Tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Covid-19 tử vong: Chặng nước rút 'khốc liệt'

Hôm qua, 1 tình nguyện viên Brasil tham gia quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19 đã tử vong. Câu hỏi về tính an toàn của vaccine lại được đưa ra.

 

Đại dịch Covid-19 đang bùng phát và lan rộng trở lại; thế giới lại càng kỳ vọng hơn vào việc sớm có vaccine phòng ngừa. Tuy nhiên, khi chặng đua sản xuất vaccine Covid-19 bước vào chặng nước rút, thì lại có những loại vaccine đã phải tạm dừng thử nghiệm do tình nguyện viên gặp vấn đề. Hôm qua, 1 tình nguyện viên Brasil tham gia quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19 của tập đoàn dược AstraZeneca và trường Đại học Oxford phát triển đã tử vong. Câu hỏi về tính an toàn của vaccine lại được đưa ra.

Theo Cơ quan Giám sát Y tế, nạn nhân tử vong là 1 nam bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch, 28 tuổi tại Brasil, sống tại thành phố Rio de Janeiro. Người này đã tử vong sau thi tham gia vào quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19.

Hãng dược phẩm AstraZeneca đã từ chối bình luận về vụ việc này. Tuy nhiên, Đại học Oxford đã xác nhận thông tin là họ sẽ vẫn tiếp tục quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19 mà Đại học này và tập đoàn dược AstraZeneca phối hợp phát triển, sau khi đã tiến hành đánh giá cẩn thận và không nhận thấy lo ngại nào về sự an toàn của quá trình thử nghiệm.

Một bác sĩ 28 tuổi ở Brazil tử vong sau khi tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 của Đại học Oxford và AstraZeneca (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Reuters và Bloomberg, việc dừng thử nghiệm chỉ diễn ra tình nguyện viên gặp vấn đề hoặc tử vong do vaccine Covid-19. Điều này làm dấy lên những đồn đoán về việc nạn nhân tử vong đầu tiên có thể nằm trong nhóm chỉ được tiêm “giả dược” - một loại nhìn giống vaccine, song không chứa hoạt chất thuốc.

Đại học Liên bang Sao Paulo - lực lượng giúp điều phối các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở Brasil cũng cho biết, một ủy ban đánh giá độc lập đã khuyến nghị tiếp tục quá trình thử nghiệm vaccine Covid của AstraZeneca và trường Đại học Oxford phát triển.

Ngay sau khi có thông tin về tình nguyện viên tử vong, cổ phiếu của hãng dược phẩm AstraZeneca đã giảm 1,8%.

Hồi tháng trước, công ty dược có trụ sở tại Anh AstraZeneca cũng từng phải tạm dừng các thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 3 vì một nữ tình nguyện viên xuất hiện các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng của viêm tủy ngang - chứng viêm tủy sống hiếm gặp.

Tuy nhiên, sau đó vài ngày, các thử nghiệm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được nối lại ở Anh, Brasil, Nam Phi và Ấn Độ. Tuy nhiên, thử nghiệm ở Mỹ vẫn đang tạm dừng chờ xem xét và đánh giá theo quy định.

Ngày 12/10 vừa qua, một loại vaccine Covid-19 tiềm năng khác của công ty dược phẩm nổi tiếng của Mỹ Johnson & Johnson (J&J) phát triển cũng đã phải tạm dừng các thử nghiệm lâm sàng sau khi một người tham gia thử nghiệm mắc bệnh không rõ nguyên nhân.

Vaccine Covid-19 được kỳ vọng liều thuốc “dập dịch”, “cứu vãn nền kinh tế” mà thế giớiđang rất trông ngóng. Tuy nhiên, một lần nữa vấn đề an toàn của vaccine lại được nêu ra.

Người phát ngôn Tổ chức Y tế thế giới WHO (Margaret Harris) cho biết: “Điều quan trọng là việc tiến hành thử nghiệm phải được giám sát bởi một ủy ban đạo đức và các tình nguyện viên phải có sự đồng ý hoàn toàn. Các tình nguyện viên cần hiểu được về những rủi ro, các mối đe dọa khi đồng ý tham gia. Họ phải được thông báo về những vấn đề có thể gặp phải”.

Đại diện WHO khẳng định, để phát triển 1 loại vaccine, các công ty phải cần một thời gian dài để kiểm chứng, điển hình như việc phát triển các loại vaccine tả hay thương hàn./.

Đình Nam/VOV1

Tổng hợp

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận