Độc đáo thiết bị sát khuẩn phòng ngừa dịch bệnh Covid-19

'Thiết bị sát khuẩn tự động giúp kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện' do Trung tâm Y tế tỉnh Hậu Giang chế tạo được đánh giá cao trong phòng chống dịch Covid-19

 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu để phòng chống, bảo vệ sức khỏe người dân, trong đó phải kể đến “Thiết bị sát khuẩn tự động giúp kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện”, do Trung tâm Y tế Thành phố Vị Thanh chế tạo đã và đang mang lại hiệu quả tích cực trong phòng chống dịch bệnh, được mọi người đánh giá cao.

Thiết bị này là sáng tạo kỹ thuật của nhóm cán bộ, nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh do bà Trần Ngọc Phượng - Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội làm trưởng nhóm và được gọi là “Thiết bị sát khuẩn tự động giúp kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện”.

Bà Trần Ngọc Phượng bên các “Thiết bị sát khuẩn tự động giúp kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện”.

Sản phẩm được thiết kế với 2 mẫu mã: hình vuông và hình ống phù hợp trang bị ở bàn hoặc treo tường. Ưu điểm của thiết bị này là sử dụng đơn giản, đảm bảo an toàn, giúp sát khuẩn tay không cần rửa lại với nước, khắc phục được tình trạng lây nhiễm vi khuẩn từ nhiều người khi người dùng chung một chai dung dịch sát khuẩn qua thao tác bóp vòi lấy dung dịch như trước đây.

Bà Trần Ngọc Phượng cho biết: “Bình thường đa phần mọi người sát khuẩn bằng cách sẽ bơm hoặc xịt các dung dịch sát khuẩn ra tay. Chính thao tác này sẽ làm lây nhiễm chéo giữa người thứ nhất và người thứ hai, thứ ba… Còn “Thiết bị sát khuẩn tự động giúp kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện” này sẽ không có sự tiếp xúc giữa những đối tượng sát khuẩn với nhau, mà chỉ cần đưa tay tiệm cận vào thì thiết bị sẽ tự phun sương, như thế tránh được vấn đề lây nhiễm. Chúng tôi pha chế dung dịch này theo công thức của Bộ y tế, vì vậy cũng đảm bảo vấn đề sát khuẩn”.

Về cơ chế hoạt động, khi người sử dụng đưa tay vào, thiết bị sẽ tự động phun sương dung dịch sát khuẩn và chỉ trong 10 giây đã sát khuẩn xong, nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều so với rửa tay bằng nước rửa tay thông thường.

Chỉ trong10 giây là sát khuẩn xong.

“Thiết bị sát khuẩn tự động giúp kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện” do Trung tâm Y tế Thành phố Vị Thanh chế tạo đã đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp thành phố vào cuối năm 2019 và đang làm hồ sơ tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh trong năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Út - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết thêm ưu điểm của thiết bị này: “Gọi là thiết bị thông minh vì nó tự động không có thể lây nhiễm từ người này sang người khác, nếu vô tình 1 người nào đó bị nhiễm sử dụng như thiết bị cũ thì cái người không bị nhiễm vô tình cấy vi khuẩn từ người bị nhiễm sang cho mình thì đó là mục đích của thiết bị này. Mong rằng thiết bị này phát huy được tác dụng của nó thì đó là yêu cầu của trung tâm Y tế Vị Thanh làm sao phục vụ cho cộng đồng, rộng chừng nào tốt chừng nấy”.

“Thiết bị sát khuẩn tự động giúp kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện” sử dụng điện hoặc pin để hoạt động và có giá từ 1-1,5 triệu đồng/máy. Theo đánh giá của nhiều người dân sử dụng thì đây là một thiết bị rất tiện lợi, hiệu quả.

Thiết bị đang được nhiều đơn vị, cá nhân sử dụng.

Ông Giang Quốc Bình - người dân ở phường 5, Thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhận xét: “Nói chung thiết bị này lắp ở những nơi công cộng, đông người nhất là bệnh viện… thì rất tốt cho sức khỏe cộng đồng ở địa phương, giúp phong tránh lây bệnh cao hơn”.

Theo thống kê có gần 100 thiết bị sát khuẩn tự động đã được đặt tại một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh Hậu Giang như: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế, Công ty Điện lực. Do hiệu quả thiết bị mang lại nên hiện tại có rất nhiều đơn vị, cá nhân tiếp tục đặt hàng để sử dụng trong phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Sản phẩm này đã đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp Thành phố vào cuối năm ngoái và đang làm hồ sơ tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh trong năm nay./.

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận