Đội sửa xe miễn phí cho bà con vùng lũ

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, một thợ sửa xe máy lành nghề, đã thành lập một nhóm bạn trẻ để cùng nhau đến những vùng 'rốn lũ' giúp bà con sửa chữa xe máy miễn phí.

 

Chứng kiến trận lũ lịch sử vừa qua đi, thấu hiểu nỗi khó khăn của bà con ở những vùng "rốn lũ", gần 1 tuần nay, một nhóm bạn trẻ ở xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, do anh Nguyễn Thanh Tuấn thành lập, đã đi đến những địa phương bị ngập nặng giúp sửa xe miễn phí cho bà con.

Có tiền giúp tiền, có sức giúp sức

Những ngày này, tại các cửa hàng sửa xe máy lúc nào cũng đông khách. Nước ngập làm nhiều xe chết máy, người dân phải mang đến tiệm sửa. Sau trận lũ lịch sử, đời sống của bà con gặp nhiều trở ngại, đặc biệt những người có hoàn cảnh khó khăn. Họ cần xe đi lại phục vụ cho việc mưu sinh hằng ngày. Đồng cảm với những khó khăn của bà con, anh Nguyễn Thanh Tuấn, một thợ sửa xe máy lành nghề, đã thành lập một nhóm bạn trẻ để cùng nhau đến những vùng “rốn lũ” giúp bà con sửa chữa xe máy miễn phí.

Nhóm bạn trẻ gồm 9 người, là thợ sửa xe máy chuyên nghiệp và những  người làm công việc khác nhưng tình nguyện đi theo hỗ trợ đội. Kinh phí ban đầu để nhóm hoạt động do các thành viên trong nhóm đóng góp. Những ngày sau đó, nhóm kêu gọi được một số người tài trợ bình nhớt và chi phí phụ tùng. Anh Tuấn chia sẻ: "Tôi đã đăng thông tin về hoạt động của nhóm trên các trang mạng xã hội để nhiều người biết đến. Chính vì vậy, hằng ngày tôi nhận được hằng trăm cuộc gọi của bà con nhờ sửa xe máy giúp. Bà con đang khó khăn lắm, tôi mong ai có tiền giúp tiền, ai có sức giúp sức. Trong lũ lụt ai cũng thiệt hại, giúp bà con vớt vát được chút nào hay chút ấy".

Đã hơn 1 tuần qua, nhóm bạn trẻ đã sửa chữa xe máy miễn phí tại những điểm ngập lụt nặng như: thôn Trương Xá, xã Cam Hiếu; thôn Kỳ Lâm, xã Gio Quang; thôn  Phú Ngạn, xã Thanh An; thôn Bắc Bình, xã Cam Tuyền; thôn Tân Trà, thôn Tà Là, xã Ba Lòng. Tính đến nay đội đã sửa được gần 500 chiếc xe máy cho bà con. Để đến được những điểm thôn, nhóm đã kết nối với trưởng thôn, để mọi người tập trung xe ở một nơi tiện cho việc sửa chữa.

Điểm sửa xe miễn phí của những bạn trẻ chật kín xe của bà conNgoài ra, những gia đình ở xa quá không mang xe đến được, nhóm cử vài bạn đến tận nhà để sửa. Những chiếc xe máy được mang đến sửa, nhẹ thì phải thay dầu, lau bugi, nặng thì phải cân chỉnh lại máy và thay thế phụ tùng. Được sửa xe miễn phí, bà con vô cùng vui mừng. Anh Tuấn còn hướng dẫn bà con tự tháo yếm xe, tháo bugi lau khô, dốc ngược ống pô cho nước ra hết. Nhờ đó, công việc của nhóm diễn ra nhanh chóng và sửa được nhiều xe hơn.

Tiếp tục đến những nơi ngập nặng

Nhóm sửa xe thiện nguyện đến đâu, những người có xe máy bị hỏng vì mưa lũ lại kéo đến nhờ giúp đỡ. Các bạn trẻ làm việc không ngơi nghỉ, tay đầy dấu nhớ, mồ hôi nhễ nhại nhưng trên môi vẫn luôn nở nụ cười. Công việc nhiều nhưng chẳng ai than thở bởi nhìn bà con hạnh phúc, cả nhóm cũng cảm thấy ấm lòng, mệt mỏi gì cũng xua tan đi hết.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn kể về một kỉ niệm đáng nhớ trong những ngày đến những điểm sửa xe miễn phí: "Hôm nhóm chúng tôi đến sửa xe cho bà con ở xã Thanh An, điểm đến cuối cùng trong ngày làm anh em nhói lòng, đó là khi đến với căn hộ ông Nguyễn Đình Phong nằm giữa cánh đồng hoang vu. Ông Phong là người tàn tật, chỉ có một chiếc xe ba bánh dành cho người tật nguyền, nhưng bị ngập nước mấy hôm nay không đi lại được. Ông đã bật khóc khi chúng tôi đến và nghe tiếng máy nổ ông không ngừng nói cảm ơn chúng tôi".

 Nhiều người cảm phục trước nghĩa cử cao đẹp của anh Tuấn và nhóm bạn trẻ. Mặc dù hoàn cảnh gia đình của các bạn không mấy khá giả gì, nhưng các bạn vẫn góp công sức để làm việc có ích giúp đỡ mọi người. Anh Hồ Song, thôn Tà Là, xã Ba Lòng cho biết: "Xã miền núi chúng tôi cách khá xa với quốc lộ 9, đường sá đi lại rất khó khăn. Tôi có chiếc xe cũ là phương tiện cần thiết để đi lại hàng ngày bị ngâm trong nước lũ nên hư hỏng nặng. May sao được nhóm của anh Tuấn cất công lên đây sửa miễn phí. Tôi rất cảm kích trước tấm lòng của các bạn trẻ".

Ngày nào cũng vậy, làm việc từ sáng đến chiều tối, nhóm thợ mới dọn đồ đạc trở về nhà. Anh Tuấn cho biết, trong những ngày tới, đội sửa xe miễn phí  sẽ đến những nơi ngập nặng của các huyện Triệu Phong, Hải Lăng để giúp những người có nhu cầu. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực đối với người dân vùng lũ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận