Chủ động xuất cấp hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân vùng lũ

Trận lũ lịch sử tháng 10/2020 đã đẩy nhân dân miền Trung vào tình cảnh khó khăn chồng chất.

 

Trận lũ lịch sử tháng 10/2020 đã đẩy nhân dân miền Trung vào tình cảnh khó khăn chồng chất. Để hỗ trợ kịp thời người dân vùng lũ, Tổng cục Dự trữ Nhà nước chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực chủ động xây dựng phương án, kế hoạch xuất khẩn cấp hàng DTQG cho người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Hàng dự trữ quốc gia đến kịp với người dân vùng lũ

Nhằm kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1629/QĐ-TTg về việc xuất trang thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các tỉnh miền Trung, ngay trong ngày 20/10, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã ban hành Quyết định số 667/QĐ-TCDT giao các Cục DTNN khu vực thực hiện xuất khẩn cấp các trang thiết bị dự trữ quốc gia cho các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh theo đúng số lượng, danh mục hàng dự trữ quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hoàn thành trước ngày 31/10/2020.

Đồng thời, Tổng cục DTNN có văn bản số 1532/TCDT-QLHDT đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam khẩn trương có kế hoạch phân bổ, tiếp nhận; chỉ đạo đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận trang thiết bị phối hợp chặt chẽ với các Cục DTNN khu vực để kịp thời tiếp nhận số trang thiết bị dự trữ quốc gia (DTQG) được hỗ trợ để các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ.

Đến hết ngày 24/10/2020, Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên đã xuất cấp 410 tấn gạo cho tỉnh Quảng Bình; 469 tấn gạo cho tỉnh Quảng Trị và 540 tấn gạo cho tỉnh Thừa Thiên Huế. Về vật tư cứu hộ đã xuất cho tỉnh Thừa Thiên Huế 2.000 áo phao, 10 bộ nhà bạt loại 16,5 m2, 01 bộ xuồng cao tốc loại DT1, 01 bộ xuồng cao tốc DT2, 02 tổ máy phát điện loại 135KVA.

Xe chở lương thực cứu trợ

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Cục trưởng Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên cho biết, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương còn lại để tổ chức xuất cấp, giao nhận gạo và vật tư cứu hộ, cứu nạn một cách nhanh nhất, bảo đảm kịp thời và hiệu quả, theo đúng quy định.

Trong khi đó, Cục DTNN Khu vực Nghệ Tĩnh hiện cũng đã xuất cấp được 674 tấn gạo cho tỉnh Hà Tĩnh. Bà Nguyễn Thị Phố Giang, Cục trưởng cục DTNN Khu Vực Nghệ Tĩnh cho biết: Số lượng gạo còn lại là của hai huyện Thạch Hà và Hương Khê. Theo đề xuất của địa phương do hiện nay nước chưa rút hết, đi lại còn nhiều khó khăn nên chờ nước rút sẽ xuất cấp 290 tấn cho huyện Thạch Hà.

 

Chuẩn bị các phương án phòng chống bão số 8 và 9

Ngoài việc tổ chức xuất cấp kịp thời gạo và vật tư thiết bị dự trữ quốc gia cho các địa phương để cứu trợ nhân dân vùng lũ thì các đơn vị này cũng đang phải chuẩn bị các phương án đối phó với bão số 8, 9 đổ bộ vào miền Trung.

Để phòng chống bão, bảo đảm an toàn kho tàng hàng hóa DTQG, các Cục DTNN khu vực tổ chức trực ban 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến của áp thấp, bão tình hình mưa lũ để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ứng phó khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra kho, hàng DTQG; triển khai các biện pháp phòng, chống để đảm bảo an toàn về người, tài sản và hàng DTQG; đồng thời có phương án chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương nơi có kho, hàng DTQG, trụ sở cơ quan dự trữ để sẵn sàng ứng phó, khắc phục, xử lý, giải quyết kịp thời mọi tình huống xảy ra tại đơn vị.

Song song với công tác phòng chống bão lũ, nhiệm vụ ưu tiên số 1 hiện nay của các Cục DTNN KV Nghệ Tĩnh và  Bình Trị Thiên là tập trung thực hiện cứu trợ theo Quyết định của Thủ tướng một cách nhanh và kịp thời nhất. Các đơn vị sẽ tổ chức làm việc theo ca, kíp bảo đảm 24/24 giờ. Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai xuất cấp, giao nhận hàng, đảm bảo theo đúng quy định.

Xuồng máy xuất cấp cho các tỉnh miền Trung

Ông Đỗ Việt Đức, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN, cho biết: “Tổng cục DTNN chỉ đạo các Cục DTNN kiểm tra kho, hàng dự trữ quốc gia; triển khai các biện pháp phòng, chống để đảm bảo an toàn về người, tài sản và hàng dự trữ quốc gia; đồng thời có phương án chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương nơi có kho, hàng dự trữ quốc gia, trụ sở cơ quan dự trữ để sẵn sàng ứng phó, khắc phục, xử lý, giải quyết kịp thời mọi tình huống xảy ra tại đơn vị”.

Đối với các Cục DTNN khu vực đang thực hiện nhập, xuất hàng dự trữ quốc gia, Cục trưởng Cục DTNN khu vực chủ động có kế hoạch triển khai thực hiện nhập, xuất hàng đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản và chất lượng hàng DTQG.

 

Ông Đỗ Việt Đức - Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước

Ông Đỗ Việt Đức cũng khẳng định: “Để đảm bảo hàng DTQG đến tay người dân vùng lũ lụt được sớm nhất, Tổng cục DTNN đã yêu cầu các Cục DTNN khu vực chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện vận chuyển, hàng DTQG để xuất cấp ngay khi có quyết định của UBND các tỉnh; phối hợp chặt chẽ với đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận hàng dự trữ quốc gia; khẩn trương xuất kho, vận chuyển, giao hàng kịp thời cho các địa phương theo kế hoạch của tỉnh, bảo đảm số lượng, an toàn về chất lượng ngay sau khi nước rút. Đặc biệt, các Cục DTNN khu vực phối hợp với các Sở, ngành của địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng hàng DTQG đã được xuất cấp bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng hàng dự trữ quốc gia đúng mục đích, đúng đối tượng được hỗ trợ theo quy định về quản lý sử dụng hàng DTQG”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận