thôi, đây cũng là sự sẻ chia với những đồng đội đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Đại tá Lê Trọng Nghĩa, Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô cho biết, thấy nhiều đồng đội khó khăn về nhà ở, Thiếu tướng Lê Thanh Sơn đã bàn với anh em trong Ban Liên lạc vận động để xây nhà, giúp đỡ đồng đội vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

“Chương trình nhà đồng đội của Ban Liên lạc mà anh Lê Thanh Sơn là người khởi xướng nó thu hút sự chú ý của nhiều người. Cái việc làm phù hợp với đạo lý Việt Nam, phù hợp với chính sách an sinh, xã hội, phù hợp với chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, liệt sĩ”, Đại tá Lê Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Lê Thanh Sơn nói, nhiều đồng đội kề vai sát cánh với mình còn khó khăn về nhà ở.

Chuyện cất nhà cho đồng đội là việc làm ý nghĩa, mà cất hơn 1.000 căn nhà thì nhiều người phải khâm phục, nhất là những người đang làm công tác hội cần phải phấn đấu noi theo. Đây là những chia sẻ của Đại tá Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Cần Thơ mỗi khi nhắc đến việc làm của Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô và bản thân Thiếu tướng Lê Thanh Sơn.

“Nếu nơi nào đồng đội còn khó quá mà chưa được nhà cửa đàng hoàng thì coi như chú đều cử anh em đi tới để giúp, để xây nhà. Việc làm của chú Ba là nghĩa cử hết sức cao đẹp. Chú Ba góp phần rất lớn cho cựu chiến binh nói chung có ổn định cuộc sống, đặc biệt là có nhà cửa đàng hoàng để ở”, Đại tá Nguyễn Thanh Phương bày tỏ.

Thời gian rảnh là ông lại ra chăm vườn.

Ông Ba Ngay tâm sự, còn sức thì ông tiếp tục làm, làm đến khi nào không làm được nữa thì thôi - Đây cũng là sự sẻ chia với những đồng đội đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng Thiếu tướng Lê Thanh Sơn vẫn luôn ấp ủ làm sao xây được hết nhà nghĩa tình cho đồng đội đang còn khó khăn. Không chỉ sát cánh cùng đồng đội trong chiến tranh, giành độc lập tự do của dân tộc, mà giờ đây ông vẫn luôn kề vai, sát cánh cùng đồng đội, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống thường ngày; mong muốn làm sao đồng đội ai cũng có căn nhà để che mưa, che nắng. Với ông Ba Ngay, đồng đội còn khó khăn thì ông vẫn tiếp tục tìm đến, vì ông hiểu rằng đồng đội luôn cần đến mình và hành trình mang những căn nhà nghĩa tình đồng đội vẫn cứ tiếp diễn./.

Phạm Hải/VOV-ĐBSCL

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận